Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đội U22 Việt Nam sau trận thắng U22 Trung Quốc: Còn nhiều việc phải làm

Thứ Tư 11/09/2019 | 10:17 GMT+7

VHO- Sau chiến thắng 2-0 trước đội tuyển U22 Trung Quốc của HLV Guus Hiddink, ngay trên đất Vũ Hán (Trung Quốc), BLV Quang Huy nói vui rằng giờ thì phải gọi Park Hang Seo là “phù thuỷ” chứ không phải là ngài Guus Hiddink.

 Dù chiến thắng trước U22 Trung Quốc nhưng đội tuyển U22 vẫn còn nhiều việc phải làm cho chiến dịch SEA Games Ảnh: VFF

Tuy là nói vui nhưng những gì diễn ra trên sân đã phần nào chứng minh cho điều ấy. Ông Park Hang Seo đã biến một đội tuyển vốn tiềm ẩn nhiều nỗi lo trong trận gặp U23 Myanmar cách đây 3 tháng thành một đội tuyển đầy triển vọng cho SEA Games.

Bàn tay “phù thuỷ” của thầy Park

Dù chiến thắng 2-0 trước U23 Myanmar trong trận thuỷ chiến trên đất Việt Trì, Phú Thọ ngày 7.6, nhưng đội tuyển U23 VN với lực lượng chuẩn bị cho SEA Games, lại không khiến giới chuyên môn yên tâm bởi lối đá chuệch choạc, sự thiếu kết dính giữa các tuyến và sự vô duyên của các tiền đạo. Sau trận đấu được xem là mở đầu cho hành trình ấy, HLV Park Hang Seo quyết định thay vì tập trung dài ngày như thông lệ, ĐT U22 Việt Nam sẽ được tập trung ngắn hạn trong giai đoạn các giải chuyên nghiệp đang diễn ra. Mỗi đợt tập trung chỉ kéo dài 4 ngày và chỉ đến khi các giải chuyên nghiệp kết thúc (dự kiến muộn nhất là ngày 6.10), ĐT U22 Việt Nam mới tập trung dài hạn để rèn giũa, hoàn thiện và ổn định lực lượng, lối chơi trước khi lên đường sang Philippines tham dự đại hội thể thao khu vực. Như thế tổng cộng U22 Việt Nam sẽ có 7 đợt tập trung trước thềm SEA Games 30.

Tính đến thời điểm gặp đội tuyển U22 Trung Quốc, đội tuyển U22 Việt Nam đã bước sang đợt tập huấn ngắn ngày thứ 5 và những gì diễn ra trên sân vận động ở Vũ Hán, Trung Quốc đã cho thấy tài cầm quân của ông Park. Từ một đội quân gần như không ai dám đặt quá nhiều hi vọng vào những cái tên đang khoác áo U22, kể cả khi đã được đôn lên tuyển Việt Nam như Tấn Sinh, Tấn Tài, Thanh Thịnh... ông Park đã khiến người ta dần lấy lại niềm tin khi đội tuyển U22 đá chững chạc, ban bật, phối hợp nhỏ nhịp nhàng trước đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều là U22 Trung Quốc.

Tập trung đội tuyển theo từng quãng ngắn hạn cũng là cách làm mới mẻ mà ông Park áp dụng với bóng đá Việt Nam. Tại các đợt tập trung ngắn ngày, HLV người Hàn Quốc đã trao cơ hội cho các cầu thủ mới nhằm giúp họ từng bước làm quen với ý tưởng chiến thuật và bắt nhịp với lối chơi mà ông và các cộng sự đang xây dựng cho ĐTQG và U23 QG. Qua các đợt tập trung này, quá trình sàng lọc lực lượng cũng đã được tiến hành để tuyển chọn ra những gương mặt tốt nhất cho đợt hội quân cuối cùng vào trung tuần tháng 10 tới. Sau khi lối chơi của đội tuyển U22 gần như lột xác trong trận gặp Trung Quốc, những nghi ngại về cách thức tập trung đội tuyển của ông Park gần như biến mất. Rõ ràng đây là cách làm mang đến hiệu quả lớn, khi tất cả các cầu thủ U22 được gọi đều trưởng thành khá nhanh, nắm bắt được ý đồ chơi bóng mà ông Park muốn. Chưa kể, cách tập trung thay đổi nhân sự liên tục cũng giúp những cái tên được gọi có thêm động lực lớn khi trở về CLB sẽ thi đấu tốt hơn, nhằm tiếp tục lọt vào mắt xanh của thầy Park trong những lần tập trung sau.

Nhiều điểm yếu cần khắc phục

Dù đội tuyển U22 đã cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan trong trận gặp Trung Quốc nhưng để chinh phục được cúp vàng SEA Games, thầy trò ông Park còn phải khắc phục khá nhiều điểm yếu. Điểm yếu thứ nhất là ở vị trí trung vệ. Sự thiếu vắng của Đình Trọng, cầu thủ có khả năng lấp lỗ hổng, khắc phục sai lầm của các hậu vệ khác, có đẳng cấp tương đương với những tiền đạo hàng đầu của đối thủ như Supachai của Thái Lan, sẽ khiến cho vị trí này trở nên đáng lo ngại. Ở vòng loại giải U23 châu Á, Supachai từng bị Đình Trọng vô hiệu hóa nhưng khi không có Đình Trọng, hàng thủ U22 Việt Nam không có cầu thủ nào có đẳng cấp tương tự. Trong khi đó người đá cặp với Đình Trọng là Thành Chung, dù tài năng nhưng kinh nghiệm thi đấu còn ít, tâm lý chưa vững vàng nên hay mắc sai lầm và nếu không có Đình Trọng lấp lỗ hổng, sẽ rất khó cho Thành Chung ở vị trí này.

Một điểm yếu nữa của U22 Việt Nam, nếu phát huy được sẽ là điểm mạnh, đó là vị trí của Quang Hải. Đây là cầu thủ rất quan trọng trong lối chơi của toàn đội và cần có các vệ tinh tốt để khai thác hết khả năng. Tuy nhiên Quang Hải hay Thành Chung đều bị quá tải vì thi đấu quá nhiều. Một năm Quang Hải phải thi đấu hơn 60 trận. Trước SEA Games, Hải sẽ phải thi đấu liên tiếp ở V.League, AFC, 2 trận ở vòng loại World Cup trước UAE, Thái Lan. Vì thế khả năng Quang Hải bị quá tải ở SEA Games là có thể nhìn thấy được. Và sự quá tải của Quang Hải khi không còn là chính mình, cũng thể hiện rõ trong trận đấu gặp Thái Lan tại vòng loại World Cup vừa qua. Điều này đòi hỏi ông Park phải có những tính toán hợp lý hơn cho vị trí chủ chốt của Quang Hải.

Một khó khăn nữa, đó là dù chưa có kết quả bốc thăm môn bóng đá ở SEA Games nhưng theo thông lệ, nhiều khả năng Philippines sẽ nằm một mình trong nhóm 5 đội yếu và dồn các đội mạnh vào bảng còn lại để tăng cơ hội vào bán kết của nước chủ nhà. Như thế có thể ngay từ vòng bảng Việt Nam đã phải gặp những thách thức không nhỏ, mỗi trận sẽ như trận chung kết, nhất là khi phải đá với mật độ dày 2 ngày/1 trận. Thêm vào đó, việc ông Park bận dẫn dắt đội tuyển quốc gia dự vòng loại World Cup sẽ khiến ông không có đủ thời gian chuẩn bị cho SEA Games. Do đó ông sẽ không thể hiểu hết các trò ở đội tuyển U22 như đội tuyển quốc gia được. Và điều đó sẽ ảnh hưởng đến các toan tính chiến thuật cũng như cách thay người, từ vị HLV vốn giỏi đọc trận đấu, tạo đột biến từ các tình huống thay người này.

Tuy nhiên với bàn tay “phù thuỷ” của thầy Park, mọi chuyện đều có thể xảy ra và đó là lý do để người ta lại tiếp tục đặt niềm tin vào ông, như những gì ông đã từng làm được cho bóng đá Việt Nam thời gian qua. 

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top