Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ IX- 2019: Hạnh phúc cho cả một đời cống hiến

Thứ Năm 29/08/2019 | 17:00 GMT+7

VHO- Nhà hát Lớn Hà Nội chiều 29.8 đã trở thành ngày hội quy tụ hàng trăm gương mặt nghệ sĩ tên tuổi của nền văn hóa nghệ thuật nước nhà trong Lễ trao danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ IX- 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự, trao tặng danh hiệu và chúc mừng các nghệ sĩ trong ngày vui trọng đại.

Cùng dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT; Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ... cùng đại diện các Bộ, ban, ngành. Đặc biệt, không khí Nhà hát Lớn trở nên rộn rã, đầy ắp niềm vui và những gương mặt rạng ngời hạnh phúc với sự có mặt của 391 NSND, NSƯT được trao tặng danh hiệu cùng thân nhân của họ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu NSND 

Quà tặng vô giá

Báo cáo về công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, với tinh thần làm việc công tâm, khách quan, trách nhiệm cao của các cấp Hội đồng, đặc biệt là Hội đồng cấp Nhà nước, công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 đã hoàn thành tốt. 84 NSND, 307 NSƯT được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước lần thứ 9 thuộc 9 dân tộc: Kinh, Thái, Mường, Tày, Nùng, H’Mông, Ê Đê, Jơ Rai, Khmer. NSND Đường Tuấn Ba, nhà quay phim Hãng phim Giải phóng, nay là Công ty Cổ phần phim Giải phóng thuộc Bộ VHTTDL là nghệ sĩ nam cao tuổi nhất (92 tuổi).  NSND Phó Thị Đức (Kim Đức), nguyên diễn viên hát Đài TNVN là nữ nghệ sĩ cao tuổi nhất (88 tuổi).

Chúc mừng các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: “Đây là phần thưởng cao quý, ghi nhận những nỗ lực cống hiến và tài năng nghệ thuật xuất sắc của các nghệ sĩ, góp phần trực tiếp xây dựng nghệ thuật của dân tộc, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu...”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu NSND cho các nghệ sĩ

Chia sẻ niềm vui cùng các văn nghệ sĩ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, danh hiệu NSND, NSƯT là phần thưởng cao quý nhất mà Nhà nước dành tặng cho đại diện tiêu biểu của đội ngũ văn nghệ sĩ trong cả nước. Đây là những nghệ sĩ đã luôn nỗ lực rèn luyện, trưởng thành và không ngừng sáng tạo trong sự nghiệp nghệ thuật, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu. “Các đồng chí là lực lượng tin cậy, trung thành của Đảng và nhân dân, có lòng yêu nước nồng nàn, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, tinh thần cống hiến, và tâm huyết với nghề nghiệp. Các nghệ sĩ thực sự là những ngôi sao chiếu sáng bầu trời nghệ thuật của Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, nghệ thuật, văn hóa là giá trị tâm hồn của một dân tộc. Trong nhiều năm qua, anh chị em văn nghệ sĩ đã bỏ ra nhiều trí tuệ, mồ hôi và cả máu xương để xây dựng các giá trị tinh thần của Việt Nam, từ đó góp phần vào thắng lợi của cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân trân trọng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần lao động sáng tạo của các thế hệ văn nghệ sĩ, những người đã góp phần củng cố, chấn hưng và làm vinh quang nền nghệ thuật nước nhà thời gian qua.

Thủ tướng trao tặng danh hiệu NSND cho các nghệ sĩ

Qua báo cáo công tác xét tặng danh hiệu NSND,NSƯT lần thứ 9, Thủ tướng đánh giá cao sự chuyên nghiệp, nghiêm túc, minh bạch trong việc lựa chọn, xét duyệt danh hiệu. Trong đó, đáng ghi nhận độ tuổi nghệ sĩ đa dạng, từ 32 – 92 tuổi, là tín hiệu đáng mừng chứng tỏ tài năng nghệ thuật, sự đóng góp, cống hiến của các nghệ sĩ ở lứa tuổi khác nhau có tính kế thừa qua các thế hệ. Các nghệ sĩ được trao danh hiệu là đại diện tiêu biểu của nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, từ âm nhạc, điện ảnh, phát thanh truyền hình, sân khấu, múa… Đây là những lĩnh vực nghệ thuật chủ đạo, vừa hiện đại, vừa truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Thủ tướng trao danh hiệu NSND cho đại diện gia đình các cố nghệ sĩ

Thủ tướng chúc mừng NSND Trần Hạnh

“Các nghệ sĩ được trao danh hiệu đến từ khắp vùng miền của cả nước, từ nhiều dân tộc anh em như Kinh, Thái, Mường, Tày, Nùng, Mông, Ê Đê, đến Jơ Rai, Khmer. Cùng với các nghệ sĩ khác, các nghệ sĩ được trao danh hiệu ngày hôm nay sẽ là những cánh chim đầu đàn gìn giữ, phát triển và lan tỏa giá trị văn hóa, nghệ thuật đến đồng bào ta ở trong và ngoài nước, và đến với bạn bè quốc tế. Đây là điều hết sức đáng trân trọng...”, Thủ tướng chia sẻ.

Trao danh hiệu, niềm tự hào tới thân nhân, gia đình các cố nghệ sĩ, Thủ tướng nhấn mạnh thêm, đây là sự trân trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với công lao, tài năng của các nghệ sĩ.

Miệt mài cho vẻ đẹp, tâm hồn dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao danh hiệu NSƯT

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  nhấn mạnh, 391 nghệ sĩ được vinh danh hôm nay đã vượt qua một quy trình lựa chọn chặt chẽ, sáng tạo, xét trên những cống hiến thực tế của các nghệ sĩ. Họ thực sự là những viên ngọc quý của đất nước.

Bên cạnh niềm vui, Thủ tướng lưu ý, đây cũng là dịp chúng ta cùng suy nghĩ về việc thông qua nghệ thuật để xây dựng một tâm hồn có chiều sâu, có vẻ đẹp cho dân tộc. Sự nghiệp phát triển văn hóa nói chung, nghệ thuật nói riêng của đất nước trong thời gian qua đã có nhiều bước tiến quan trọng, nhưng cũng còn có không ít khó khăn, thách thức, những hạn chế cần thẳng thắn nhìn nhận và sớm có các giải pháp kịp thời.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao danh hiệu NSƯT

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao danh hiệu NSƯT

Theo Thủ tướng, bối cảnh ngày nay đang đặt ra cho các văn nghệ sĩ Việt Nam một câu hỏi lớn: Qua nghệ thuật của mình, chúng ta có thể làm gì để cho tâm hồn văn hóa dân tộc ngày càng đẹp, càng sáng hơn?. “Nghệ sĩ có ảnh hưởng lên giá trị của xã hội thông qua các tác phẩm của mình. Vì xã hội tin yêu các nghệ sĩ. Nhưng khả năng ảnh hưởng ấy cũng đi đôi với trách nhiệm xã hội lớn lao. Các tác phẩm của chúng ta có thể nâng cao giá trị, chuẩn mực xã hội lên, phê phán cái xấu, tôn vinh cái đẹp, góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng nhân văn hơn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải xác định rõ các tiêu chuẩn về văn hóa và các giá trị đạo đức xã hội, lối sống cho người Việt Nam thông qua các tác phẩm VHNT đặc sắc, thể hiện giá trị chân thiện mỹ, lịch sử hào hùng, tự hào dân tộc. Những giá trị đó  phải được thẩm thấu và lan tỏa mỗi ngày để văn hóa được ngấm vào tâm hồn và tạo ra khí phách Việt Nam. Bối cảnh và tình hình đất nước thời gian tới đây đặt ra nhiệm vụ rất quan trọng cho nghệ thuật Việt Nam, và đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng chính là lực lượng tiên phong.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao danh hiệu NSƯT cho đại diện gia đình các cố nghệ sĩ

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, để xây dựng và phát triển tốt văn hóa và con người Việt Nam, cần nhất là hoàn thiện các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người Việt Nam; tạo môi trường và điều kiện để phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, trong đó Bộ VHTTDL có vai trò đặc biệt quan trọng, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW  về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước", Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới" và "Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020".

Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTTDL tiếp tục rà soát các quy định pháp luật có liên quan về xét tặng đối với 2 danh hiệu nêu trên; sớm nghiên cứu, đề xuất, trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 89/2014/NĐ-CP của Chính phủ theo hướng phù hợp với thực tiễn; điều kiện, quy trình xét duyệt bảo đảm minh bạch, công bằng, nhanh chóng và thuận lợi cho các nghệ sĩ; chế độ chính sách và ưu đãi cho các nghệ sĩ được tốt hơn. Thủ tướng cũng đề nghị các nghệ sĩ tiếp tục tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trí tuệ, bản lĩnh, kế thừa và phát huy truyền thống; luôn sáng tạo và lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi".

Niềm vui tụ hội

Nhà hát Lớn Hà Nội chiều 29.8, từ sớm đã trở nên rộn rã trong sự hội tụ ngập tràn hạnh phúc của những gương mặt nghệ sĩ các miền Bắc, Trung, Nam. Các thế hệ nghệ sĩ từ đầu bạc đến đầu xanh, từ những tấm lưng đã còng gập, tóc hoa râm, những đôi chân run run không còn đứng vững, cho đến những gương mặt thanh xuân tươi trẻ, đầy sức sống..., tất cả tay bắt mặt mừng cùng những lời chúc tụng, những niềm hạnh phúc không gì có thể đong đếm.

NSND Trần Hạnh đón danh hiệu ở tuổi 90, dù cái tuổi thất thập cổ lai hy đã in hằn trên dáng người của ông, nhưng gương mặt thì luôn hiện hữu ánh cười hạnh phúc. Ông bước lên sân khấu không còn nhanh nhẹn và phải có người dìu, nhưng khi trả lời phóng viên ngoài sảnh thì vẫn... hoành và sung lắm. Ông cười bảo, Thủ tướng trao danh hiệu cho ông, và ôm ông trên sân khấu nữa. Thấy hạnh phúc và ấm áp!

Mang theo dư âm của bộ phim “Về nhà đi con” đến lễ trao tặng, ông bố quốc dân Bùi Trung Anh cũng là nhân vật được báo giới săn đón khá nhiệt tình.  Dù vậy, NSND Trung Anh vẫn luôn khiêm tốn nói rằng, danh hiệu cao quý nhất vẫn là hình ảnh của nghệ sĩ trong lòng khán giả. Vì điều đó, ông sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để cống hiến cho khán giả những vai diễn “để đời” sau này.

Khá đặc biệt là hình ảnh NSƯT Nguyễn Danh Dũng, đạo diễn bộ phim “Về nhà đi con” hôm nay được mẹ ruột đã ở tuổi 87 cùng đến Nhà hát Lớn. Đi cùng người nhà đến buổi lễ để chứng kiến khoảnh khắc con trai lên sân khấu đón nhận danh hiệu cao quý Nhà nước trao tặng, bà nói: “Dũng là con thứ 5 của tôi. Nó tài năng lắm. Từ khi phim “Về nhà đi con” được phát sóng, rồi biết tin nó được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu NSƯT, tôi tự hào ghê lắm, và vui đến trẻ cả người ra...”.

“Đây là phần thưởng cao quý, ghi nhận những nỗ lực cống hiến và tài năng nghệ thuật xuất sắc của các nghệ sĩ, góp phần trực tiếp xây dựng nghệ thuật của dân tộc, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu...”.

 (Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện)

 

“Nghệ sĩ có ảnh hưởng lên giá trị của xã hội thông qua các tác phẩm của mình. Vì xã hội tin yêu các nghệ sĩ. Nhưng khả năng ảnh hưởng ấy cũng đi đôi với trách nhiệm xã hội lớn lao. Các tác phẩm của chúng ta có thể nâng cao giá trị, chuẩn mực xã hội lên, phê phán cái xấu, tôn vinh cái đẹp, góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng nhân văn hơn...".

(Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc)

NGÂN ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top