Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trao yêu thương... giữ ấm tình người

Thứ Sáu 23/08/2019 | 11:06 GMT+7

VHO- Nhẹ nhàng đến với bệnh nhân nghèo (BNN) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (BVĐKKV BQB), những tấm lòng thảo thơm đã gieo những hạt giống Tâm, Đức vào giữa cuộc đời. Rồi cứ thế, cứ thế lan tỏa theo quy luật “hữu xạ tự nhiên hương” như những ca từ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết: “Sống trên đời sống cần có một tấm lòng!...”. 

 Qua hai lần tổ chức, chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm lòng người bệnh” tạo được sự lan tỏa rộng khắp, huy động cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ BNN (ảnh đêm văn nghệ lần thứ II - 2018) 

 “Hữu xạ tự nhiên hương” 
Vào một buổi sáng thứ Ba bình thường tại BVĐKKV BQB, định kỳ Hội thiện nguyện thị xã (TX) Ba Đồn tổ chức phát cháo miễn phí cho BNN. Nhưng buổi phát cháo lần này có cảm giác nhẹ nhàng hơn, người phát cháo cố gắng tránh tiếng va chạm của dụng cụ, người nhận khẽ khàng, bưng từng bát cháo nóng bốc hơi nghi ngút. Tất cả đang trân quý đến tấm lòng của người phát cháo - cô bé bệnh nhân đang chạy thận tại đơn nguyên thận nhân tạo, BVĐKKV BQB đã điều trị mấy năm nay. Cô bé có cái tên thật đẹp - Hy Vọng (24 tuổi). 
Nhà báo Phạm Phú Thép, phóng viên thường trú Báo Văn Hóa tại Quảng Bình, người sáng lập ra Nhóm thiện nguyện TX Ba Đồn, hạt nhân nồi cháo cho BNN tại BVĐKKV BQB kể: “Hôm trước, Hy Vọng tìm đến mình. Cô bé bảo rằng cuộc đời em sống được là nhờ sự cưu mang, giúp đỡ của cộng đồng. Những ngày điều trị trong bệnh viện, quanh em còn nhiều, thật nhiều cảnh đời bất hạnh hơn mình. Vậy nên Hy Vọng xin phép được góp tiền nấu một nồi cháo, xem đây là tâm nguyện, niềm vui nho nhỏ của em… mong mọi người đừng từ chối. Lỡ một ngày em có đi xa thì hạnh phúc còn lại với cuộc đời là niềm hy vọng, như chính tên em neo ở giữa cuộc đời”. 
Tâm nguyện Hy Vọng, ai nỡ từ chối cho được, vậy nên Nhóm thiện nguyện TX Ba Đồn bố trí cho Hy Vọng tham gia nấu và phát cháo. Hy Vọng đứng đó, bên nồi cháo yêu thương nghi ngút khói, gương mặt bé nhỏ của em bừng sáng lên, thánh thiện. Rất nhiều người đã khóc, kể cả người cho lẫn người nhận. “Con người luôn làm việc tốt cho nhau và luôn nghĩ tốt về nhau thì hạnh phúc luôn ngập tràn”, Hy Vọng giấu đi nụ cười lấp lánh bảo với chúng tôi như vậy. 
Nồi cháo cho BNN tại BVĐKKV BQB hình thành từ năm 2016, thời điểm đó đơn vị hỗ trợ là Hội Chữ thập đỏ thị xã Ba Đồn và CLB Giọt Hồng, tổ chức phát cháo vào các sáng thứ Năm hằng tuần. Từ tháng 9.2018, Hội thiện nguyện TX Ba Đồn thành lập, nồi cháo chuyển giao cho Hội đảm nhận, số lượng tăng lên 3 buổi/ tuần vào các sáng thứ Hai, thứ Ba và thứ Sáu, trong đó vào thứ Hai “trách nhiệm” phân công cho nhóm y, bác sĩ công tác tại BVĐKKV BQB, hai buổi cháo còn lại luân phiên, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm “xung phong” đăng ký tham gia. Bình quân mỗi nồi cháo trị giá trên 1 triệu đồng, phát cho 150 đến 200 suất. 
Bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc BVĐKKV BQB tự hào nói: “Chưa bao giờ phong trào thiện nguyện có sức lan tỏa lớn như nồi cháo BNN tại bệnh viện. Với vai trò kết nối, sẻ chia, Hội thiện nguyện TX Ba Đồn truyền đi một cảm hứng rất nhân văn mà kế tiếp sẽ có rất nhiều người thắp lửa như cô bé Hy Vọng, nhà thơ Đỗ Thành Đồng, bác sĩ Nguyễn Đức Cường - Giám đốc Sở Y tế và các ban, ngành, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại TX Ba Đồn… Thậm chí sức lan tỏa đã vượt tầm ra phạm vi cả nước”. 
Ấm lòng người bệnh 
Khởi đầu là ý tưởng của phóng viên Báo Văn Hóa, những người góp sức để ý tưởng tổ chức một chương trình giao lưu văn nghệ gây quỹ mang tên “Ấm lòng người bệnh”, giúp BNN tại BVĐKKV BQB thành hiện thực là chị Nguyễn Thị Ngân, nguyên Giám đốc BVĐKKV BQB và bà Chu Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa. 
Tháng 7.2017, “Quỹ bữa ăn vì BNN”, BVĐKKV BQB thành lập, nguồn quỹ xây dựng từ đóng góp của cán bộ, viên chức, người lao động công tác tại bệnh viện. Ban đầu mức hỗ trợ BNN bữa ăn 20 nghìn đồng/ngày. “Quỹ bữa ăn vì BNN” thực sự trở thành điểm tựa cả về vật chất lẫn tinh thần cho người bệnh nghèo, người già cả không nơi nương tựa, thân nhân của BNN đang điều trị tại bệnh viện. Sau 3 năm triển khai, “Quỹ bữa ăn vì BNN” giúp đỡ trên 45 nghìn suất ăn miễn phí cho BNN trị giá hơn 850 triệu đồng. 
Để duy trì nguồn “Quỹ bữa ăn vì BNN”, tháng 8.2017, chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm lòng người bệnh” lần thứ nhất khởi động và thành công ngoài mong đợi. Tổng kinh phí được ủng hộ 360 triệu đồng. Tháng 9.2018, chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm lòng người bệnh” lần thứ II gặt hái rất nhiều “quả ngọt”, với số tiền 440 triệu đồng. Từ số tiền quyên góp được, ngay từ năm 2017, BVĐKKV BQB nâng mức hỗ trợ suất ăn cho BNN lên mức 2 bữa ăn/ngày, trị giá 40 nghìn đồng. 
“Nhưng vượt lên trên hết chính là thông qua chương trình giúp BNN xích lại gần hơn với cộng đồng, không còn tự ti, mặc cảm vì ốm đau, bệnh tật. Huy động rất nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước chung tay vì BNN. Đây chính là động lực cần thiết để duy trì tính bền vững của chương trình, không phải thêm lần thứ III mà nhiều hơn thế nữa!”, bác sĩ Lê Ngọc Bích, Phó giám đốc BVĐKKV BQB tâm sự. 
Bác sĩ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: “Tôi thật sự cảm động khi biết tin Báo Văn Hóa phối hợp với BVĐKKV BQB tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm lòng người bệnh” lần thứ III. Thay mặt lãnh đạo Sở Y tế, tôi xin chân thành cảm ơn chị Nguyễn Thị Ngân, nguyên Giám đốc BVĐKKV BQB, người sáng lập ra “Quỹ bữa ăn vì BNN” và chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm lòng người bệnh”. Cảm ơn Báo Văn Hóa, BVĐKKV BQB cùng Ban tổ chức, các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, Hội Bảo trợ BNN, các Mạnh Thường Quân… đã quan tâm đến chương trình này, giúp cho BNN có thêm điều kiện giảm thiểu những khó khăn, nỗi đau bệnh tật để điều trị, nâng cao sức khoẻ. Nhân đây, tôi xin trích tiền lương cá nhân ủng hộ 5 triệu đồng cho BNN”.

 Theo thông tin từ Ban tổ chức, tham gia chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm lòng người bệnh” lần thứ III- năm 2019, ngoài những nghệ sĩ, ca sĩ góp mặt ở hai chương trình lần trước còn có thêm các gương mặt mới. Đặc biệt nam diễn viên hài, người dẫn chương trình Hiếu Hiền đến từ T.P Hồ Chí Minh đã nhận lời góp mặt cùng chương trình.

Nhóm PV MIỀN TRUNG 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top