Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thế hệ Quang Hải và nỗi lo quá tải

Thứ Sáu 23/08/2019 | 10:43 GMT+7

VHO- Trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội), Quang Hải vừa có một trận đấu làm thăng hoa mọi cảm xúc của người hâm mộ. Nhìn những pha đi bóng của Quang Hải và kết thúc bằng 2 bàn thắng tuyệt vời, người ta vừa mừng, vừa lo cho ông Park. Bởi đến thời điểm này, Quang Hải gần như là học trò duy nhất chưa mất phong độ vì chấn thương.

 Quang Hải thi đấu 43 trận từ đầu năm đến nay Ảnh: THẾ ANH

8 tháng 43 trận

Bóng đá Việt Nam chưa bao giờ có được lứa cầu thủ trẻ xuất sắc như thời của những Quang Hải, Văn Hậu. Vì thế nếu gọi họ là thế hệ vàng hậu sinh, sau thế hệ đàn anh của những Hồng Sơn hay Huỳnh Đức cũng rất xứng đáng. Thế hệ ấy đã vượt qua mọi khuôn mẫu để thi đấu và toả sáng trên các đấu trường từ trong nước tới quốc tế, đem lại những giọt nước mắt hạnh phúc từ chức á quân giải U23 châu Á đến chiếc Cúp vàng AFF Cup. Thế nhưng đồng hành với những thành công ấy, họ hầu như phải vắt kiệt sức trên mọi mặt trận.

Tính cả trận đấu gần đây nhất gặp CLB Altyn Asyr trên sân Hàng Đẫy tối 20.8, trong khuôn khổ trận bán kết liên khu vực lượt đi AFC Cup với 2 bàn thắng đẹp mắt và phong độ xuất sắc đến mức HLV trưởng đội khách phải hết lời khen ngợi, Quang Hải đã ra sân tổng cộng 43 trận từ đầu năm 2019 trong màu áo quốc gia và CLB. Trong khi ấy, cầu thủ được mệnh danh là Messi của bóng đá Thái Lan - Chanathip Songkrasin, hiện đang chơi bóng tại Nhật Bản, mới chỉ chơi tổng cộng 24 trận từ đầu năm 2019 đến nay. Chanathip chơi 20 trận cho CLB Consadole của Nhật Bản và 4 trận cho tuyển Thái Lan ở Asian Cup 2019.

Sở dĩ Quang Hải phải thi đấu nhiều như vậy bởi anh là cầu thủ chơi quá hay và không thể thiếu trong màu áo của CLB cũng như ở đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 quốc gia. Tại vòng chung kết Asian Cup, Hải ra sân ở tất cả trận đấu trên hành trình đi tới tứ kết. Ở King’s Cup, Hải cũng chơi đủ 2 trận. Và tại vòng loại U23 châu Á dành cho các cầu thủ trẻ, Quang Hải vẫn phải đá trọn 3 trận. Tương tự với Quang Hải là trường hợp của Văn Hậu. Văn Hậu cũng phải cày ải liên tiếp trên các mặt trận và hiện anh bị dính chấn thương không thể thi đấu. Trong trận đấu gặp Altyn Asyr vừa qua, Hậu phải ngồi trên khán đài xem đồng đội thi đấu. HLV trưởng CLB Hà Nội Chu Đình Nghiêm cho biết, Hậu không chỉ bị một mà bị tới 3-4 chấn thương và cần 4-5 tuần để hồi phục.

Cũng tại trận đấu mà Quang Hải toả sáng ấy, Duy Mạnh cùng hàng thủ của Hà Nội đã lơi lỏng, khiến thủ môn CLB Hà Nội phải 2 lần vào lưới nhặt bóng. Nhưng dù không tròn vai, cũng khó ai có thể trách được Duy Mạnh vì trước trận đấu Duy Mạnh bị đau. HLV Chu Đình Nghiêm cũng không muốn tung Duy Mạnh vào sân và lo Mạnh không đủ khả năng thi đấu đủ 90 phút chính thức, nhưng vì không có sự thay thế nào khác nên Mạnh vẫn phải chơi trọn vẹn cả trận. Tình cảnh của đội bóng thủ đô khi có tới 2/3 đội hình bị quá tải vì thi đấu với mật độ quá dày cũng chính là tình cảnh của đội tuyển quốc gia và U23 vì Hà Nội là CLB đang sở hữu nhiều gương mặt sáng giá nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay như Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng…

Và nỗi lo của bóng đá Việt Nam

Cả Quang Hải và Đoàn Văn Hậu đều phải thi đấu tổng cộng 43 trận từ đầu năm và cho tới giờ trong khi Quang Hải vẫn chạy tốt thì Đoàn Văn Hậu đang bị tới 3-4 chấn thương. Những đồng đội khác của Quang Hải, Văn Hậu, cũng phải thi đấu liên tục và đã lần lượt bị chấn thương là Phan Văn Đức, Trần Đình Trọng sẽ nghỉ thi đấu dài hạn, Trọng Hoàng cũng vừa bị rách cơ. Trong khi đó, một loạt đồng đội của Quang Hải ở đội tuyển cũng trải qua các ca chấn thương là Văn Thanh, Xuân Trường, Hồng Duy, Huy Hùng, Tuấn Anh, Xuân Mạnh, Duy Mạnh và Đức Chinh. Trong những cái tên kể trên, không một cầu thủ nào lúc này có phong độ tốt như Quang Hải và không ai trong số này bền bỉ như anh.

Thế nhưng, Quang Hải sẽ tiếp tục phải cày ải cùng CLB tại cả giải vô địch quốc gia và AFC Cup từ nay đến cuối năm và như thế, không ai dám đảm bảo rằng Hải sẽ không dính chấn thương, nhất là trong bối cảnh V.League đang vào giai đoạn khốc liệt và giải AFC Cup cũng vào hồi gay cấn. Bên cạnh đó, các điều kiện chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng, y tế của bóng đá Việt Nam còn thấp so với quốc tế, đến mức đại bản doanh của một CLB hàng đầu như Hà Nội còn đơn sơ chứ chưa nói đến các CLB khác. Trong khi đó bên cạnh việc phải thi đấu cho các CLB, từ giờ đến hết tháng 2.2020, Quang Hải và các đồng đội ở đội tuyển quốc gia sẽ có 5 trận đấu thuộc vòng loại World Cup, SEA Games và đầu năm 2020 sẽ là vòng chung kết U23 châu Á. Đây đều là những đấu trường mà bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu có kết quả tốt. Muốn đạt thành tích cao, các đội tuyển cần Quang Hải và các đồng đội không dính chấn thương, đạt phong độ tốt.

Nhưng điều đó là quá khó cho bóng đá Việt Nam hiện nay, bởi chúng ta không có đủ lực lượng thay thế. Ngoài những gương mặt xuất sắc đang dính chấn thương như vừa kể trên cộng thêm Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, bóng đá Việt Nam có tìm mỏi mắt cũng chưa thấy các nhân tố xuất sắc.

Với lực lượng như hiện nay có thể thấy rằng trong một vài năm tới, bóng đá Việt Nam vẫn phải tiếp tục trông chờ vào thế hệ của Quang Hải. Khi họ liên tục bị quá tải như vậy thì cũng đồng nghĩa với nguy cơ rủi ro của các đội tuyển sẽ cao lên. Và như thế đòi hỏi các nhà chuyên môn của bóng đá Việt Nam, bên cạnh việc phải chăm lo tốt hơn cho thế hệ của Quang Hải, phải tích cực hơn nữa trong việc tìm kiếm các nhân tố trẻ để có thể thay thế phần nào các đàn anh đang oải sức vì dàn trải trên quá nhiều mặt trận. 

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top