Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bình Định: Bất chấp lệnh cấm, nhà ở xã hội “biến” thành homestay

Thứ Tư 21/08/2019 | 11:15 GMT+7

VHO- Trong khi UBND tỉnh Bình Định đang nỗ lực, cương quyết chấn chỉnh lại việc trục lợi từ nhà ở xã hội tại TP Quy Nhơn, song những ngày qua, nhiều người phớt lờ mọi thông báo, tiếp tục rao bán nhà ở xã hội (NƠXH) hay biến căn hộ nhà ở xã hội thành nơi kinh doanh dịch vụ homestay.

 Nhà ở xã hội tại chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn biến thành homestay cho thuê trái quy định

Trước đó Bí thư Tỉnh ủy Bình Định từng đặt câu hỏi: “Nhà ở xã hội sao lại có nhiều ôtô thế?”, để nói về tình trạng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp lại được “ưu ái” cho những người có thu nhập cao. Ngày 14.6 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng đã ký ban hành văn bản số 3248/UBND-KT chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn và chung cư Long Thịnh...

Nhà ở xã hội biến tướng

Những ngày qua, trên mạng xã hội tiếp tục lan truyền các thông tin: Cao ốc Long Thịnh và chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn rao bán nhiều căn hộ chung cư, cho khách du lịch thuê homestay. Qua tìm kiếm trên mạng, các homestay: Wave, Teemo, Quy Nhơn, Simona, Mit’s… chúng tôi được quản lý của những homestay này tư vấn về thông tin việc đặt phòng hoặc có thể cho thuê nguyên căn dài hạn.

Vào vai người đi thuê, chúng tôi tìm đến một căn hộ ở tầng 10 thuộc block C, Cao ốc Long Thịnh đãđược cải tạo để kinh doanh dịch vụ homestay. Một phụ nữ giới thiệu mình là chủ căn hộ ở tầng 9 và mua lại căn hộ ở tầng 10 này để hoạt động homestay. Căn hộ ở đây gồm 2 phòng ngủ, 3 giường, giá 500 nghìn đồng/ngày cho 4 người, cứ thêm 1 người thì tăng 100 nghìn đồng/ngày đêm…

Tại chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn, một số căn hộ ở tiếp tục được rao bán trên mạng xã hội. Trong đó, một căn tầng trệt giá 1,8 tỉ đồng, tầng 7 và 8 giá 1,2 - 1,4 tỉ đồng. Theo ông Phạm Nam Quảng, Giám đốc Dự án Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Phú Mỹ - Quy Nhơn, Chủ đầu tư chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn, do nhiều người được mua nhà ở xã hội thu nhập thấp, nhưng sau đó sang nhượng, cho thuê trái phép mà không bị xử lý, lợi dụng kẽ hở, nên chỉ sau một thời gian ngắn, hoạt động mua bán nhà ở xã hội lại rộ lên trở lại. Lợi nhuận từ việc sang nhượng NƠXH quá lớn, gấp 3 lần so với giá ban đầu, nên nhiều người dù biết vi phạm quy định Nhà nước nhưng vẫn cố tình làm.

Ông Phạm Nam Quảng còn khẳng định, toàn bộ chung cư có trang bị 16 camera quan sát được khu công cộng, thang máy vàhành lang của từng tầng, từng block. Do đó, nếu Sở Xây dựng chính thức đề nghị, Công ty sẽ trích xuất hình ảnh, dữ liệu từ camera những người, nhóm người nghi là khách thuê homestay để có chứng cứ tiến hành xử lý.

 Tháng 6.2019, Văn Hóa đã có bài phản ánh NƠXH lại "ưu ái" cho người thu nhập cao

Cần xử lý nghiêm

Báo cáo sơ bộ của Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định cho biết, kết quả kiểm tra từ ngày 5.8 đến nay, tại chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn có 32 căn hộ vi phạm các quy định về NƠXH, nhưng đoàn chỉ tiếp cận được người đang sử dụng 19 căn và chính chủ cam kết sẽ chuyển vềở; còn lại 13 căn chưa thể tiếp cận. Trong khi đó, Cao ốc Long Thịnh, Thanh tra Sở Xây dựng thông báo sẽ có báo cáo chính thức vào ngày 19.8.

Theo ông Lê Đăng Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định, NƠXH là giải quyết nhu cầu thực sự cho người dân có thu nhập thấp. Những người mua NƠXH mà đem cho thuê, cho mượn, kinh doanh vào mục đích khác, dù với bất cứ hình thức nào cũng đãchứng tỏ họ không có nhu cầu ở thật sự, có dấu hiệu trục lợi chính sách. Việc này gây bất bình trong xã hội. Quan điểm của Sở Xây dựng là sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm. Trước mắt, chúng tôi sẽ cắt nước tất cả các căn hộ chưa thể tiếp cận được trong thời gian qua và bất cứ căn hộnào có hành vi làm homestay”.

Cũng theo ông Lê Đăng Tuấn, Sở Xây dựng đã đềnghị UBND tỉnh xin ý kiến các Bộ Tư pháp và Xây dựng để đưa vào luật những bất cập trong quá trình quản lý NƠXH. Sở Xây dựng đang soạn thảo quy định quản lý chung cư, NƠXH trình UBND tỉnh để khắc phục những bất cập, tránh người dân “lách” luật trục lợi từ NƠXH.

Tại Văn bản số 3248/UBND-KT do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng ban hành vừa qua nêu rõ, các trường hợp chủ sở hữu ủy quyền cho người khác quản lý, sử dụng, cho thuê, cho mượn căn hộ, UBND tỉnh Bình Định giao Sở Xây dựng mời chủ sở hữu để làm việc, yêu cầu sử dụng căn hộ của mình, chấm dứt cho thuê, cho mượn căn hộ. Nếu sau ngày 31.7 mà chủ sở hữu vẫn không thực hiện thì Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị dừng cung cấp dịch vụ điện, nước và tổ chức thu hồi căn hộtheo quy định… Tuy thời hạn ngày 31.7 đã qua, nhưng các vi phạm vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. Vì thế, dễ gây ra bức xúc trong dư luận, khi kết quả xử lý các sai phạm trong sử dụng NƠXH vẫn chưa thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 

 PHAN HIẾU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top