Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Có những hạnh phúc lạ kỳ trên miền sơn cước

Thứ Sáu 16/08/2019 | 18:30 GMT+7

VHO- Ở Fansipan, có những mối tình, những hạnh phúc thật kỳ lạ...

Ngưu lang và chức nữ kiểu... Fansipan

Đầu năm 2016, Trần Duy Phong rời Yên Bái lên Sa Pa để xin vào làm nhân viên an ninh tại Sun World Fansipan Legend. Vào thời điểm ấy, khu du lịch với tuyến cáp treo 3 dây đầu tiên thực sự như một miền đất hứa. Họ tìm được một công việc phù hợp với mình, có nguồn thu nhập ổn định hơn so với những tháng ngày xoay trần trên ruộng nương, bờ bãi.

Một năm sau, khi đã dần ổn định, cậu trở về quê, rủ Nguyễn Thị Thúy – người yêu mình lên Fansipan cùng lập nghiệp, cũng là để... tiện gần nhau. Thúy được nhận làm nhân viên vệ sinh của khu du lịch. Và cũng từ đây, mối tình của hai người đơm hoa kết trái.

Ngồi cạnh chồng, Thúy bẽn lẽn, mặt đỏ bừng khi nhắc về những ngày yêu nhau trên đỉnh Fansipan của mình: “Anh Phong bên bộ phận an ninh nên ca làm việc tới 12 tiếng. Chúng em chỉ có thể tranh thủ gặp nhau mỗi khi tối về. Hai đứa cũng chỉ biết đi loanh quanh quanh thị trấn, kể lại những chuyện mình đã gặp trong ngày.”

Sa Pa và đỉnh Fansipan vô tình trở thành nhân chứng sống cho mối tình của họ. Chỉ vài tháng sau khi “bén duyên” với vùng đất này, Thúy và Phong đã quyết định làm đám cưới.

Nhưng cũng từ đây, hành trình “Ngưu Lang – Chức nữ” của họ bắt đầu.

Khẽ mân mê vạt áo, Thúy cúi gằm mặt, ấp úng. Cô bảo: Ngày mới lấy nhau, do điều kiện còn thiếu thốn, hai vợ chồng... mỗi người ở một nơi.

“Phong nhà em thì ở dãy dành cho anh em nam giới. Em thì ở với chị em trên ga đi. Lấy nhau rồi mà không khác gì thời còn tán tỉnh. Cứ tối tối, hai người mới gặp rồi tìm không gian riêng tư để... tâm sự,” cô gái nhỏ ngập ngừng kể.

Quãng thời gian kỳ lạ ấy kéo dài tới gần 1 năm. Và cũng chính lúc này, niềm hạnh phúc vỡ òa khi Thúy mang bầu. Ngày ngày, như một thói quen, sau mỗi ca làm, người bố trẻ hớt hải chạy về dãy nhà tập thể nữ... để chăm vợ.

“Cuộc sống lúc đó dù khó khăn và phải xa cách, nhưng chỉ cần nhìn bụng Thúy lớn dần từng ngày, em lại rất vui. Mọi người cũng trêu suốt, rằng không ở với nhau mà vẫn có cháu thế mới tài,” Phong lành lẽ, gãi đầu nói.

Giống như vợ chồng Phong-Thúy, cặp đôi Đỗ Linh Trang (sinh năm 1998) và Nguyễn Phương Thảo (sinh năm 1988) cũng có giai đoạn buộc phải “xẻ nửa” sau khi kết hôn.

Vừa bế bé Trâm Anh trong lòng, Trang hồn nhiên kể: Năm 2016, khi đang học năm đầu tại một trường cao đẳng ở Hà Nội, do nhà không có điều kiện, cô đã quyết định âm thầm bỏ học. Một buổi tối muộn cuối năm, Trang một mình một balo, giấu bố mẹ bắt xe lên Sa Pa tìm cơ hội thay đổi đời mình.

Ban đầu, cô gái đến từ Yên Bái xin việc thời vụ tại một số nhà hàng, quán ăn. Đến năm 2017, Trang được nhận vào làm tại nhà hàng Hải Cảng thuộc  Sun World Fansipan Legend. Cũng tại đây, Trang gặp được Thảo, lúc này đang là nhân viên an ninh khu du lịch.

“Hồi ấy, em quen Thảo dưới thị trấn, rồi lại làm cùng chỗ nên cũng thuận lợi. Chỉ 3 tháng sau, chúng em cưới,” Trang nhớ lại.

Do không đủ điều kiện kinh tế để thuê nhà nên mặc dù đã lấy nhau, đôi vợ chồng trẻ quyết định vẫn sẽ... xin ở lại nhà tập thể của khu du lịch để tiết kiệm và trở thành cặp Ngưu Lang Chức Nữ thứ hai của Sun World Fansipan Legend.

Hạnh phúc nảy mầm trên miền sơn cước

Điều trùng hợp thú vị là cả hai cặp Trang – Thảo và Phong – Thúy đều có con đầu lòng vào cuối năm 2018 – đúng giai đoạn Sun Home đưa vào hoạt động. Công trình bao gồm 2 khối nhà, được xây dựng cách khu du lịch Sun World Fansipan Legend khoảng 500m đường bộ; là nơi dành cho các cán bộ, công nhân viên của công ty lưu trú.

Nguyễn Thị Thúy vẫn còn chưa quên cảm giác mừng mừng, tủi tủi khi được thông báo sẽ được phân riêng một căn hộ tại Sun Home.

“Em nhớ đó là vào cuối tháng 11/2018, em đã sắp nghỉ sinh thì nhận được tin báo sẽ được cho mượn một căn cho vợ chồng ở chung. Em và Phong cứ ôm chặt lấy nhau khóc vì không nghĩ sẽ có ngày được ở cùng với nhau,” Thúy kể lại.

Niềm vui bất ngờ ập đến khiến cả hai luống cuống cả ngày. Họ hồ hởi cùng nhau đi sắm đồ đạc, mua thêm chiếc giường tầng, nồi cơm mới... để trang hoàng cho tổ ấm nhỏ bé của mình.

Cùng thời gian đó, vợ chồng Trang và Thảo cũng lỉnh kỉnh đồ đạc “nhập cư” vào Sun Home, chính thức bắt đầu cuộc sống vợ chồng đúng nghĩa sau gần 1 năm xa cách. Rồi những thiên thần đầu tiên cũng lần lượt ra đời, trở thành thế hệ thứ hai của ngôi nhà hạnh phúc trên sườn đồi Sa Pa. Các bé Trâm Anh, Tùng Lâm, Phương Anh... ngày ngày lớn lên trong nụ cười rạng ngời của bố mẹ.

Từ ruộng đồng, nương rẫy, họ lần đầu tiên học được cách làm du lịch hiện đại và nề nếp Họ học được cách luôn mỉm cười chào khách, học cách sẵn sàng giúp đỡ bất cứ ai gặp khó khăn trong hành trình chinh phục Nóc nhà Đông Dương. Những chàng trai, cô gái đến từ mọi khắp nơi ấy đã trở thành lực lượng chính góp phần nâng cao dần mặt bằng trình độ lao động phổ thông trong lĩnh vực du lịch tại Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung. Và theo một cách tự nhiên nhất, họ bắt đầu dám nghĩ dài hơn, xa hơn với viễn cảnh gắn bó bền lâu với mảnh đất nơi địa đầu Tây Bắc.

Ngồi trong căn phòng nhỏ chỉ rộng chừng 27m2, Thúy bỗng dưng bật khóc. Đôi mắt cô đỏ hoe khi nhìn lại cả một hành trình vun trồng hạnh phúc trên thị trấn mờ sương Tây Bắc. Cô bảo: Đến tận lúc này, cô và Phong vẫn chưa tin rằng mình đã có mái nhà riêng.

“Giờ chúng em an cư rồi thì sẽ tính tới việc lập nghiệp. Nếu không lên đây làm, chẳng biết giờ hai vợ chồng em sẽ thế nào nữa. Cáp treo và khu du lịch không chỉ kết duyên mà còn làm thay đổi hẳn cuộc sống của chúng em nữa anh ạ,” Thúy rơm rớm tâm sự.

Chiều chiều, những dãy hành lang thẳng tắp của Sun Home trở thành sân chơi chung cho lũ trẻ đang bi bô tập nói. Tiếng nói cười, trêu đùa, tiếng tạch tè, bí bo của mấy món đồ chơi điện tử vọng qua những ô cửa sổ nhỏ, vang lên lảnh lót trên thung lũng mịt mù khói sương phía sau tòa nhà...

Hạnh phúc, cuối cùng đã thực sự bén rễ, nảy mầm và đơm hoa trên miền núi cao mây phủ.

Theo thống kê nhanh của Ban quản lý Sun Home, tính tới thời điểm hiện tại đã có gần 30 cặp vợ chồng là nhân viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã được nhận phòng và sinh sống. 100% các hộ gia đình đều được cung cấp miễn phí điện, nước.

“Thời gian tới, Ban quản lý Sun Home đang có phương án tái cơ cấu phòng ở để xây dựng thêm bếp ăn cho các hộ, nhằm tạo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho cán bộ công nhân viên của khu du lịch,” vị đại diện Ban quản lý Sun Home nhấn mạnh.

Ở nơi miền sơn cước ấy, có những hạnh phúc thật giản đơn, và Sun World Fansipan Legend bỗng trở thành tổ ấm, thành bến đỗ của những con người đã tìm thấy lý tưởng cuộc đời mình.

P.V

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top