Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ấn tượng về Liên hoan Tiếng hát Đường 9 xanh 2019

Thứ Sáu 26/07/2019 | 12:17 GMT+7

VHO-Trong không gian ngập tràn sắc màu nghệ thuật tại sân khấu Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Quảng Trị, 10 đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp trên toàn quốc với hơn 100 tiết mục, quy tụ gần 700 diễn viên, nghệ sĩ tham gia Liên hoan Tiếng hát Đường 9 xanh 2019 đã để lại nhiều ấn tượng khó quên cho khán giả nơi vùng gió Lào cát trắng. Các chương trình được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng và bám sát chủ đề, đã làm sống lại những khoảnh khắc lịch sử đầy hào hùng của cách mạng Việt Nam trên cung đường huyền thoại đường 9 Khe Sanh.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện trao Kỷ niệm chương cho 12 đơn vị nghệ thuật Việt Nam, Lào và Campuchia 

Dự Lễ bế mạc vào tối 25.7 có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng đông đảo khán giả.

Mở đầu Lễ bế mạc là chương trình nghệ thuật “Vòng tay hữu nghị Campuchia - Lào - Việt Nam” gồm một số tiết mục đặc sắc của các đơn vị nghệ thuật Việt Nam và 2 đơn vị khách mời: Đoàn Nghệ thuật Quốc gia Lào và Đoàn Nghệ thuật Campuchia. Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam mở màn với tiết mục hòa tấu Trên đường ra trận (sáng tác: NSƯT Trường An -  NSƯT Anh Tuấn). Các nghệ sĩ đến từ đất nước Campuchia đóng góp hai tiết mục: ca khúc Loving in the night là một ca khúc nổi tiếng, được rất nhiều người Campuchia yêu thích và tiết mục múa Mustached Barbet (Vũ điệu chiom Paol xinh đẹp) ca ngợi cuộc sống, thiên nhiên con người Campuchia. Các nghệ sĩ đến từ nước bạn Lào biểu diễn giao lưu tiết mục múa “Vũ điệu Kalor” - một điệu múa đặc sắc của Lào và bài hát Viêng Chăn mac hua chay – Viên Chăn là trái tim tôi  (sáng tác: Sutan) do ca sĩ Khamta Anuson thể hiện. Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội với tiết mục song ca Những bông hoa hoả tuyến (sáng tác: Đức Trịnh, biểu diễn: Cẩm Tú - Lan Anh). Ca khúc: Việt Nam - Lào - Campuchia (sáng tác: Ngài Chan Chea) ca ngợi tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó mãi mãi bền chặt giữa ba nước do tốp ca nam nữ Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật Kon Tum cùng toàn thể diễn viên Lào và Campuchia biểu diễn trong tiếng vỗ tay không ngớt của các đại biểu, nghệ sĩ và khán giả đã khép lại chương trình nghệ thuật đầy ý nghĩa.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng trao Huy chương Vàng cho các chương trình

 Liên hoan lần này đa dạng và phong phú về loại hình nghệ thuật, bao gồm: hát, múa, đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, múa độc lập, hòa tấu nhạc cụ. Các tiết mục trong chương trình đã bám sát với chỉ đạo về nội dung tư tưởng: chủ đề đấu tranh cách mạng và xây dựng quê hương đất nước, tình hữu nghị các dân tộc, các quốc gia láng giềng anh em.

 Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật Liên hoan, nhiều chương trình có chất lượng cao, các đơn vị mạnh dạn tìm tòi, sáng tạo cả nghệ thuật biểu diễn lẫn hình thức thể hiện để vươn lên là những điểm sáng của Liên hoan, phải kể đến: Chuyện chưa kể của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam về đề tài đấu tranh cách mạng, thống nhất đất nước và xây dựng CNXH. Là một câu chuyện có thật về các thế hệ nghệ sĩ của Nhà hát đã từng tham gia chiến đấu và biểu diễn trên cung đường 9 Khe Sanh. Chương trình được chuẩn bị kỹ về khâu kịch bản văn học, là sự xuyên suốt của ngôn ngữ âm nhạc, múa, ca, tổng hòa của một chương trình nghệ thuật hoành tráng, chất lượng từ thiết kế mỹ thuật đến âm thanh, ánh sáng...

.​Ở liên hoan lần này các đoàn đã thực sự quan tâm đầu tư cho dàn nhạc, phối khí, đây là việc đáng khen ngợi và khuyến khích. Đã xuất hiện những dàn nhạc hỗn hợp, kết hợp điện tử với nhạc cụ dân tộc, dây, kèn, có trình độ chuyên môn cao, được dàn dựng mới lạ, điều đó đã mang đến thành công của nhiều chương trình: Bản hùng ca giữ nước của Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội, Chuyện chưa kể của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, Những người con của đá của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang, Tiếng hát từ cột mốc Ba Biên của Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật Kon Tum… Ngoài những nhạc sĩ dày dạn kinh nghiệm sáng tác như Huỳnh Tú, Xuân Thủy, Lê Anh, Quốc Đạt, Đức Trịnh…còn có sự xuất hiện của các nhạc sĩ trẻ, tài năng như Hồ Trọng Tuấn, Dương Cầm, Hoàng Anh, Đức Nghĩa, Ngô Sĩ Tùng….đã đóng góp cho Liên hoan những tác phẩm độc đáo, hiện đại mà rất dân tộc. ​Xuất hiện nhiều giọng ca đẹp được trang bị, đào tạo cơ bản, được công chúng mến mộ, biết cách chọn bài, xử lý tốt, hát truyền cảm...”. Hội đồng Nghệ thuật đánh giá cao vai trò của các biên đạo, diễn viên múa. Trình độ của các đoàn không chênh lệch nhiều, kỹ thuật và cảm xúc của diễn viên có nhiều tiến bộ và thành công đáng kể. Đặc biệt có những tiết mục múa trở thành điểm nhấn của chương trình, các tập thể diễn viên múa đồng đều hơn, tính chuyên nghiệp cao hơn. Bên cạnh những biên đạo thành danh vẫn giữ được giá trị nghệ thuật, phong độ sáng tác còn xuất hiện các biên đạo trẻ ở cả trung ương lẫn địa phương có tư duy sáng tạo đã làm nên những tác phẩm múa với ý tưởng mới, gắn liền với văn hóa dân tộc. Các đạo diễn đã tìm được những ý tứ, điểm nhấn cho chương trình, gây hiệu quả đặc biệt, chinh phục cả người xem và Hội đồng Nghệ thuật.

Vở nhạc kịch “Lá đỏ” của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, NSND Nguyễn Quang Vinh, Q. Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu nhấn mạnh:  “Thông qua hơn 100 tác phẩm Ca, Múa, Nhạc với đa dạng phương pháp thể hiện, các chương trình, tiết mục của Liên hoan đã góp phần giúp lớp khán giả trẻ sinh ra và trưởng thành trong thời bình xây đắp thêm niềm tự hào về quá khứ để cùng chung sức chung lòng, cống hiến nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh. Liên hoan đã thật sự là môi trường sáng tạo nghệ thuật chuyên nghiệp để khích lệ các các nghệ sỹ ca múa nhạc toàn quốc tiếp tục đầu tư tâm huyết, sáng tác và biểu diễn các tác phẩm mới về đề tài đấu tranh cách mạng, ca ngợi công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong quá khứ và hiện tại với phong cách phù hợp với thẩm mỹ nghệ thuật của khán giả thời đại toàn cầu hoá”.

Ban Tổ chức đã trao huy chương Vàng, huy chương Bạc cho các tiết mục và chương trình xuất sắc, trong đó có: 3 huy chương vàng dành cho các chương trình: Chuyện chưa kể của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, Bản hùng ca giữ nước của Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội, Những người con của đá của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang; 2 huy chương bạc dành cho 2 chương trình Vang mãi bản hùng ca đường 9 của Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị, Tiếng hát từ cột mốc Ba Biên của Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh Kon Tum và trao giải Chương trình xuất sắc về thể loại Opera cho vở nhạc kịch Lá đỏ của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam.

Một tiết mục của nghệ sĩ Campuchia 

Hội đồng Nghệ thuật trao các giải thưởng dành cho thành phần sáng tạo:  Chỉ huy dàn nhạc xuất sắc: nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân với vở nhạc kịch Lá đỏ (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam); Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc: Thượng tá, NSƯT Nguyễn Thị Bích Hạnh (Hồng Hạnh) với chương trình Bản hùng ca giữ nước (Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội); Đạo diễn xuất sắc: Trường Bắc (Lã Văn Bắc) với chương trình Chuyện chưa kể (Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam); Nhạc sĩ xuất sắc: NSƯT Hoàng Anh với chương trình Vang mãi bản hùng ca đường 9 (Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị); Họa sĩ xuất sắc nhất: NSƯT Hoàng Hà Tùng vở nhạc kịch Lá đỏ (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam); Biên đạo múa xuất sắc: Phương Linh, NSƯT Quỳnh Dương, Huy Thông với chương trình Chuyện chưa kể (Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam).

“Liên hoan Tiếng hát Đường 9 Xanh - 2019” đã khép lại với những dư âm tốt đẹp trong lòng khán giả Quảng Trị và nghệ sĩ, diễn viên 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam, thắt chặt quan hệ và tình đoàn kết giữa 3 nước. Liên hoan đã trở thành một thương hiệu riêng để nhắc nhớ mỗi khi tháng 7 về, nghệ sĩ cả nước lại hướng về vùng đất lửa Quảng Trị với tấm lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

NGUYỄN GIANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top