Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bao giờ môi trường du lịch TP.HCM thân thiện?

Thứ Sáu 26/07/2019 | 10:58 GMT+7

VHO- Thật không khó để bắt gặp hình ảnh người bán hàng rong bao vây, chèo kéo du khách tại các điểm đến thuộc khu vực trung tâm TP.HCM. Nhưng đó mới chỉ là “phần nổi của vấn nạn đối xử tệ” với du khách, còn nhiều “góc khuất” khác vẫn đang âm thầm tác động xấu tới nỗ lực đưa TP.HCM thành điểm đến “hấp dẫn – an toàn – thân thiện” của ngành du lịch.

Du khách tham quan TP.HCM

Cụ thể vào đầu tháng 7 vừa qua, trên địa bàn thành phố xảy ra vụ việc một tài xế ôtô chạy dịch vụ taxi công nghệ “chặt chém” 600 ngàn đồng của một du khách nước ngoài. Sau khi thỏa thuận với một du khách quốc tế vừa đến TP.HCM, giá hành trình cho chuyến đi của du khách là 200 ngàn đồng. Tuy nhiên khi đến nơi thì tài xế đã lấy của khách 800 ngàn đồng. Tiếp nhận thông tin, Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch thuộc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM vào cuộc xác minh, phối hợp với các cơ quan chức năng truy tìm và thu hồi lại toàn bộ tiền trả lại cho khách. Theo Trung tâm trên, tuy chỉ là một vụ việc nhỏ nhưng đã để lại ấn tượng không tốt về môi trường du lịch của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung trong lòng du khách quốc tế.

Bức xúc trước nạn hàng rong bao vây du khách tại các bảo tàng trên địa bàn thành phố, TS Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM cho biết, mỗi khi có xe của các hãng lữ hành đưa du khách đến tham quan bảo tàng, ngay lập tức “đội quân” hàng rong có mặt, sáp vào du khách với đủ các món đồ trên tay, nhìn rất mất trật tự khiến khách quốc tế cảm thấy không yên tâm, và cũng chẳng thoải mái gì… Bảo tàng đã nhiều lần phản ánh, đề nghị cơ quan chức năng phối hợp xử lý, nhưng sự việc đâu lại vào đây, giống như “bắt cóc bỏ dĩa”.

Đó là chuyện “ngoài đường”, còn chuyện “trong nhà”, tình trạng các khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú làm ăn gian dối, cung cấp dịch vụ kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh… không phải là chuyện hiếm. Mới đây, Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM đã kiểm tra và xử phạt hai cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú vi phạm nhiều nội dung, trong đó có liên quan chất lượng dịch vụ. Bình luận về những sự việc nói trên, nhất là sau khi những “góc khuất” trong kinh doanh của một số khách sạn vừa bị báo chí phanh phui, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Công ty Lửa Việt Tour cho rằng, đó mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, còn rất nhiều chuyện “tệ” hơn như thế vẫn đang ẩn núp trong các cơ sở lưu trú. “Không ít khách hàng đã bức xúc phản ánh với tôi về nghi vấn một số khách sạn sử dụng thức ăn thừa, cũ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách ăn; hay như chuyện cho du khách sử dụng chung dao cạo râu, tái sử dụng các loại vật dụng khác trong khách sạn…”, ông Mỹ chia sẻ.

Cũng theo ông Mỹ, nhiều khi biết là vậy, nhưng đành chào thua vì nó diễn ra trong “bóng tối”, không ai thấy nên đành chấp nhận sử dụng dịch vụ. Ông Mỹ nhấn mạnh, để xảy ra tình trạng trên có sự yếu kém trong quản lý của cơ quan chức năng, công tác xử phạt không nghiêm minh, đôi khi còn du di nên không đủ sức răn đe. Do đó, cần quy trách nhiệm cho cá nhân cụ thể, nơi nào để xảy ra những “vấn nạn” trên mà xử lý nghiêm người đứng đầu ở địa bàn đó thì môi trường du lịch nơi đó mới văn minh, thân thiện được.

Để chấn chỉnh chất lượng dịch vụ tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố, Sở Du lịch TP.HCM đã chỉ đạo Thanh tra Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát các khách sạn trên địa bàn, xử lý nghiêm nếu phát hiện hành vi vi phạm. Đồng thời, công bố tổng đài đường dây nóng của Sở Du lịch số 1087 và 02838.234.056 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến du lịch của người dân và du khách. Ngành du lịch cũng mong muốn mỗi người dân là “một hướng dẫn viên du lịch lịch sự”, góp phần nâng cao thương thiệu và hình ảnh điểm đến du lịch TP.HCM “hấp dẫn - thân thiện - an toàn”. 

 HOÀNG HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top