Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cô gái trẻ với khát khao làm nghệ thuật chân chính

Thứ Ba 16/07/2019 | 09:56 GMT+7

VHO - Là “con nhà nòi” về âm nhạc, Lê Diệu My (Hà Nội) sớm có trong tay bộ sưu tập huy chương, giải thưởng quốc tế về hợp xướng. Không chỉ vậy, cô gái có nhiều năng khiếu nghệ thuật này còn đạt được nhiều giải thưởng về hội họa, đạo diễn phim…Diệu My cũng đã nhận được học bổng của của Trường Đại học New York University để thực hiện mong ước trở thành một đạo diễn nhạc kịch.

Lê Diệu My tốt nghiệp THPT năm 2019

Cô học trò có duyên với nghệ thuật

Ngay từ nhỏ, Diệu My đã được nuôi dưỡng tình yêu với âm nhạc từ bố mẹ. “Ngày xưa có đàn piano trong nhà, bố cháu thường xuyên chơi nên cháu rất thích. Cảm giác rất thú vị khi được đứng trên sân khấu biểu diễn. Đặc biệt trong hợp xướng thì điểm mạnh không chỉ là giọng hát mà còn là về văn hóa, trang phục… tất cả nhằm phô bày hết những  thứ thuộc về dân tộc mình”, Diệu My chia sẻ.

Khi 8 tuổi, My đã một mình theo Trung tâm nghệ thuật Sol Art sang Hàn Quốc tham gia thi Hợp xướng quốc tế và đoạt Huy chương đồng ở cuộc thi hợp xướng Interkultur Asian Choir Games và World Choir Championships tại Gyeongnam, Hàn Quốc (năm 2009). Tiếp đó, năm 2011, My đoạt Huy chương bạc tại liên hoan và hội thi Hợp Xướng Quốc Tế lần thứ nhất tại Hội An, Quảng Nam; Huy chương vàng, giải màn trình diễn ấn tượng nhất, giải bình chọn của khác giả tại cuộc thi hợp xướng quốc tế Johannes Brahms, diễn ra tại Wernigerode, Đức.

Không chỉ có năng khiếu về âm nhạc, Diệu My còn có đam mê hội họa. Năm 11 tuổi, tranh của My được giải đặc biệt trong Liên hoan tranh thiếu nhi quốc tế tại Thiên Tân, Trung Quốc, vào top 15 trong tổng số 1500 bức tranh dự thi (năm 2012). My được học bổng sang học với giáo sư Karl Oppermann tại Đức, và có bộ tranh “Connection" được trưng bày trong vòng 1 tháng ở thành phố Wernigerode.

Bức tranh của Diệu My đạt giải đặc biệt tại Liên hoan Tranh thiếu nhi quốc tế năm 2012

Năm 2015, Diệu My tham gia Liên hoan phim ngắn khối các trường quốc tế tại Hà Nội và nhận giải “Đạo diễn xuất sắc” cho bộ phim “Mai Ly”. Chính điều này là động lực để My tiếp tục nỗ lực trở thành một đạo diễn nhỏ tuổi thành công. Sau bộ phim “Mai Ly”, My tiếp tục làm phim rối (phim kinh dị) bằng tiếng Việt, bởi My cho rằng mình là người Việt, khi diễn bằng ngôn ngữ Việt sẽ thật và thành công hơn. “Cháu nghĩ Việt Nam cũng có rối nước vậy thì chẳng việc gì mình phải dùng ma của phương Tây. Qua đây, cháu cháu nhận ra rằng, mình luôn luôn sử dụng nghệ thuật bằng góc nhìn của người Việt”, Diệu My nhấn mạnh.

Năm 2017, Diệu My làm tổng đạo diễn nhạc kịch Mamma Mia với hơn 100 học sinh tham gia từ 11 tuổi đến 18 tuổi. Vở nhạc kịch này, My cùng các bạn làm trong 7 tháng (lúc đó My đang học lớp 10). Nội dung của nhạc kịch lấy nguyên từ Mamma Mia của Broadway. “Lúc đầu, cháu cùng các bạn cũng định làm Mamma Mia lấy bối cảnh ở Việt Nam nhưng nhận thấy không hợp lý vì đây là tác phẩm kinh điển,  rất khó có thể biến đổi được nên chắc nhất vẫn là làm những vở có sẵn. Nếu làm không tới thì nó sẽ không còn là nghệ thuật”, Diệu My cho biết.

Thích làm những gì ít người làm

Trong những năm học THPT, My đã may mắn được nhà trường cho cơ hội làm hai chương trình lớn. Nhiều người hỏi My tại sao yêu văn hoá Việt như vậy? My đã trả lời: “Mình chọn Mamma Mia, hay là Hairspray không phải vì mình thích nước ngoài hơn, mà vì đó là những tuyệt tác sẵn rồi. Mình dựng lại và mình học hỏi trước. Chứ để dựng được một vở kịch hay vở nhạc kịch xuất sắc, chúng ta cần có rất nhiều kĩ năng, những kĩ năng mà một cô bé 17-18 tuổi chưa thể có được. Nghệ thuật không phải thứ mà cứ muốn là làm được luôn. Mình đi du học, để cho thế giới thấy Việt Nam rồi sẽ có những tuyệt tác nghệ thuật biểu diễn. Mình sẽ cố thay đổi dấu ấn của Việt Nam ở mỗi nơi mình đặt chân đến”.

Diệu My và các bạn sau buổi diễn thành công của nhạc kịch Mamma Mia 

Tháng 8 tới, Diệu My sẽ sang học tại Trường Đại học New York University (Mỹ), chuyên ngành đạo diễn nhạc kịch. Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, bố của Diệu My rất lo lắng khi con gái của mình lựa chọn một ngành mà ở Việt Nam hiện nay rất ít và kén người xem; thậm chí “học xong về Việt Nam chưa có đất để phát triển ngành này”. Tuy nhiên, Diệu My lại giữ quan điểm: “Chưa có nghĩa là sẽ có. Đất chưa có thì mình tạo ra đất để phát triển”.

Diệu My tại chuyến đi thực tập với đoàn kịch của trường ACJC danh giá tại Singapore vào tháng 4.2019

Diệu My cho biết, trong lúc phỏng vấn đại học, một câu hỏi My thường gặp là “Bạn thấy bạn sẽ ở đâu trong 5 năm, 10 năm sau?” Câu trả lời của Diệu My không bao giờ thay đổi rằng: “Đại học là một con đường để My phát triển bản thân, để lớn, và đủ vững cho những hoài bão của mình. My đã luôn tưởng tượng giây phút sau 5 năm My đã xong đại học, làm việc thử bên Mỹ một năm, và đang trên chiếc máy bay về Hà Nội. My sẽ thử sức mình vào thế giới, khi biết trong đầu mình là kiến thức, và trong cặp sách của mình là kinh nghiệm. 10 năm, thấy mình xong bằng thạc sĩ, rồi đã có những tác phẩm về văn hoá của người Việt Nam”.

Giáo sư Mark Wing-Davey khi phỏng vấn My cũng đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi thấy có một người Việt đi học ngành đạo diễn sân khấu tại đây. “Mình học để cho thế giới thấy Việt Nam cũng có chỗ đứng trong nghệ thuật sân khấu, nghệ thuật trình diễn” My khẳng định.

Thanh Ngọc

 

 

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top