Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vinh quang Việt Nam 2019: Nhiều thành tựu ngành Y tế được tôn vinh

Thứ Hai 08/07/2019 | 09:44 GMT+7

VHO- Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng), GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã vinh dự được xướng tên trong tổng số 19 tập thể, cá nhân vinh dự được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2019.

 GS.TS Trần Bình Giang nhận giải thưởng và vinh danh trong chương trình Ảnh: THU HƯƠNG

Họ là những tập thể, cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp to lớn trong việc ứng dụng, phát triển khoa học kỹ thuật tiên tiến nhằm chăm sóc sức khoẻ nhân dân tốt hơn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi bộ mặt của ngành Y.

Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ XV – 2019 với chủ đề “Thi đua làm theo lời Bác” do Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức ngày 7.7 tại Hà Nội, nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Những sáng kiến làm đổi thay chất lượng bệnh viện

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã thay mặt tập thể Cục nhận cúp Vinh quang Việt Nam – 2019. Trong những năm qua, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã không ngừng nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thay đổi bộ mặt của ngành y tế. Trong đó, Hội đồng chấm giải và Ban tổ chức Chương trình đã đánh giá cao 2 sáng kiến, bao gồm: Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với hơn 1.500 tiểu mục chi tiết để xác định vị trí của các bệnh viện ở đâu về chất lượng và tiến tới kiểm định, đánh giá chất lượng bệnh viện độc lập; sáng kiến thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến.

Cũng theo ông Lương Ngọc Khuê, trong 5 năm qua Cục này đã tham mưu, chủ trì và phối hợp với các Vụ, Cục xây dựng nhiều đề án cấp Chính phủ và cấp Bộ Y tế như đề án giảm quá tải bệnh viện, Đề án bệnh viện vệ tinh, bác sĩ gia đình, bệnh viện hạt nhân… góp phần giảm quá tải bệnh viện. “Đa số các bệnh viện tuyến cuối đã giảm hẳn tình trạng nằm ghép. Với việc cải tiến quy trình khám bệnh, hàng triệu giờ công lao động đã được tiết kiệm. Riêng việc liên thông xét nghiệm cũng giúp tiết kiệm ước tính khoảng hơn 300 tỉ đồng/năm. Việc đưa nội dung “Nuôi con bằng sữa mẹ” vào đánh giá chất lượng bệnh viện là sáng kiến mang tính lan tỏa trên toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trên thế giới. Các kinh nghiệm của Việt Nam đã được chia sẻ cho Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF và nhiều nước, trong đó Bộ Y tế Trung Quốc đã cử đoàn cán bộ sang Việt Nam học tập”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho hay.

“Người tiên phong” của kỹ thuật phẫu thuật nội soi ở Việt Nam

Là một trong những người Việt Nam đầu tiên học về phẫu thuật nội soi (PTNS), GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Uỷ viên Ban chấp hành, nguyên Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật nội soi châu Á – Thái Bình Dương, Chủ tịch Hội Phẫu thuật nội soi Việt Nam, Chủ tịch Hội Ngoại khoa Việt Nam cũng chính là một trong những người đưa kỹ thuật PTNS về Việt Nam, để giờ đây kỹ thuật này trở thành thường quy trong cả nước.

Từ những năm 1990, GS Trần Bình Giang là một trong những bác sĩ đầu tiên học về ghép tạng tại Pháp, sau đó tiếp tục học chuyên sâu về PTNS và cũng là người đầu tiên được cấp bằng Đại học của Pháp về lĩnh vực này. Đây chính là dấu mốc để lĩnh vực PTNS ở Việt Nam được mở ra và phát triển. Trở về Việt Nam, GS Giang được Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tạo điều kiện đầu tư mua máy PTNS trước sự nghi hoặc của nhiều đồng nghiệp. Tuy nhiên, chính GS Tôn Thất Bách đã hai lần giao cho GS Giang mổ nội soi cho bố vợ và cậu ruột của mình đã trở thành những bằng chứng sống để ông yên tâm, kiên trì theo đuổi với con đường đã chọn.

Từ đây, GS Giang tiếp tục nghiên cứu và triển khai kỹ thuật PTNS thượng thận, đặc biệt, thay vì mổ nội soi 3 lỗ, GS Giang chỉ cần PTNS 1 lỗ, vì thế, bệnh nhân ít chảy máu, hồi phục rất nhanh, chỉ 2-3 hôm là ra viện. Nghiên cứu khoa học của GS Trần Bình Giang về mổ nội soi tuyến thượng thận đã được công bố quốc tế từ năm 2002; cho đến nay, đã có hàng nghìn bệnh nhân được PTNS và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trở thành một trung tâm lớn trên thế giới về mổ tuyến thượng thận. GS. Giang còn trực tiếp đào tạo được hơn 10 bác sĩ PTNS tuyến thượng thận để mở rộng đào tạo cho các bác sĩ tuyến tỉnh.

Một đóng góp mang ý nghĩa đặc biệt trong y học Việt Nam của GS Trần Bình Giang là điều trị bảo tồn vỡ các tạng. Trước đây, cứ vỡ gan, vỡ lá lách, vỡ thận là phải mổ, nhưng đọc các tài liệu trên thế giới, GS Giang phát hiện ra rằng: Gan, lá lách, thận đều có thể liền được, có thể điều trị bảo tồn. Từ phát hiện đó, GS Giang quyết định làm luận án tiến sĩ về vấn đề này và tiến hành hàng loạt các thí nghiệm thành công.

Không dừng lại ở đó, những năm gần đây, GS Trần Bình Giang đi sâu nghiên cứu ứng dụng PTNS trong các bệnh lý chuyên sâu, phức tạp, là người đầu tiên thực hiện PTNS thay đoạn động mạch chủ bụng, cắt khối tá tuỵ là những kỹ thuật chỉ một số ít trung tâm lớn trên thế giới có thể thực hiện được; xây dựng đội ngũ chuyên sâu PTNS điều trị bệnh béo phì; và hiện ông đang tập trung nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến để phẫu thuật cắt bỏ thành công nhiều ca u đại tràng nằm ở vị trí thấp, rất phức tạp nhiều bệnh viện lớn đã trả về, mà vẫn bảo toàn được cơ thắt đại tràng cho bệnh nhân… 

 Học viện Quân y là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai nghiên cứu và thực hiện thành công năm ca ghép tạng đầu tiên trên người, góp phần tạo nên bước phát triển vượt bậc của nền y học nước nhà; được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ.

Học viện cũng là cơ sở đầu tiên của Quân đội thực hiện thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, hiện đã có 4.500 cháu ra đời bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản, trong đó có 2.000 cháu ra đời bằng thu tinh trong ống nghiệm. Thời gian tới, Học viện Quân y cũng sẽ cử 63 bác sĩ đến Bệnh viện dã chiến thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan.

 QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top