Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Kịch bản tốt là điểm mấu chốt cần phải tìm giải pháp

Thứ Năm 04/07/2019 | 21:02 GMT+7

VHO - Chiều nay 4.7, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác điện ảnh 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của Cục Điện ảnh, số lượng phim truyện do các doanh nghiệp sản xuất phim của Việt Nam thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2019 là 15 phim. Các doanh nghiệp sản xuất phim tư nhân năng động đầu tư vốn sản xuất phim, tạo ra nhiều tác phẩm phong phú về thể loại, đề tài; mặt bằng chất lượng phim được nâng cao dần, một số phim tư nhân đạt doanh thu cao trên dưới 200 ti đồng. Tác phẩm điện ảnh do doanh nghiệp sản xuất đáp ứng được nhu cầu giải trí ngày càng tăng cao của công chúng. Tuy nhiên, các phim đề tài lịch sử, thiếu nhi chưa thu hút được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa. Do vậy, cần có sự đầu tư của Nhà nước cho những dòng phim về đề tài thiếu nhi, truyền thống lịch sử, dân tộc thiểu số; phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình.

Về thẩm định, phân loại và cho phép phát hành, tính đến ngày 10.6.2019, Cục Điện ảnh đã tổ chức thẩm định, phân loại và cho phép phát hành: 15 phim truyện Việt Nam chiếu rạp, 80 phim truyện nước ngoài (20 phim không được phép phổ biến), 6 phim truyện video, 2 phim tài liệu nhựa và 6 phim tài liệu video. Cấp 114 giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm có nội dung là phim.

Tuy nhiên, tại Hội nghị này, nhiều ý kiến của các đơn vị điện ảnh đã nêu những khó khăn vướng mắc trong việc thẩm định kịch bản còn chậm và làm ảnh hướng lớn đến việc sản xuất phim. Đại diện của Công ty cổ phần Hãng Phim Hoạt hình VN cho biết, hiện tại công ty đã gửi 2 kịch bản từ tháng 12.2018 và 7 kịch bản gửi từ tháng 5.2019 đến nay vẫn chưa có giám định kịch bản. Vì thế, Hãng Phim Hoạt hình VN kiến nghị lãnh đạo Cục Điện ảnh chỉ đạo Hội đồng thẩm định kịch bản phim ngắn TW và các bộ phận có liên quan thực hiện việc thẩm định và ra giám định kịc bản theo đúng thời gian quy định, tránh kéo dài tạo điều kiện cho công ty chúng tôi thuận lợi và chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, thực hiện, sửa chữa và thay thế kịch bản đáp ứng những kịch bản có chất lượng cao phục vụ cho kế hoạch sản xuất phim hàng năm do Nhà nước đặt hàng.

“Công tác kịch bản phim là khâu rất quan trọng trên dây chuyền sản xuất và trong kế hoạch sản xuất phim hàng năm của các đơn vị sản xuất phim. Tuy nhiên, do thời gian chờ đợi, nhận kết quả giám định kịch bản từ Hội đồng Trung ương thẩm định và tuyển chọn kịch bản phim giai đoạn 2019-2021 còn kéo dài, làm ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo thời gian cho kế hoạch sản xuất”, đại diện Công ty cổ phần Hãng Phim Hoạt hình VN nhấn mạnh,

Đồng quan điểm với Hãng Phim Hoạt hình VN, đại diện Công ty cô phần phim Giải Phóng cũng cho biết, việc công ty cô phần phim Giải Phóng gửi các phim hoặc kịch bản để Cục Điện ảnh và Hội đồng duyệt phim quốc gia thẩm định, công ty rất mong lãnh đạo Cục Điện ảnh có thời gian quy định cụ thể, đồng thời sớm trả lời bằng văn bản để công ty chủ động trong việc sửa chữa nhằm sớm hoàn thành các tác phẩm để đưa vào kế hoạch tuyên truyền phục vụ mục đích chính trị.

Ngoài ra, tại Hội nghị này cũng đưa ra vấn đề phải nhanh chóng Xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi). Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hà, quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, hiện việc xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi) vẫn đang được tiến hành. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng Luật, Cục Điện ảnh cũng đã cử đoàn đại biểu đi làm việc tại Pháp, Hàn Quốc nghiên cứu, học hỏi triển khai thực hiện việc xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, tất cả những vấn đề từ khâu đặt hàng sản xuất, kịch bản cho đến việc phát hành để giải quyết rất cần nỗ lực từ nhiều phía. Không chỉ từ Nhà nước, Bộ VHTTDL mà từ các đơn vị điện ảnh, những người quyết định nâng cao chất lượng phim VN cũng như xây dựng được nền điện ảnh VN theo đúng nghĩa của nó. Chúng ta đã đi được những bước đầu tiên trong sửa đổi Luật Điện ảnh hiện nay. Đây là việc tồn đọng khá lâu mà chúng ta đã giải quyết gần như dứt điểm. Chúng ta cũng đã thảo luận với nhau nhiều phiên và tìm được một số hướng đi. Chẳng hạn như tỷ lệ phim Việt Nam chiếu tại các rạp, cách sản xuất phim, cách đăng ký sản xuất và một số vấn đề liên quan đến trình chiếu, mở công ty giới thiệu phim Việt  Nam.

Đặc biệt, yêu cầu Cục Điện ảnh rà soát lại hội đồng duyệt phim để sao cho hợp lý về các bước duyệt, thành phần của hội đồng duyệt. Phải nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với những bước làm phim. Cục cũng phải tạo điều kiện tốt nhất cho những nhà sản xuất, ngoài vấn đề kinh phí cho các phim đặt hàng thì phải có những chính sách tạo điều kiện cho những nhà sản xuất có điều kiện tốt nhất để sản xuất được những bộ phim hay.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, muốn phim hay thì kịch bản phải tốt. Vấn đề này không chỉ liên quan đến Cục Điện ảnh mà liên quan đến tất cả các hãng phim. Hiện nay quá hiếm kịch bản, kịch bản nào tốt sẽ được các hãng tư nhân mua ngay, làm ngay. Nếu không có kịch bản thì kể cả có kinh phí, diễn viên cũng sẽ không bao giờ có được phim hay. Đây là điểm mấu chốt chúng ta cần phải bàn và tìm giải pháp.

THANH NGỌC; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top