Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nắng nóng kéo dài, tử vong do sốc nhiệt

Thứ Hai 01/07/2019 | 10:31 GMT+7

VHO- Thời tiết nắng nóng, nhiều người dân, đặc biệt là người lao động bị ảnh hưởng do bị sốc nhiệt. Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã có hai trường hợp tử vong ở người cao tuổi do chịu ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng và do người nhà đưa đến bệnh viện quá muộn. 

Ngoài ra, trong hai tuần đầu tháng 6, Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) đã tiếp nhận 3 bệnh nhân có biểu hiện sốc nhiệt do nắng nóng, trong đó có 2 ca tử vong. Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội), trong những ngày nắng đỉnh điểm, bệnh nhân cấp cứu nhập viện liên tục, chủ yếu là đột qụy, sốc nhiệt, tim mạch - những bệnh chịu tác động mạnh của thời tiết cực đoan. Các bệnh nhân vào viện đều có các triệu chứng như hôn mê sâu, sốt cao trên 40 độ C, trụy tim mạch, tổn thương chức năng gan, thận và rối loạn đông máu nặng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga - Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, các bệnh nhân đều có đặc điểm chung là lao động nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước không đầy đủ. Nắng nóng cao độ với nhiệt độ ngoài trời thường xuyên trên 40 độ C rất dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe do nóng như cháy nắng, chuột rút, ngất, say nắng... trong đó nguy hiểm nhất là sốc nhiệt. “Khi có biểu hiện choáng ngất và hôn mê, bệnh nhân được đưa vào viện thì thường đã trong tình trạng sốc nhiệt nặng, tổn thương nhiều cơ quan nghiêm trọng. Điều này đe dọa đến tính mạng người bệnh, do đó bệnh nhân cần được xử trí ngay tại chỗ, đồng thời gọi ngay cấp cứu để đưa đến các cơ sở y tế kịp thời”, bác sĩ Nga nói.

Những đối tượng có nguy cơ cao bị sốc nhiệt là người già, trẻ em, người mắc bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch, gan, ung thư…, những người lao động ngoài trời như công nhân, nông dân, vận động viên thể thao, bộ đội huấn luyện ngoài thao trường… Đối với người cao tuổi, TS.BS Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và đột qụy (Bệnh viện Lão khoa Trung ương) cho hay, nắng nóng tác động đến người cao tuổi theo hai cách là trực tiếp và gián tiếp. Người cao tuổi là một trong những đối tượng bị tác động nhiều nhất do nắng nóng, thích nghi với môi trường rất kém, thậm chí đang ở phòng có điều hòa đi ra ngoài bất ngờ hoặc từ bên ngoài vào phòng lạnh cũng khiến người cao tuổi bị đột qụy. 

“Đối với những người cao tuổi làm việc hay sinh hoạt dưới trời nắng nóng thường hay bị sốc nhiệt. Sốc nhiệt làm cho nhiệt độ cơ thể tăng cao thường là trên 40 độ. Và khi cơ thể ở nhiệt độ này dẫn đến mất nước, tổn thương các cơ quan như thần kinh, tạng, kết cục cuối cùng là suy đa tạng dẫn đến tử vong”, bác sĩ Thắng chia sẻ.

Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng tránh sốc nhiệt, người lao động cần mặc áo chống nắng, kính bảo hộ khi ra ngoài trời, đặc biệt là những người chạy xe ôm, người nông dân làm việc trên đồng ruộng, hoặc một số người đi tắm ngay sau khi lao động, chơi thể thao, uống rượu bia… Do đó người dân cần bố trí thời gian làm việc ngoài trời và nghỉ ngơi hợp lý, tránh tiếp xúc môi trường nhiệt độ cao quá lâu. Uống đủ nước, ăn nhiều rau quả tránh mất nước và muối khi làm việc ngoài trời nóng. Đồng thời, cần tăng cường rèn luyện sức khỏe, tăng khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt; học cách xử trí khi gặp các vấn đề liên quan đến nắng nóng bằng cách đưa người bệnh vào nơi râm mát, nới lỏng quần áo để nhiệt độ thoát ra ngoài, gọi xe cấp cứu.

Nhằm bảo đảm phòng tránh nắng nóng cho người bệnh, nhiều bệnh viện đã bố trí đầy đủ điều hòa công suất lớn, quạt trần, bảo đảm đầy đủ nước uống cho người dân không chỉ tại phòng bệnh mà ngay cả phòng khám, phòng chờ và hành lang. Theo BS Đặng Bích Diệp, Phó trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Da liễu Trung ương), thời tiết nắng nóng sẽ làm các bệnh da liễu nặng hơn rất nhiều. Vì vậy, Bệnh viện đã chú trọng các thiết bị làm mát tại các sảnh đón tiếp, các khu điều trị vô khuẩn sẽ làm giảm tối đa những bệnh về da cho bệnh nhân, đặc biệt là nguy cơ nhiễm trùng toàn thân cho bệnh nhân nặng.

LÊ DUY
 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top