Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Phải mời gọi nhà đầu tư lớn để làm du lịch sinh thái bài bản

VHO- Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp xúc cử tri huyện miền núi A Lưới chiều nay 17.6.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri xã Hồng Hạ và Hương Nguyên (huyện miền núi A Lưới), GS. Phạm Như Hiệp- Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông tin đến người dân những nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 7 – Quốc hội khóa XIV vừa qua.

Theo đó, Quốc hội đã xem xét, thông qua 7 Luật, 10 Nghị quyết, cho ý kiến về 9 dự án Luật; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018”; chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựng, an ninh trật tự, an toàn xã hội, văn hóa- thể thao- du lịch; xem xét các báo cáo về kinh tế- xã hội, ngân sách Nhà nước; phê chuẩn nhân sự… Trong đó, vấn đề được đông đảo cử tri cả nước quan tâm là thông qua Luật Phòng chống, tác hại của rượu, bia; trong đó có quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Phải mời gọi nhà đầu tư lớn để làm du lịch sinh thái bài bản - ảnh 1

GS.Phạm Như Hiệp thông tin kết quả kỳ họp thứ 7- Quốc Hội khóa XIV đến cử tri

Nhiều cử tri cho biết đã rất quan tâm và theo dõi kỹ nội dung của kỳ họp thứ 7 – Quốc hội khóa XIV vừa qua. Đồng thời cũng đã gửi gắm nhiều kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống của người dân và góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Các cử tri xã Hương Nguyên kiến nghị Đoàn ĐBQH phản ánh đến Chính phủ, tỉnh, huyện xem xét rà soát lại diện tích rừng đang giao cho các công ty lâm nghiệp quản lý để giao lại cho người dân địa phương phát triển kinh tế bằng trồng rừng; hỗ trợ xem xét lại mức lãi suất cho vay đối với những hộ mới thoát nghèo, tăng thời gian cho vay và có chính sách riêng để đảm bảo thoát nghèo bền vững; các chính sách hỗ trợ vay vốn cho dự án trồng cao su ở vùng miền núi; tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Phải mời gọi nhà đầu tư lớn để làm du lịch sinh thái bài bản - ảnh 2

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ở huyện A Lưới chiều ngày 17.6

Trong khi đó, các cử tri của xã Hồng Hạ cũng gửi nhiều kiến nghị liên quan đến đời sống dân sinh như: nên giữ nguyên độ tuổi người lao động (55 tuổi đối với nữ, 60 tuổi đối với nam); không tăng thời gian lao động đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mà chỉ đánh giá chất lượng công việc; xây dựng nhà công vụ cho công chức xã đi công tác xa nhà ở địa bàn xã khác; sớm mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 49 từ TP Huế đi xã Hồng Hạ…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Phải mời gọi nhà đầu tư lớn để làm du lịch sinh thái bài bản - ảnh 3

Bà Đặng Thị Thìn, Phó Chủ tịch HĐND xã Hồng Hạ thông tin các kiến nghị của cử tri địa phương đến Đoàn ĐBQH tỉnh

Ông Hồ Văn Ngưm, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, huyện đã có phương án giao đất rừng cho người dân với 75 ha (do Ban Quản lý rừng phòng hộ A Lưới quản lý); riêng 250 ha rừng hiện do công ty lâm nghiệp Nam Hòa quản lý, huyện đang trình lên UBND tỉnh và chờ tỉnh quyết định. Huyện rất quan tâm đến vấn đề giao đất rừng cho bà con, không chỉ người dân ở Hương Nguyên mà còn ở các địa bàn xã khác. Riêng vấn đề xây dựng nhà công vụ cho cán bộ xã ở Hồng Hạ, trước đây huyện cũng đã đầu tư xây dựng một nhà công vụ cho giáo viên đến công tác ở xã nhưng lại ít sử dụng, dẫn đến ngày càng xuống cấp. Nếu cán bộ xã có nhu cầu ở lại, đề nghị UBND xã Hồng Hạ có tờ trình gửi UBND huyện để sử dụng của khu nhà công vụ này cho cán bộ công tác xa nhà.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Phải mời gọi nhà đầu tư lớn để làm du lịch sinh thái bài bản - ảnh 4

Cử tri Nguyễn Việt (77 tuổi)- Hội Cựu chiến binh xã Hương Nguyên cho biết rất quan tâm và theo dõi kỹ nội dung kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoa XIV

Tại buổi tiếp xúc cử tri, bà Nguyễn Thị Sửu, Bí thư huyện ủy A Lưới cũng gửi lời cảm ơn đến Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế  vì đã luôn quan tâm đến địa phương trong thời gian qua; đặc biệt là Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã luôn quan tâm, chia sẻ và tạo điều kiện cho các hoạt động của huyện miền núi A Lưới. Bà Sửu cho rằng, địa phương đang gặp khó khăn bởi kinh phí hỗ trợ cho xây dựng Nông thôn mới rất hạn hẹp, với khoảng 2 tỉ/xã/năm. Bên cạnh đó, huyện có 2 cửa khẩu đã thông thương cả chục năm nhưng thực tế lượng ô-tô qua đây quá ít ỏi, phát triển kinh tế rất khó; qua đó, huyện mong muốn được quan tâm, đầu tư xây dựng để phát triển các cửa khẩu tầm quốc gia…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Phải mời gọi nhà đầu tư lớn để làm du lịch sinh thái bài bản - ảnh 5

Cử tri Nguyễn Văn Chiến (41 tuổi) kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh phản ánh để tỉnh, huyện giao đất rừng cho dân sản xuất

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chia sẻ những khó khăn của bà con cử tri 2 xã  Hồng Hạ và Hương Nguyên của huyện A Lưới; đồng thời cảm ơn và ghi nhận những kiến nghị chính đáng của bà con đã gửi đến Đoàn ĐBQH. Những vấn đề kiến nghị sẽ được Đoàn ĐBQH chuyển tải đến các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết.

Thời gian qua, trong khi người dân ở xã Hương Nguyên theo trồng cao su thì người dân ở xã Hồng Hạ lại ồ ạt chặt cây cao su đã 15-16 năm tuổi. Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, huyện A Lưới cần tìm hiểu tại sao lại có tình trạng bên trồng- bên chặt. Qua đó, lãnh đạo và ngành nông nghiệp địa phương có định hướng sáng suốt để người dân sản xuất ổn định. Việc giao đất rừng cho người dân sản xuất cũng cần có phương án phù hợp để có hiệu quả tối ưu. Về vấn đề mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 49 đi huyện A Lưới, đặc biệt là việc nâng cấp các đoạn đường có nguy cơ xảy ra sạt lở, Đoàn ĐBQH sẽ tiếp thu và có văn bản gửi Bộ GTVT nhằm sớm thực hiện. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Phải mời gọi nhà đầu tư lớn để làm du lịch sinh thái bài bản - ảnh 6

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gửi lời chúc sức khỏe đến các cử tri và nhân dân huyện A Lưới

Trên địa bàn huyện A Lưới đang có một số điểm du lịch sinh thái ở xã A Roàng, Hồng Hạ… Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, việc phát triển du lịch hiện nay cần phải thay đổi tư duy: Huyện phải kêu gọi, mời các doanh nghiệp lớn để đầu tư một cách bài bản luôn mới thu hút được lượng khách lớn; nếu cứ làm kiểu nhỏ lẻ của doanh nghiệp nhỏ nhỏ thì dễ không “đến nơi đến chốn” và phá tài nguyên… “Du lịch điểm đến, sinh thái là phải làm bài bản và đầy đủ dịch vụ chứ làm kiểu “cò con” ở địa phương thì rất khó phát triển”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng gửi lời chúc sức khỏe đến cử tri xã Hồng Hạ, Hương Nguyên và nhân dân A Lưới; đồng thời vận động bà con cùng tích cực tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, tham gia các hoạt động thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

SƠN THÙY; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc