Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ninh Thuận: Làm giàu từ du lịch... sen

Thứ Sáu 12/04/2019 | 10:15 GMT+7

VHO-Du khách đến với thôn Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) không chỉ được trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực Chăm, mà còn được nghe câu chuyện về những người nông dân đã biến những ruộng sen của mình thành điểm du lịch sinh thái, thu hút du khách, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Ninh Thuận.

 

 Cánh đồng sen Mỹ Nghiệp rộng lớn thu hút khách du lịch

Thôn Mỹ Nghiệp được biết đến là một làng nghề dệt thổ cẩm nổi tiếng của người Chăm. Hai năm trở lại đây, mảnh đất này còn được biết đến là địa điểm check in tuyệt đẹp với cánh đồng sen rộng lớn, do những người nông dân ở vùng quê này nuôi trồng đưa vườn sen vào khai thác du lịch.

Trước đây, thôn Mỹ Nghiệp là một vùng trũng thấp, được người dân trồng lúa. Do năng suất lúa quá thấp, giá trị kinh tế không cao nên các hộ gia đình đã cải tạo thành ao, chuyển sang trồng sen để bán ngó sen và hạt sen. Vùng đất nhiều nắng và ruộng trũng nên cây sen phát triển tốt, thu hoạch ngó sen và hạt sen đạt sản lượng cao. Tuy nhiên luôn bị tư thương ép giá, có lúc hạt sen bị bán rẻ và thậm chí phải bỏ vì không tìm được đầu ra. Nhiều gia đình chán nản và định từ bỏ trồng sen.

Nhiều lần ngồi giữa cánh đồng sen thơm mát lộng gió, hiểu được những trăn trở của người nông dân, anh Quảng Đại Tuyên, người dân vùng đất này đã nảy ra ý định vận động người dân làm du lịch từ những ruộng sen. Nghĩ là làm, hằng ngày anh Tuyên đi vận động người dân trong thôn Mỹ Nghiệp trồng sen trở lại và tận dụng vườn sen để làm du lịch, thu hút khách du lịch về làng.

Anh Tuyên chia sẻ, làng Mỹ Nghiệp hội tụ những điều kiện cần và đủ để phát triển du lịch sinh thái. Nơi đây, sen là cây phát triển tốt và là điểm nhấn để thu hút du khách. Thôn Mỹ Nghiệp còn có một làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống nổi tiếng và làng nghề gốm Bàu Trúc cổ nhất Đông Nam Á. Cả hai đều là điểm du lịch thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan, nghiên cứu.

Bên cạnh đó, thôn Mỹ Nghiệp còn có những phong tục truyền thống, có nghệ thuật ca múa nhạc dân gian Chăm và ẩm thực đặc sắc của người Chăm. Tất cả đều rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái – làng nghề.

Sau khi họp bàn, hàng chục hộ dân đã thống nhất lấy tên điểm du lịch là Khu Du lịch Văn hóa sinh thái Sen Caraih và chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2017.

 Du khách trải nghiệm tour tát ao bắt cá ở Mỹ Nghiệp

Với cách làm mới lạ nên Khu Du lịch Sen Caraih được nhiều người biết đến, lượng khách du lịch khắp nơi đổ về đây ngày một đông.

Từ các khâu bán vé tham quan, cho thuê trang phục truyền thống các dân tộc, phục vụ món ăn đồng quê và ẩm thực Chăm đều diễn ra thuận lợi và dần đi vào chuyên nghiệp. Các làng sen, tour du lịch trải nghiệm cho khách đoàn như: Tát mương bắt cá, mò cua bắt ốc, chèo thuyền ra đầm hái sen, tách hạt sen, làm trà sen, dệt thổ cẩm, tổ chức team building, phục vụ văn nghệ dân gian Chăm... được triển khai một cách sáng tạo đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Từ một làng quê nghèo nhưng biết phát huy thế mạnh, cùng nhau đoàn kết, giờ đây người nông dân làng Mỹ Nghiệp đã có thu nhập cao nhờ làm du lịch sinh thái vườn sen. Từ hiệu quả của mô hình này, nhiều hộ dân trong vùng tiếp tục cải tạo ruộng sen thành điểm tham quan, biến nơi đây thành một cánh đồng sen rộng lớn. Hiện nay, ngoài Khu Du lịch Sen Caraih ra, còn có các điểm du lịch sinh thái sen như: Saraphat, Hoa Tín, Mỹ Hưng… là điểm đến hấp dẫn của du khách.

Anh Dương Minh Khôi, một nông dân làm du lịch vườn sen chia sẻ: “Ngày trước, nhà tôi trồng 5 sào sen để bán ngó sen nhưng hiệu quả không cao. Sau khi thấy mô hình Sen Charail hoạt động có hiệu quả, nên gia đình tôi cũng chuyển đổi từ trồng sen lấy ngó thành điểm du lịch sinh thái. Điểm du lịch sen nhà tôi có lượng du khách đến tham quan khá đông, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”.

“Các điểm du lịch sinh thái sen phát triển còn tạo công ăn, việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương. Đó là những người trực tiếp phục vụ trong khu du lịch, là những hướng dẫn viên, phục vụ văn hóa, ẩm thực… thậm chí cả những người làm nghề chụp ảnh bản địa”, anh Khôi khẳng định.

Không chỉ nhằm hỗ trợ cộng đồng người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận thay đổi phương thức sinh kế, loại hình du lịch sinh thái Sen còn góp phần làm cho làng quê Mỹ Nghiệp đổi mới, người dân có mức thu nhập ổn định, góp phần nâng cao an sinh xã hội tại địa phương. 

 XUÂN HƯỚNG- ĐỨC AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top