Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Có sự bắt chước​​​​​​​ và làm mờ đi văn hóa dân tộc

Thứ Tư 10/04/2019 | 10:28 GMT+7

VHO- Tại buổi tọa đàm “Sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2018” do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức sáng qua 9.4, nhiều chuyên gia, nhà phê bình phim nhận định, sáng tác phim Việt trong năm qua có những dấu hiệu khởi sắc, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.

 Tọa đàm là hoạt động trong khuôn khổ giải thưởng Cánh diều 2018 đang diễn ra tại TP.HCM.

Điện ảnh, truyền hình Việt Nam ngày càng sáng dần

Theo NSND Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, điện ảnh đang bước vào thời kỳ hội nhập, bên cạnh việc đổi mới cho phù hợp với xu thế chung của điện ảnh thế giới, mang hơi thở thời đại thì cần phải giữ được những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đây là yếu tố rất cần trong các tác phẩm. NSND Đặng Xuân Hải đánh giá chung rằng, điện ảnh - truyền hình Việt Nam đang có dấu hiệu khởi sắc, ngày càng sáng dần.

 Một cảnh trong phim “Người bất tử”, phim dự giải Cánh diều 2018

Đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng, đại diện ban giám khảo thể loại phim truyện truyền hình tỏ ra lạc quan với thể loại phim này khi ông ví các phim năm nay như một bữa tiệc thị giác với nhiều đột phá mới mẻ. “Xét ở nội dung, thể loại phim truyền hình năm nay rất phong phú, màu sắc rất riêng từ những câu chuyện tình cảm đến bi kịch gia đình, có những câu chuyện đời thường và cả những câu chuyện về thế giới tội ác. Nếu như năm trước các tác phẩm trùng lắp thể loại thì năm nay ngôn ngữ thể hiện rất mới, trẻ trung, hiện đại. Tuy nhiên, nhà sản xuất cần dũng cảm đầu tư hơn”, đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng nói. Đạo diễn, NSND Lê Hồng Chương, Trưởng ban giám khảo thể loại phim tài liệu - khoa học cho hay, nội dung phim tham gia giải năm nay phong phú, đa dạng, phát triển giá trị văn hóa, thông tin đầy đủ những vẫn đề trong cuộc sống, đặc biệt là sử dụng những câu chuyện có thật tạo sự xúc động. Tuy nhiên, phim còn lạm dụng quá nhiều lời bình làm mất kịch tính của phim, chọn quá nhiều nhân vật chính, không tạo sự nổi bật, gây khó hiểu…

Đánh giá những sáng tác trong các tác phẩm dự thi giải cách diều năm nay, các đại biểu cho rằng, đặt vào bối cảnh công nghệ số như hiện nay, lẽ ra hoạt hình phải phát triển hơn nữa, tuy nhiên, các nhà làm phim tư nhân chưa dám đầu tư để đưa ra chiếu rạp…

Việt Nam cũng đổ xô sản xuất theo ba thể loại này

Theo nhiều nhà lý luận phê bình, nhìn nhận một cách nghiêm túc thì phim năm nay chưa tạo ấn tượng sâu sắc, thiếu sinh động, tình huống còn thiếu logic. Các phim hài nhảm đã giảm mạnh, nhưng những phim hài chưa biết sử dụng yếu tố châm biếm sâu, vì thế không đọng lại nhiều cho người xem, không đưa ra được thông điệp có ý nghĩa.

PGS.TS Trần Luân Kim, Trưởng ban giám khảo phim truyện điện ảnh, nói rằng các tác phẩm năm nay đã đề cập, xử lý được những vấn đề nêu ra nhưng vẫn có phim khá lúng túng, lặp lại nội dung với năm trước. Đề tài tập trung vào các phim về tâm lý, phim hài và hành động là đa số, tác giả đã cố gắng làm phim đẹp, vui, sâu sắc, lạ và quy mô được đẩy lên, các bộ phim tiến bộ qua thể hiện ngôn ngữ, yếu tố nghe nhìn được quan tâm, kỹ thuật quay dựng và cả diễn xuất tốt hơn trước, tác giả đã biết đặt thị hiếu khán giả lên trên hết.

“Tuy nhiên có sự bắt chước làm mờ đi văn hóa dân tộc, vì thế chỉ đáp ứng được thị hiếu ngắn hạn, về lâu về dài thì chưa có, không đọng lại trong lòng người xem. Bên cạnh đó, kịch bản còn yếu, cấu trúc lỏng lẻo, lan man, đứt khúc, gây ra sự không thông suốt cho bộ phim”, PGS.TS Trần Luân Kim đánh giá. Ông cũng nói thêm rằng, đáng lưu ý, một số phim không chú trọng yếu tố đề cao giá trị văn hóa dân tộc, vấn đề đề cập chỉ là những câu chuyện vụn vặt trong đời sống, chưa có phim đề cập được những bức xúc trong xã hội.

Đồng tình quan điểm này, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch hội đồng duyệt phim, Trưởng ban giám khảo phim ngắn cho rằng, có một thực tế hiện nay là dòng phim nước ngoài du nhập vào rất lớn, đã đè bẹp phim Việt Nam. Ba thể loại phim hài, hành động và phim ma đổ xô nhau nhập, dẫn đến thị trường phim Việt Nam cũng đổ xô sản xuất theo ba thể loại này, làm cho thị trường phim Việt bão hòa. Trong khi đó, phim có nội dung hướng đến yếu tố nghệ thuật, mang giá trị nhân văn cao thì lại rất ít. Đạo diễn, NSND Đào Bá Sơn, Phó Chủ tịch hội đồng nghệ thuật cho biết, thời gian tới sẽ kiến nghị để Chính phủ tài trợ cho những bộ phim về con người, văn hóa truyền thống của dân tộc. 

 Ban tổ chức Giải thưởng Cánh diều đang trình chiếu các phim truyện điện ảnh dự giải Cánh diều 2018 phục vụ miễn phí khán giả TP.HCM từ ngày 8-10.4 và tại Hà Nội từ ngày 5-10.4. Tiêu chí của giải thưởng Cánh diều năm nay là đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực. Số lượng tác phẩm đăng ký dự giải năm nay là 142 phim, bao gồm 14 phim điện ảnh, 13 phim truyện truyền hình, 14 phim hoạt hình, 61 phim tài liệu, 14 phim khoa học, 26 phim ngắn và 2 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Giải thưởng năm nay cũng dành sự tôn vinh đặc biệt đối với cố NSND Phạm Khắc và nhà quay phim Nguyễn Thế Đoàn. Lễ trao giải Cánh diều 2018 diễn ra vào 20h ngày 12.4 tại TP.HCM.

 

H’NHUNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top