Khép lại Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ:

Nơi gặp gỡ của người yêu phim lịch sử

MAI PHƯƠNG

VHO - Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024) do Điện ảnh QĐND tổ chức đã khép lại với nhiều dư âm đẹp.

Nơi gặp gỡ của người yêu phim lịch sử - ảnh 1

Trung bình mỗi buổi diễn ra tuần phim, Điện ảnh QĐND đón tiếp 400-500 khán giả

Tuần phim là hoạt động ý nghĩa của Điện ảnh QĐND hòa chung không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024). 

Mỗi buổi chiếu, mỗi bộ phim đều góp phần ca ngợi giá trị, ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hội trường của Điện ảnh Quân đội đã trở thành nơi gặp gỡ của những người yêu lịch sử, yêu người lính Cụ Hồ, tri ân sự lãnh đạo của Đảng, sự hi sinh và cống hiến của các thế hệ cha anh cho nền hòa bình, độc lập hôm nay. 

Nơi gặp gỡ của người yêu phim lịch sử - ảnh 2Mặc dù giờ đón khách là 18h30, nhưng khán giả từ mọi lứa tuổi đã xếp hàng tại rạp từ rất sớm

Tuần phim lựa chọn 8 tác phẩm tiêu biểu giúp khán giả có thêm cái nhìn rõ nét, đầy đủ hơn về Chiến dịch Điện Biên Phủ; góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ; ca ngợi  phẩm chất cao quý mà quân dân ta đã phát huy trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân xâm lược. 

Phim tài liệu có 4 phim do Điện ảnh QĐND sản xuất: Hùng ca Điện Biên Phủ, Cột mốc vàng Điện Biên Phủ, Nhìn lại Điện Biên, Điện Biên Phủ trận quyết chiến lịch sử. 

Phim truyện điện ảnh có Hoa ban đỏ - Điện ảnh QĐND sản xuất; Đào, Phở và Piano – Công ty cổ phần Phim truyện I sản xuất; Sống cùng lịch sửKý ức Điện Biên – Hãng Phim truyện Việt Nam sản xuất. Mỗi bộ phim có góc nhìn riêng về Chiến thắng Điện Biên Phủ.  

Nơi gặp gỡ của người yêu phim lịch sử - ảnh 3

Cán bộ Điện ảnh QĐND đón khách trong trang phục những người lính Điện Biên Phủ. Trong ảnh, Lãnh đạo Điện ảnh QĐND đón NSND Thu Hà và đại diện đoàn làm phim “Hoa ban đỏ”

8 bộ phim được lựa chọn trình chiếu phần nào thể hiện được ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ và lịch sử vẻ vang, truyền thống trung với Đảng, hiếu với dân, vì nhân dân quên mình của Quân đội nhân dân Việt Nam; tôn vinh hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

  8 bộ phim với những câu chuyện dung dị mà cảm động, thể hiện chân thực cuộc sống, sinh hoạt, không khí náo nức và tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Tất cả vì chiến dịch, tất cả vì chiến thắng” của nhân dân, của những người lính năm xưa đã không quản ngại khó khăn gian khổ, cống hiến tuổi thanh xuân để chiến đấu bảo vệ đất nước.

 4 bộ phim tài liệu thể hiện các góc nhìn, sự đánh giá, nhận định, khai thác đa chiều, khách quan, chân thực. 4 phim truyện đều được đầu tư lớn về quy mô, dàn dựng bối cảnh công phu, chân thực, hoành tráng.

Sự khai thác tâm lý nhân vật tinh tế, nhân văn, giàu cảm xúc, lấy bối cảnh là cuộc chiến tranh khốc liệt đã làm nổi bật tình yêu nước, tình yêu cuộc sống, con người, tình yêu lứa đôi…, làm sống dậy những năm tháng hào hùng, bi tráng của dân tộc. 

Công tác chuẩn bị cho Tuần phim đã được thực hiện kỹ lưỡng. Để phục vụ khán giả tốt nhất, khâu kiểm tra chất lượng phim, chất lượng rạp chiếu, chất lượng thiết bị chiếu được thực hiện chặt chẽ.

Điện ảnh Quân đội đã tổ chức các buổi nghiệm thu chất lượng phim, khắc phục những điểm yếu kỹ thuật trong các bản phim để có chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt nhất. Hệ thống loa, máy chiếu, màn chiếu được kiểm tra kỹ càng và thường xuyên. 

Nơi gặp gỡ của người yêu phim lịch sử - ảnh 4

Fanpage của Điện ảnh QĐND thông báo thường xuyên và kịp thời về Tuần phim tới khán giả

Fanpage của Điện ảnh QĐND thông báo thường xuyên và kịp thời về Tuần phim tới khán giả. Ngay khi có thông tin về Tuần phim Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, đơn vị đã nhận rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực.

Khán giả tương tác thường xuyên với các bài đăng trên Fanpage. Nhiều khán giả liên hệ trực tiếp để tìm hiểu thông tin. Sự kiện cũng nhận được sự quan tâm từ các cơ quan thông tấn báo chí.

Khán giả Tuần phim là những cựu chiến binh, người cao tuổi, trẻ em, chiếm số lượng lớn là khán giả trẻ. Nhiều bạn trẻ chủ động chia sẻ cảm xúc trên trang cá nhân và kêu gọi bạn bè cùng đến xem phim. Một tín hiệu đáng mừng đối với những nhà làm phim Quân đội khi thế hệ trẻ  quan tâm, yêu mến dòng phim về lịch sử chiến tranh cách mạng và người lính.

Nơi gặp gỡ của người yêu phim lịch sử - ảnh 5

Khán giả đến tham dự Tuần phim là các cựu chiến binh, người cao tuổi, trẻ em, đặc biệt là khán giả trẻ

 Sau giờ làm việc, những người lính làm phim đều ở lại đơn vị, đón tiếp hàng dài khán giả vào rạp, quan tâm ưu tiên khán giả là người cao tuổi và trẻ em.

Những người lính trong trang phục chiến sĩ Điện Biên vẫy cờ đón chào khán giả ở cửa rạp chiếu, lời ca, tiếng hát hào hùng về chiến thắng Điện Biên Phủ, đem lại ấn tượng sâu sắc, thú vị với người xem.

Trước mỗi bộ phim, BTC bố trí để khán giả giao lưu với các đoàn làm phim. Nội dung về kỷ niệm, khó khăn của các nhà làm phim, của các nghệ sĩ trong quá trình làm phim; cùng với tâm tư và lời nhắn gửi  dành cho khán giả. Phần giao lưu diễn ra có nhiều cảm xúc và ấn tượng sâu sắc, với những giọt nước mắt và tràng pháo tay nồng nhiệt.

Nơi gặp gỡ của người yêu phim lịch sử - ảnh 6

 Những tâm sự được bộc bạch, những nỗi niềm được sẻ chia ngay trên sân khấu từ  những đạo diễn, biên kịch, nghệ sĩ và êkip thực hiện các bộ phim

Trung bình các ngày diễn ra Tuần phim, Điện ảnh QĐND đón tiếp hơn 400 khán giả. Do điều kiện cơ sở vật chất có hạn nên đơn vị phải bố trí thêm nhiều ghế phụ. Nhiều khán giả phải ngồi bệt hoặc đứng xem phim; nhưng tất cả đều bước ra khỏi rạp với ấn tượng sâu sắc.

 Đông đảo nhân dân, từ các cụ cao tuổi, các cô, bác cựu chiến binh tới các em sinh viên, học sinh và cả các em nhỏ đều háo hức đến xem phim. Những tiếng cười, giọt nước mắt, những tràng pháo tay cổ vũ của khán giả là sự ghi nhận thành công của Tuần phim.

Thông qua Tuần phim, Điện ảnh QĐND mong muốn quý khán giả tiếp tục hướng về Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhận thức đúng đắn về một cột mốc vàng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, với tấm lòng tri ân các thế hệ đi trước. Từ đó, mỗi khán giả nuôi dưỡng và lan tỏa lòng yêu nước, tình cảm với người lính Cụ Hồ, biến tình cảm đó thành động lực lao động và cống hiến cho nước nhà ngày càng giàu mạnh.