Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Người dân quê hương tưởng nhớ vị tướng Trường Sơn huyền thoại

Thứ Sáu 05/04/2019 | 19:28 GMT+7

VHO - Dù là một vị tướng, một người lãnh đạo cấp cao nhưng khi về làng, bác Nguyên lúc nào cũng rất khiêm tốn. Bác vẫn thường nói: “Dù đi đâu làm gì thì tôi vẫn là người con của làng Trung Thôn, của xã Quảng Trung, mong bà con coi tôi như một người con xa quê trở về nhà”.

Từ chiều 4-4, ngôi nhà thuở thiếu thời bên bờ sông Gianh của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn ở làng Trung Thôn, xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đã đông kín người. Người dân Quảng Trung khi nghe tin Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên vừa qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi đã tìm đến đây để tưởng nhớ vị tướng Trường Sơn huyền thoại.

Ông Võ Minh Khiêu (bên phải) và bà Nguyễn Thị Tâm, cháu ruột Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên chia sẻ những tình cảm mà người dân Quảng Trung giành cho vị tướng Trường Sơn huyền thoại

Bên chén nước, ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Quảng Trung xúc động nói: “Mới đầu tháng 1.2019, tôi cùng đồng chí Bí thư Đảng ủy xã ra thăm, bác vẫn khỏe và rất minh mẫn, căn dặn chúng tôi nhiều điều lắm. Vậy mà hôm nay nhận được hung tin bác mất, lãnh đạo xã, bà con Quảng Trung chúng tôi ai cũng hụt hẫng, nhớ thương”.

Ông Hóa kể: “Lúc còn khỏe, hầu như năm nào bác Nguyên cũng dành thời gian để về thăm quê một lần. Những lần như thế, bác thường cho dừng xe ở ngoài cổng xa để đi bộ vào làng, gặp bà con xóm làng ai bác cũng hỏi thăm rất chân thành, giản dị”.

Nét mặt bần thần, ông Võ Minh Khiêu (65 tuổi), cháu gọi Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên bằng cậu ruột cho biết. “Ở đây ai cũng gọi Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là bác Nguyên với tình cảm chân thành. Hôm nay nhận được hung tin bác mất, họ hàng, chòm xóm quê hương ai cũng dành thời gian đến hỏi thăm, tưởng nhớ bác. Biết bác tuổi già rồi, về với đất trời, tổ tiên cũng là chuyện thường tình nhưng sao ai cũng nhớ thương”.

Có mặt từ sớm trong ngôi tuổi thơ của vị tướng Trường Sơn huyền thoại, bà Nguyễn Thị Tâm (66 tuổi), cháu gọi Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên bằng chú ruột kể: “Mỗi lần quê hương bị thiên tai bão lũ, nếu không về thăm được, chú gọi điện về hỏi thăm và lúc nào cũng vậy, chú thường gửi những phần quà về giúp đỡ những người khó khăn bị lụt bão gây hại.

Quê ngoại của chú ở trên xã Châu Hóa (Tuyên Hóa), chú cũng không quên gửi quà động viên, giúp người khó khăn qua cơn hoạn nạn. Chú tự bỏ tiền tiết kiệm, vận động con cháu làm ăn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, hay các mạnh thường quân để có quà gửi cho bà con khi gặp hoạn nạn. Vậy nên khi nghe tin chú Nguyên qua đời, người dân nơi đây ai cũng xót thương”.

Ông Phạm Văn Tố, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trung chia sẻ, lúc còn khỏe, lần nào về quê cũng vậy, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên cũng dành thời gian lên trụ sở UBND xã để nói chuyện với cán bộ và nhân dân xã nhà. Bác khuyên cán bộ xã Quảng Trung phải đoàn kết, học tập Bác Hồ, đoàn kết thì mọi việc mới thành công. Không đoàn kết thì chuyện ở thôn, ở xã cũng khó mà làm được tốt.

Tấm bia di tích lịch sử trong khuôn viên ngôi nhà thuở thiếu thời của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nơi sinh hoạt của Chi bộ Đảng làng Trung Thôn giai đoạn 1940-1943

Năm 2017 xã nhà được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chúng tôi ra thăm Tết bác, báo cáo câu chuyện vượt khó để cán đích nông thôn mới, bác đã rất mừng nói thế là xã ta đã bớt được nhiều khó khăn, hạ tầng được tốt hơn, đều là do sức dân đóng góp. Phải phát huy sức dân nhưng không được đè nặng sức dân, ông Tố kể lại.

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trung xúc động, tay quệt dòng nước mắt ngậm ngùi: “Bây chừ, bác Nguyên đi rồi, bà con quê hương mãi mãi nhớ bác, một vị tướng Trường Sơn huyền thoại, một người con kiệt xuất của quê hương Quảng Trung anh hùng”.

PHẠM PHÚ – LÂM AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top