Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Du khách thích thú, chính quyền lo lắng

Thứ Sáu 29/03/2019 | 09:51 GMT+7

VHO- Liên quan đến việc xuất hiện cồn cát lớn ở ngoài khơi và một bãi cát khác bồi lấp có nguy cơ chặn lối tàu thuyền tại khu vực biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) Sở NN&PTNT Quảng Nam cho biết trong tuần tới sẽ thành lập đoàn công tác khảo sát thực địa. Đồng thời sẽ tổ chức các hội thảo để tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để có phương án điều chỉnh thích hợp.

Cồn cát này nổi lên trước cửa sông Thu Bồn từ năm 2017 đến nay và lớn dần, kéo dài khoảng 100m. Hiện nó cách bờ biển Cửa Đại gần 10 phút đi thuyền, nhìn từ bờ có hình dáng như đảo nhỏ, có thể vui chơi, dã ngoại nhóm nhỏ. Phía nam Cửa Đại cũng đang xuất hiện một bãi cát khác có nguy cơ gây cản trở cho tàu thuyền ra vào cảng Cửa Đại.

Cồn cát xuất hiện ngoài khơi biển Cửa Đại Ảnh: M.HẢI

Chỉ mới dự đoán

Bãi cát này ban đầu nằm ở khu vực biển thuộc huyện Duy Xuyên, hơn một năm qua đang dịch chuyển dần và rõ về phía nam Cửa Đại. Quan ngại hơn, khi Cửa Đại đang đối diện với hiện tượng vừa bồi lấp cửa biển cục bộ, vừa xói lở bờ biển, đất liền bị xâm thực sâu.

Trước những hiện tượng trên, ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam, cho biết hiện tượng bồi lấp, xói lở ở khu vực Cửa Đại đã diễn ra và lặp đi lặp lại từ nhiều năm qua. Tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hội thảo để tìm nguyên nhân. Còn theo một số chuyên gia, nguyên nhân hình thành cồn cát có thể do xói lở bờ bắc Cửa Đại và đặc biệt là những đợt mưa lũ lớn năm 2017, năng lực dòng chảy của sông vào mùa lũ lớn đã đưa một lượng bùn cát từ thượng lưu sông Thu Bồn đổ về tạo thành. Tuy nhiên, đối với lũ nhỏ, năng lực sông nhỏ thì không có cát đó. Năng lực của dòng chảy hiện nay không đủ sức đưa bùn cát từ thượng lưu sông Thu Bồn về đến Cửa Đại để bồi lắng.

Bên cạnh đó, về cơ chế bồi lấp, xói lở ở khu vực bờ biển Cửa Đại, theo quy luật dòng chảy, khi có gió mùa đông bắc (khoảng từ tháng 9), sóng lớn gây xói lở bờ biển phía bắc đã lấy đi lượng cát rất lớn phía cửa bắc. Chế độ dòng chảy mang cát ở phía bắc Cửa Đại vào phía nam. Đến khi có gió mùa tây nam, đông nam, theo cơ chế sóng tác động sẽ mang lượng bùn cát bên ngoài đưa ngược lại vùng ven bờ. Nên có ý kiến cho rằng cồn cát đang xuất hiện ngoài biển Cửa Đại và bãi bồi hiện nay là do bùn cát từ ngoài khơi theo gió mùa đổ về chứ không phải cát bồi từ sông Thu Bồn.

ThS Nguyễn Ngọc Thế, Trưởng khoa Kỹ thuật tài nguyên nước và môi trường (Trường Cao đẳng Công nghệ - Kinh tế và Thủy lợi miền Trung) cho rằng theo các nghiên cứu thì hiện tượng cát tạo thành cồn cát và bãi bồi như hiện nay có thể là do đợt mưa lũ lớn của năm 2017, năng lượng thừa nên đưa cát từ thượng lưu sông Thu Bồn xuống. Thứ 2 là do xói lở bờ bắc Cửa Đại lấy đi lượng cát ở ven bờ phía bắc theo gió mùa đổ về lâu ngày bồi lấp. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở NN&PTNT Quảng Nam thì nhìn nhận, những nguyên nhân trên là những dự đoán, thực tế cần có khảo sát, đánh giá đầy đủ về sự biến đổi của dòng chảy từ thượng nguồn, các dòng hải lưu ngoài biển… Dự kiến trong tuần tới, Sở sẽ thành lập đoàn công tác khảo sát thực địa, đồng thời cũng sẽ mời các chuyên gia, nhà khoa học tham gia và tổ chức các hội thảo để có thể đưa ra câu trả lời về nguyên nhân, từ đó mới có thể tìm ra giải pháp hiệu quả cho vấn đề này.

 Nhóm du khách thích thú vui chơi trên cồn cát mới

Tìm cách đưa cát bãi bồi trả về bờ biển

Được biết, cách đây khoảng 5-6 năm ở trước Cửa Đại hình thành có 1 bãi bồi với kích thước nhỏ. Vì chế độ dòng chảy ven bờ có thay đổi nên mang cát ở phía bắc bờ biển Cửa Đại (phía TP.Hội An) vào phía nam (huyện Duy Xuyên), bị đọng lại chứ không trả về lại theo dòng chảy cũ, lâu ngày hình thành bãi bồi, gây khó khăn cho tàu thuyền vào ra. Luồng tàu nguyên thủy nằm ở phía bắc, nhưng hiện đang có dịch về phía nam, dẫn đến dòng chảy cũng dịch về phía nam, không đưa cát ở sông ra bổ sung cho Cửa Đại.

Việc bồi lấp cửa biển Cửa Đại đã xảy ra nhiều năm nay, đặc biệt, vào mùa mưa bão thì tình trạng này rất nghiêm trọng. Tỉnh Quảng Nam cũng đã mời các chuyên gia thực địa, tổ chức nhiều hội thảo để tìm nguyên nhân hiện tượng bồi lấp, đầu tư kinh phí để khắc phục, nạo vét hút cát khơi dòng nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể để giải quyết và hiện tượng bồi lấp, sạt lở vẫn tiếp tục tái diễn.

Vào tháng 11.2017, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 12 và lũ lụt, gần 1000 tàu cá, tàu vận tải du lịch mắc cạn nằm bờ, không thể đi lại qua cửa biển Cửa Đại để ra khơi trở lại vì tuyến luồng đường thủy ở đây bị bồi lấp nghiêm trọng khoảng 1 km.

Khu vực cửa biển Cửa Đại nằm trên tuyến đường thủy nội địa Hội An - Cù Lao Chàm do Bộ GTVT quản lý. Từ năm 2014, UBND tỉnh Quảng Nam và Cục Đường thủy nội địa đã tiến hành thực hiện dự án nạo vét tuyến luồng đường thủy khu vực cửa biển này theo hướng Đông, với quy mô bề rộng luồng 40m để mở thoáng lối ra biển cho tàu thuyền qua lại. Theo kế hoạch, dự án hút khoảng 120.000m3 cát từ luồng cửa biển để bơm vào nuôi bãi cát dọc bờ biển Cửa Đại. Cồn cát mới xuất hiện này khá gần với vị trí đã tiến hành nạo vét khơi thông luồng lạch. Sau khi nạo vét, cát được đưa đi nơi khác, luồng lạch cũng đã được thông thoáng một thời gian nhưng nay lại xuất hiện bồi lấp trở lại và có hiện tượng dịch chuyển về phía nam Cửa Đại.

Tỉnh Quảng Nam cũng đang nghiên cứu, thăm dò hút cát từ cồn cát mới hình thành để trả lại bãi biển Cửa Đại vốn đang bị xói lở nghiêm trọng vì cồn cát này nguyên thủy là cát của Cửa Đại, cùng một địa hình, địa mạo, địa chất ở đây. Đồng thời nghiên cứu theo hướng dịch chuyển nguồn này ổn định hơn về phía bắc để tạo điều kiện cho cát trong sông ra cũng về Cửa Đại. Khi trả về lại vào khả năng đồng dạng, kết dính được với thềm ở biển Cửa Đại.

Để đảm bảo tính ổn định lâu dài tuyến luồng đường thủy khu vực cửa biển Cửa Đại, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Cục Đường thủy nội địa chủ trì, phối hợp với UBND TP Hội An và các ngành liên quan của tỉnh tổ chức khảo sát hiện trường để thống nhất về giải pháp tổng thể và hướng tuyến nạo vét luồng đường thủy khu vực Cửa Đại, làm cơ sở nghiên cứu, xúc tiến các nguồn vốn đầu tư theo hình thức xã hội hóa và các nguồn vốn khác để thực hiện, đảm bảo ổn định lâu dài giao thông tuyến luồng và góp phần chống sạt lở bờ biển.

Trong khi đó, hiện tượng xói lở tại bờ biển Cửa Đại cũng đang diễn biến phức tạp, nhất là khu vực thuộc phạm vi TP. Hội An từ bờ bắc của Cửa Đại đến Cẩm An, với chiều dài khoảng 7,5km.

Phần lớn các ý kiến chuyên gia đều cho rằng nguyên nhân gây xói lở là thiếu hụt trầm tích ở vùng biển Hội An. Việc thiếu hụt này là do sự suy giảm lưu lượng trầm tích từ sông Thu Bồn và lượng cát chảy vào vùng biển Cửa Đại; sự bất đối xứng của dòng chảy trầm tích đi ra từ Cửa Đại. 

 KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top