Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bác sĩ phát ngôn vụ chùa Ba Vàng xin lỗi người dân, các thầy cô và đồng nghiệp

Thứ Hai 25/03/2019 | 17:51 GMT+7

VHO- Trước giờ họp báo, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong đã đến từ rất sớm, trạng thái có phần căng thẳng, thỉnh thoảng nhắm mắt lại để tĩnh tâm.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong (ngoài cùng bên phải) và lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai tại buổi họp báo

Buổi họp báo bắt đầu và bác sĩ Phong người xuất hiện trong clip tại chùa Ba Vàng tối 21.3 đã xin lỗi người dân vì những phát ngôn gây hiểu nhầm khiến dư luận xôn xao những ngày qua. Bác sĩ cho biết, tất cả những điều anh muốn nói là, người dân khi có bệnh phải đến bệnh viện để được khám, điều trị theo đúng phác đồ khoa học. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần có tinh thần lạc quan, tin tưởng sẽ giúp rất nhiều trong quá trình điều trị.

Bác sĩ Phong cũng xin lỗi Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, các thầy cô tại trường Đại học Y Hà Nội, đồng nghiệp và ngành y nói chung. Bởi những phát ngôn của mình đã ảnh hưởng đến uy tín của các thầy cô, Bệnh viện Bạch Mai và toàn thể ngành y. “Những phát ngôn đó là do cá nhân tôi và tôi xin chịu trách nhiệm về những điều mình phát ngôn”, bác sĩ Phong nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về hình thức xử lý đối với bác sĩ Nguyễn Hồng Phong, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trong xã hội hiện đại mọi người sống và làm việc theo pháp luật, tất cả các sự việc phải xử lý theo quy định của pháp luật. Hành vi của bác sĩ Phong cũng phải được xử lý dựa trên các bằng chứng, bệnh viện cũng phải dựa trên các bằng chứng và căn cứ như tác động về hành vi, lời nói của bác sĩ như thế nào và sai phạm ra sao thì hội đồng kỷ luật sẽ có hình thức xử lý theo đúng quy định. “Các hình thức kỷ luật phải được đưa ra hội đồng xem xét sau đó mới đưa ra quyết định hình thức kỷ luật. Tại thời điểm này bác sĩ Phong chưa bị đưa ra hội đồng kỷ luật”, ông Nguyễn Ngọc Hiền chia sẻ.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, những bệnh nhân mà bác sĩ Phong đưa ra chỉ là lời nói cá nhân, cũng không có bằng chứng nào cho thấy bệnh nhân đã được điều trị và không khỏi theo phác đồ của Bộ Y tế nhưng đi lễ chùa cúng bái lại khỏi. Vì thế những lời nói của Bác sĩ Phong hoàn toàn là cảm tính, không có giá trị. Bệnh viện Bạch Mai quản lý hàng nghìn cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế và có quy chế về phát ngôn, nhưng không thể quản lý được tất cả khi mọi người ra khỏi bệnh viện. Vì thế, các bác sĩ làm việc, khám chữa bệnh theo y đức, theo Luật Khám chữa bệnh, ai vi phạm đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong xin lỗi vì hành động, phát ngôn của minh

GS.TS Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo người dân khi có bệnh phải đến các bệnh viện, cơ sở y tế để khám và chữa bệnh. Thậm chí chưa có bệnh cũng phải đi tầm soát và khám bệnh định kỳ để phát hiện sớm, được điều trị kịp thời. Y học hiện đại cũng có bác sĩ tâm lý được đào tạo một cách bài bản, khoa học. Những người bệnh về tâm thần cần đến bệnh viện để được điều trị bằng liệu pháp khoa học, có thể bằng liệu pháp tâm lý không dùng thuốc và có thể phải dùng thuốc. Đi chùa cũng chỉ là một phần rất nhỏ của liệu pháp tâm lý. Hiện nay ở bệnh viện hay Bệnh viện Bạch Mai có rất nhiều các đội, nhóm, chuyên khoa từ lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh, ung bướu, sức khoẻ tâm thần… cùng nhau chẩn đoán các loại bệnh khác nhau để có những hướng điều trị triệt để cho bệnh nhân. 

“Việc đi đến chùa để cầu xin thực ra không có ý nghĩa để quyết định điều trị mà chỉ là để an tâm về tinh thần. Trong trường, bác sĩ cũng được học môn tâm lý bệnh nhân. Đi chùa cũng chỉ là tâm lý thôi chứ không ai đi chùa để cầu khấn chữa bệnh được cả, chính vì vậy trước phát ngôn của mình, bác sĩ Phong đã xin lỗi tất cả các đồng nghiệp trong nước, nhân dân. Đó là những phát ngôn cá nhân và không có mang tính đại diện cho của ngành y hay cho Bệnh viện Bạch Mai”, GS.TS Phạm Minh Thông nhấn mạnh.

“Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong là nhân sự của Khoa Nhi, và hiện đang được cử đi học Thạc sĩ, không tham gia điều trị bệnh nhân trong bệnh viện. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc 6 năm tại Khoa Nhi, bác sĩ Phong được các đồng nghiệp đánh giá tốt về chuyên môn, điều trị và tư vấn cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng chưa nhận được phàn nàn gì từ phía người bệnh đối với bác sĩ Phong”, TS Nguyễn Thành Nam, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top