Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phớt lờ biển cấm, đoàn du khách Trung Quốc vẫn cố tình trèo lên hiện vật trong bảo tàng

Thứ Tư 13/03/2019 | 10:38 GMT+7

VHO- Mặc dù khu vực tham quan trong các bảo tàng tại Đà Nẵng đều dựng biển thông báo “Không sờ hiện vật” bằng tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Việt… nhưng một số khách nước ngoài khi tới đây vẫn cố tình vi phạm.

Các khu trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng đều có biển báo thể hiện bằng 4 tiếng Việt, Anh, Trung, Hàn

Trên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh - Sạch - Đẹp phản ánh: Chiều 12.3, một số du khách nữ Trung Quốc đến Bảo tàng Đà Nẵng đã vô tư ngồi lên chiếc xe lôi trong bảo tàng để chụp hình. Chứng kiến hành động đó, anh Phạm Thắng (du khách Việt Nam) đã đề nghị người khách Trung Quốc bước xuống xe trưng bày, ra khỏi khu vực cấm. Tuy nhiên các nữ du khách Trung Quốc này vẫn cố tình ngồi lên hiện vật và còn có thái độ thách thức lời nhắc nhở của anh. Bức xúc với thái độ của đoàn khách này, anh Phạm Thắng đã chụp lại hình ảnh trên và phản ánh lên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp. Anh Thắng cho biết: Mặc dù mình đã khua tay rồi nói “No - no” rồi nhưng mấy bà khách Trung Quốc vẫn cứ trèo qua dải ngăn cách và ngồi lên chiếc xe kéo trưng bày này. Thậm chí một bà khách đầu tiên trèo lên xe còn chống tay, hất hàm về phía mình và nói to với giọng điệu “hăm dọa”. Khu vực đó hơi khuất nên có lẽ camera không tới, sau khi xảy ra sự việc mình đã lên tầng 3 và báo với bảo vệ, bảo vệ đã ngay lập tức đi kiểm tra và thông báo xuống quầy lễ tân để nắm tình hình. 

Biển "Không sờ hiện vật" tại xe lôi phục chế

Sau khi đăng tải, bài viết đã thu hút rất nhiều bình luận và chia sẻ, đa phần mọi người đều bất bình trước thái độ của các nữ du khách Trung Quốc và cho rằng trách nhiệm này thuộc về hướng dẫn viên.

Đoàn nữ du khách Trung Quốc "phớt lờ" biển cấm, trèo qua ranh giới để leo lên xe lôi chụp hình

Trao đổi với PV., ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - Giám đốc bảo tàng Đà Nẵng cho biết: “Cán bộ Bảo tàng luôn luôn thực hiện các biện pháp bảo vệ, nhắc nhở du khách, dựng bảng cấm sờ hiện vật dịch bằng tiếng Hàn Quốc, Trung Quốc, dựng vành đai bảo vệ ở quanh các khu vực tham quan, đồng thời liên tục nhắc nhở các hướng dẫn viên khi dẫn khách vào phải chú ý vấn đề này, nhưng do tâm lý một số khách vẫn tò mò muốn sờ, chạm vào hiện vật, bước lên bục - đặc biệt là các bục trưng bày thấp, dễ bước vào. Hầu như ngày nào các cán bộ bảo tàng cũng phải vệ sinh các bục và chỉnh lý lại toàn bộ, đặc biệt là những hiện vật hình khối lớn được trưng bày. Chỗ xe lôi phục chế mà các nữ du khách Trung Quốc trèo lên là nằm ở khu vực mới lại ở vị trí thấp nên khách hay đến đó, anh em bảo vệ cũng thường qua nhắc nhở nhưng họ hễ không thấy có bảo vệ là lại tìm cách trèo lên chụp hình. Nếu dựng đai vách  mà cao quá thì sẽ mất tính thẩm mỹ, mà làm thấp thì họ lại tìm cách trèo vào, chúng tôi sẽ nhanh chóng khắc phục vấn đề này”, ông Thiện thông tin.

Cây đàn nước tại Bảo tàng Đà Nẵng

Theo các cán bộ Bảo tàng Đà Nẵng, trung bình một ngày bảo tàng đón một lượng khách lớn, khoảng từ 900 đến 1.200 khách, tại các khu trưng bày Bảo tàng đều có biển cảnh báo du khách không bước lên bục trưng bày, không bước qua vành đai, nhưng với hơn 20 gian trưng bày rộng mà lại chỉ có 2 bảo vệ túc trực ban ngày nên việc du khách tò mò, vi phạm hiện vật cũng khó kiểm soát. Bảo vệ kiểm tra ở khu vực trên thì họ vi phạm ở khu vực dưới, các hiện vật hay bị vi phạm là các hiện vật lớn như xe kéo phục chế, cây đàn nước trên tầng 3 có kích thước lớn từ 5 - 7m, không thể cho vào trong tủ kính nên du khách cũng hay sờ vào. 

Dù đã có biển cấm bằng 4 thứ tiếng nhưng hiện vật cây đàn nước vẫn bị nhiều du khách vi phạm 

Vi phạm hiện vật đang trở thành một “thói quen xấu xí” của những du khách khi đến với các bảo tàng, thói quen này gây phản cảm và mất mỹ quan, ảnh hưởng đến các hiện vật đang được bảo quản, gìn giữ. Các bảo tàng đều có biển chỉ dẫn đường đến biển hiệu hay băng-rôn ở mọi nơi để hướng dẫn những người chưa biết, tại khu vực trưng bày cũng có vành đai giới hạn thể hiện rõ sự bảo vệ đối với hiện vật… nhưng không ít du khách vẫn cố tình “vượt rào” vi phạm khiến hiện vật trở nên xộc xệch, xấu xí. Thiết nghĩ tùy và tầm quan trọng và tính chất của hiện vật, nên có hình thức xử phạt thật nặng đối với những trường hợp cố tình xâm phạm để bảo đảm tính răn đe, hạn chế thói quen xấu này.


NGỌC HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top