Gian dối trong báo cáo số liệu về tai nạn giao thông

VHO- Tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông do Ủy ban Tư pháp của QH tổ chức, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cho rằng “tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, coi đó là kết quả chỉ đạo điều hành. Xin lỗi, thực tế cái này là ảo”. Theo đại biểu này, ông đã trực tiếp hỏi một số người có trách nhiệm, họ nói địa phương giấu số liệu rất nhiều, do sợ bị… phê bình!

Gian dối trong báo cáo số liệu về tai nạn giao thông - Anh 1

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương

 Việc này đúng, sai thế nào cần các cơ quan chức năng vào cuộc và trả lời, giải trình thỏa đáng. Tuy nhiên, thực tế có thể dễ dàng nhận thấy tình hình tai nạn giao thông và vi phạm giao thông ở nước ta đang ở mức rất nghiêm trọng, đáng báo động. Hiện nay, ra đường chúng ta dễ dàng bắt gặp các vụ tai nạn giao thông và thông tin các vụ tai nạn giao thông liên tục được các phương tiện thông tin đại chúng cập nhật, nên ai ai cũng rất lo lắng. Do đó, nếu nói giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí, e rằng khó thuyết phục người dân.

Có thể nói, nguyên nhân gây thắc mắc, nghi ngờ cho dư luận là khâu thống kê số liệu các vụ tai nạn giao thông. Thực tế hiện nay việc thống kê số liệu tai nạn giao thông do chủ yếu CSGT thực hiện. Theo đó, CSGT thống kê số vụ tai nạn giao thông khi có trình báo người dân hoặc do họ trực tiếp xử lý ở hiện trường mà có thể chưa thống kê số vụ việc thực tế đã xảy ra. Ví dụ, nếu số người chết sau khi đưa ra khỏi hiện trường như chết trong bệnh viện, chết ở nhà… thì CSGT không thống kê được. Do đó, có thể có sự chênh nhau khá lớn về số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số bị thương so với số liệu thực tế.

Theo tôi, để đảm bảo việc thống kê các vụ tai nạn giao thông được chính xác, cụ thể nên thay đổi cách thống kê như hiện nay. Theo đó, cần giao cho nhiều cơ quan, đơn vị thống kê như bổ sung trách nhiệm thống kê tai nạn giao thông cho các cơ sở y tế, UBND cấp xã... Trường hợp có sự chênh lệch về số liệu giữa các cơ quan liên quan thì có thể đối chiếu để điều chỉnh phù hợp. Bởi vì, thực tế các vụ tai nạn giao thông xảy ra có nhiều cơ quan liên quan biết, nhất là chính quyền cơ sở, thông tin từ người dân.

Ngoài ra, cần có chế tài nghiêm khắc đối với hành vi báo cáo gian dối, giấu số liệu tai nạn giao thông để chạy thành tích, khỏi bị phê bình, kiểm điểm. Bởi lẽ, hành vi này không đơn giản là gian dối đơn thuần mà còn gây khó khăn, cản trở trong việc hoạch định chính sách, đề ra các giải pháp sát đúng nhằm kiềm chế tình trạng tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng, phức tạp hiện nay.

Nói đúng hơn hành vi gian dối trong báo cáo số liệu về tai nạn giao thông là không thể chấp nhận được, và cần truy trách nhiệm. 

 THS PHẠM VĂN CHUNG

Ý kiến bạn đọc