Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm: Con gái đánh võ, vẫn phải điệu

Thứ Năm 07/03/2019 | 16:00 GMT+7

VHO- Để có được huy chương đồng tại ASIAD cũng như lên ngôi vô địch tại một loạt những giải đấu quốc tế như Kaporli Cup 2018 ở Manado (Indonesia), giải boxing quốc tế tại Cộng hòa Séc, ít ai biết rằng tay đấm nổi tiếng Nguyễn Thị Tâm đã phải trải qua hơn 9 năm khổ luyện và từng có ý định không theo đuổi nghiệp boxing (quyền anh).

“Thầy ơi em sợ quá”
Tham gia vào bộ môn boxing vào cuối năm 2009 – đầu năm 2010, may mắn hơn những vận động viên khác, Nguyễn Thị Tâm được một người thầy ở địa phương nhìn thấy tố chất và đưa xuống Hà Nội tập luyện. “Ban đầu mình định đi học. Ngày xưa mình bé lắm, không được to cao như bây giờ. Một tuần đầu xuống nhìn đấm nhau thấy… sợ quá nên đành xin các thầy cho về. Nhưng nhờ các thầy động viên, cho tập kỹ thuật nhẹ nhàng nên mình dần thích nghi được với bộ môn”, Tâm nói.
Việc bắt đầu nghiệp thi đấu quyền anh với nam đã khó, với nữ thì lại càng khó hơn. Còn nhớ lúc bắt đầu theo nghiệp thi đấu,Tâm kể gia đình cũng cấm cản ghê lắm. Cũng bởi cha mẹ Tâm nghĩ con gái mà lại đi “đấm đá”. Nhưng với ý chí quyết tâm, cô gái vàng của làng boxing Việt Nam đã thuyết phục được bố mẹ chiều theo ý của mình.
Một mình lên Hà Nội tập luyện, lại là con gái, Tâm phải trải qua rất nhiều khó khăn. Những lúc tím mắt, bầm môi, tập luyện vất vả lại không có gia đình bên cạnh, cô gái trẻ người Thái Bình lại cảm thấy tủi thân và không ít lần rơi nước mắt. Nhưng cũng chỉ một lúc, Tâm lại lấy lại tinh thần bởi cô nghĩ rằng nếu muốn trở thành nhà vô địch thì phải biết cố gắng, hy sinh. 

Nguyễn Thị Tâm từng có chiến thắng thuyết phục trước võ sĩ người Úc tại giải Victory 8 diễn ra tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Cố gắng, hy sinh là vậy nhưng không phải lúc nào kết quả cũng được như Tâm mong đợi. Vào năm 2016, cô tham gia vào giải boxing Let’s Việt. Mặc dù thi đấu áp đảo trước đối thủ của đoàn quân đội nhưng khi thi công bố kết quả, chiến thắng lại thuộc về đối thủ. Khi đó, Tâm cũng đã tính đến chuyện nghỉ thi đấu do quá chán nản. “Cũng may có thầy Cường, thầy Giang động viên suốt một tháng trời để đưa mình quay lại tập luyện để rồi có được những thành tích như ngày hôm nay”, Tâm thổ lộ.
Đánh võ, vẫn phải điệu
Với tính chất là một môn thể thao đối kháng, lại bị nhiều người hiểu lầm là boxing nhà nghề, không ít lần tay đấm trẻ đối mặt với những dị nghị từ người xung quanh. “Họ cho rằng con gái đánh đấm sẽ to con, ai dám yêu. Nhưng lúc đó, mình yêu nghề quá rồi nên bỏ ngoài tai hết, chỉ nghĩ là làm sao để đạt được nhiều thành tích nhất có thể”, Tâm cho biết.  Thậm chí khi được hỏi sao suốt ngày bị bầm tím, Tâm còn hài hước đáp lại rằng: “Cháu vừa đi đấm nhau về đấy”.
Để khắc phục chuyện là con gái lại đi theo nghiệp boxing, trong luyện tập, Tâm đã rất nỗ lực để xây dựng chiến thuật thi đấu cho riêng mình. Tâm cho biết, trong thi đấu, mình sử dụng lối đánh di chuyển, lúc chủ động tấn công, lúc phản công. Đặc biệt, phải luôn giữ cái đầu lạnh để tập trung quan sát lối ra đòn cùa đối phương, có như vậy, mình mới có những đòn tấn công chuẩn xác. Hơn nữa mỗi tối, Tâm còn lên mạng tìm xem những trận đấu có vận động mà cô hâm mộ, học hỏi thêm những lối đánh hay để áp dụng vào chiến thuật.

Tâm ở ngoài là một cô gái hết sức nữ tính. Ảnh: NVCC

Mạnh mẽ trên sàn đấu, nhưng ở ngoài đời, Tâm vẫn là một cô gái hết sức nữ tính. “Thời gian rảnh, mình hay đi mua sắm. Nếu được nghỉ lâu hơn thì mình tranh thủ đi du lịch. Thỉnh thoảng đi chơi, đi dự tiệc, mình cũng mặc váy, trang điểm nhẹ nhàng. Không phải cứ con gái đánh đấm là trở nên nam tính đâu, mình cũng có đủ phấn son, váy vóc như các bạn nữ khác”, Tâm vui vẻ chia sẻ.

Với những nỗ lực vượt khó, Nguyễn Thị Tâm đã chứng tỏ được trình độ của mình với những đối thủ mạnh mang tầm quốc tế.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top