Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024
Gia Lai:  Cậu bé Jrai dũng cảm cứu bạn thoát đuối nước
Phạm Ngọc Phương

Gia Lai: Cậu bé Jrai dũng cảm cứu bạn thoát đuối nước

Nhà trường tặng Giấy khen động viên tinh thần dũng cảm của Gơng

 

Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ hôm cậu bé Gơng (8 tuổi, dân tộc Jrai, là học sinh lớp 3 trường tiểu học Ia Pết, Đak Đoa, Gia Lai) lao mình xuống hồ nước để cứu bạn mình lên bờ, mọi người vẫn chưa hết bàn tán và thán phục về cậu bé “dũng cảm”. Câu chuyện vẫn được các bạn, dân làng, nhiều người trong xã biết và râm ran kể lại cho nhau nghe và tất cả mọi người ai hay biết cũng đều thốt lên: “dũng cảm vậy”.

Gặp Gơng- người hùng nhí của Trường tiểu học Ia Pết tại căn nhà nhỏ ở giữa làng, không tin mắt mình, trước mắt chúng tôi là cậu bé đã 8 tuổi nhưng dáng người nhỏ thó, chiều cao, cân nặng đều kém hơn các bạn. Khi thấy chúng tôi, em có vẻ ngại ngùng và nói rất ít, em chỉ cười khi được hỏi về chuyện dũng cảm cứu bạn thoát khỏi miệng “hà bá”. 

Gơng (áo vàng) và Byunh trở thành đôi bạn thân sau vụ đuối nước

 

Để biết rõ về câu chuyện Gơng cứu bạn, chúng tôi đến gặp cô Cù Thị Thúy (Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Ia Pết và được cô kể lại từng chi tiết. Sự việc xảy ra vào chiều cuối tuần (23/2) khi tất cả các em đều được nghỉ học nên ở nhà phụ giúp gia đình. Theo các em thuật lại, chiều hôm đó một số em  học sinh của nhà trường trong lúc chăn bò đã rủ nhau ra hồ nước chơi cho mát. Tại đây, trong lúc vui đùa, Byunh vô ý bị trượt chân ngã xuống hồ nước. Các bạn đứng trên bờ dù lớn hơn nhưng không bạn nào biết bơi, sợ nước nên không ai dám nhảy xuống hay tìm cách nào đó để cứu bạn.

Hoảng loạn, các bạn hô lớn để có ai cứu bạn mình. Lúc này, vô tình đi chăn bò ngang qua và nghe tiếng tri hô, Gơng chạy đến và thấy ai đó chới với dưới hồ nước sâu. Không một chút do dự, Gơng liền phóng xuống nước, dùng hết sức mình kéo bạn vào bờ an toàn. Lúc này, Gơng mới nhận ra người bị đuối nước là Byunh -  bạn học của mình.

“Thấy ai đó ở dưới nước cần được giúp nên cháu nhảy xuống cứu bạn chứ không nghĩ gì đến nguy hiểm, đưa lên bờ rồi cháu mới thấy bạn. Lúc này Byunh đã kiệt sức nên cháu cùng các bạn đặt Byunh nằm ở bờ đất cao một lúc sau thì bạn mở mắt lại”- Gơng nhớ lại.

Gơng rất vui khi được Nhà trường tặng giấy khen vì cứu bạn thoát chết

 

Nói về cậu học trò dũng cảm, cô Nguyễn Thị Lam (Chủ nhiệm lớp 3-I) nói: Hôm đầu tuần nghe lại câu chuyện tôi thấy rất bất ngờ về hành động dũng cảm mà Gơng đã cứu giúp bạn thoát chết. Phía nhà trường đã đến nhà khen thưởng đột xuất và trao giấy khen động viên tinh thần của em. Phía UBND xã Ia Pết cũng đã có trao giấy khen và động viên em Gơng vì hành động dũng cảm đó.”.

Câu chuyện cậu bé tí hon với tinh thần dũng cảm liều mình cứu bạn thoát chết trong hồ nước sâu vẫn đang là câu chuyện được nhà trường nhắc đến trong mỗi tiết học, giờ chào cờ tại các trường trong xã.

Tây Nguyên đang bước vào mùa khô hạn, những hồ nước tưới cà phê, hay con suối lớn luôn là ẩn họa của tình trạng đuối nước có thể xảy ra, đặc biệt ở các vùng xa. Do vậy, một kỹ năng sống hay cách ứng cứu khi gặp người bị đuối nước rất cần được phổ biến rộng rãi. 

 

NGUYỄN GIÁC

Print
15321 Rate this article:
No rating

x

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top