Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Chủ tịch Kim Jong-un tới Việt Nam họp thượng đỉnh Mỹ-Triều bằng tàu bọc thép

Chủ Nhật 24/02/2019 | 19:34 GMT+7

VHO- Triều Tiên hôm nay lần đầu tiên xác nhận hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội, vài ngày trước khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra.

Chủ tịch Kim Jong-un trên tàu ở Bình Nhưỡng hôm 23.2. Ảnh: KCNA

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump có Air Force One và “quái thú” the Beast thì Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có đoàn tàu bọc thép.

Ngày 24.2, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA xác nhận, Chủ tịch Kim Jong-un rời Bình Nhưỡng bằng tàu bọc thép vào chiều 23.2 đi Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội.

Bề ngoài đoàn tàu đặc biệt của gia đình Chủ tịch Kim Jong-un trông rất bình thường, được sơn xanh đậm, có sọc vàng chạy dọc thành toa. Nhưng đoàn tàu gây ấn tượng về số toa - khoảng 20 đến 25 - tất cả đều được bọc thép, cửa sổ được lắp kính sậm, có hai đầu máy kéo và chạy với tốc độ không quá 60 km/giờ vì lớp bọc thép quá nặng. 

Ông Kim Jong-un tiếp quan chức Trung Quốc trên tàu trong chuyến thăm Bắc Kinh năm 2018. Ảnh: UPI

Ông Kim Jong-un tiếp quan chức Trung Quốc trên tàu trong chuyến thăm Bắc Kinh năm 2018. Ảnh: UPI

Sputnik dẫn lời ông Konstantin Pulikovsky, cựu đại diện toàn quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở vùng Viễn Đông, cho rằng đoàn tàu là do Nga sản xuất, còn theo giới quan sát Hàn Quốc, các toa tàu đã được tân trang hiện đại ở Nhật Bản.

Khác với vẻ ngoài đơn giản, bên trong đoàn tàu của nhà lãnh đạo Triều Tiên là một thế giới được trang bị tối tân và không thiếu bất kỳ thứ gì của phương Tây. Trong tấm ảnh chụp bên trong đoàn tàu nhân một chuyến thăm Bắc Kinh của ông Kim Jong-un, người ta có thể thấy bộ ghế sofa màu hồng, được lắp dọc toa tàu nơi đón tiếp báo giới.

Con tàu tiện nghi và thoải mái đến mức cố Chủ tịch Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un, đã rong ruổi trên phương tiện này trên tuyến đường sắt xuyên Siberia trong suốt 24 ngày vào mùa hè 2001 để đến thăm Mátxcơva và sau đó trở về Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, đoàn tàu còn được trang bị một trung tâm phát điện diesel và đồ điện tử hiện đại. Trên tàu, lãnh đạo Triều Triên sử dụng điện thoại vệ tinh, truy cập Internet và máy tính đời mới kết nối với mạng nội bộ để vẫn có thể kiểm soát đất nước khi ông vắng mặt. 

Trong toa xe văn phòng của nhà lãnh đạo, có hai màn hình lớn, một màn hình thường xuyên chiếu phim và các cuộc diễu binh mà vị chỉ huy quân đội ưa thích, còn trên màn hình thứ hai luôn hiển thị bản đồ điện tử chỉ rõ vị trí đoàn tàu, cùng với thông số dự báo thời tiết và tình hình kinh tế ở các vùng mà tàu chạy qua. Còn theo báo Hàn Quốc Chosun Ilbo, trên tàu có rất nhiều phòng họp báo, phòng ngủ và màn hình phẳng.

Đoàn tàu được dùng để chở cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il. Ảnh: Tass

Đoàn tàu được dùng để chở cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il. Ảnh: Tass

Theo ông Konstantin Pulikovsky, tác giả cuốn Express Orient (Phương Đông tốc hành: Đi xuyên nước Nga với Kim ông Kim Jong-il), cố Chủ tịch Kim Jong-il là người sành ăn. Ở trên tàu, hoàn toàn có thể yêu cầu bất kỳ món ăn nào như của Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản hoặc Pháp. Đi kèm với ẩm thực là những két rượu Bordeaux, Bourgogne...

Thậm chí, ông Kim Jong-il còn sử dụng máy tính MacBookPro, theo phóng viên tờ Les Echos ở Nhật Bản. Toa tàu và toàn bộ vật dụng nơi ông Kim Jong-il qua đời được giữ nguyên và trưng bày tại khu lưu niệm trong Cung điện Mặt Trời Kumsusan ở Bình Nhưỡng. 

Người ta có thể thấy dưới bàn làm việc của ông Kim Jong-il là chiếc máy mát-xa chân. Gần những chiếc ghế bằng da sáng màu là dàn hi-fi của Nhật. Trong một góc toa tàu là đôi giày cao cổ màu đen và chiếc áo khoác cũ màu kem của ông Kim Jong-il.

Gia đình họ Kim có 6 đoàn tàu sang trọng và tối tân như vậy để thay thế. Ngoài ra, theo Chosun Ilbo, trích nguồn tin tình báo Hàn Quốc, 19 nhà ga được thiết kế riêng cho “Tuyến đường nhà Kim” để các lãnh đạo đi thị sát đời sống người dân, thăm các đơn vị quân đội và nhà máy, “ngắm nhìn đất nước qua ô cửa sổ” - thực tế hơn và gần gũi hơn là đi máy bay, theo giải thích của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Tờ Chosun Ilbo cho biết, mỗi chuyến công du của lãnh đạo Triều Tiên không chỉ có 1 đoàn tàu, mà gồm 3 đoàn.

Đoàn tàu thứ nhất chở khoảng 100 quân nhân làm công tác tiền trạm, kiểm tra an ninh, tránh mọi sự cố kỹ thuật trên hành trình.

Đoàn tàu sang trọng ở giữa chở lãnh đạo Triều Tiên, người thân, quan chức cao cấp và cận vệ, thường cách chuyến thứ nhất từ 20 phút đến khoảng 1 giờ.

Đoàn thứ 3 đảm bảo an ninh phía sau và chở nhân viên an ninh bổ sung, thực phẩm và phương tiện truyền thông.

Mỗi khi chuyến đi được lên kế hoạch, khu vực dọc hành trình sẽ bị phong tỏa 24 giờ trước khi 3 đoàn tàu của gia tộc Chủ tịch Kim Jong-un chạy qua.

Theo KHÁNH MINH/Laodong.vn

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26272829123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top