Ra mắt ấn phẩm “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị”

VHO - Lễ ra mắt cuốn sách Hà Nội - Tiểu sử một đô thị sẽ diễn ra sáng 7.10 tại Sân khấu chính Hội sách Hà Nội lần thứ VIII-năm 2023 (đối diện tượng đài Lý Thái Tổ, phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ấn phẩm đặc biệt này dầy 408 trang; khổ 16cm x 24cm, do Nhà xuất bản Hà Nội ấn hành.

Ra mắt ấn phẩm “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” - Anh 1

 Hà Nội - Tiểu sử một đô thị  nằm trong Tủ sách "Thăng Long-Hà Nội nghìn năm văn hiến" - công trình chào mừng Hà Nội vào thời khắc nghìn tuổi. Được dịch từ cuốn "Hanoi: Biography of a city" của GS.TS William Stewart Logan, Nhà xuất bản của Đại học New South Wales, Sidney, Australia, Chủ tịch Quỹ Di sản văn hóa khu vực châu Á - Thái Bình Dương UNESCO, cuốn sách này cũng được nhiều nhà nghiên cứu và người yêu Hà Nội chờ đón…
Nhắc đến Hà Nội, người ta nghĩ ngay tới một thành phố với 36 phố phường mang đậm nét văn hóa cổ xưa, là nơi lưu giữ nhiều lịch sử Việt có giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó Hà Nội còn là thành phố vì hòa bình được UNESCO công nhận.
Hà Nội ngày nay đã có rất nhiều thay đổi nhưng không ít công trình có tuổi đời trên hàng trăm năm vẫn còn đó, giữ lại những nét xưa phảng phất trong hình ảnh đô thị hiện đại của Thủ đô. Và Hà Nội dù có phát triển hiện đại đến đâu thì trong tiềm thức của những người yêu Hà Nội, những góc phố thân quen với các công trình xưa cũ vẫn giữ một vị trí thật đặc biệt.
Như tên gọi, công trình này đúng là “tiểu sử” một đô thị, một tiểu sử khá chi tiết và trải đều suốt một thiên niên kỷ. Dư luận quốc tế đã đánh giá đây là “cuốn sách đầu tiên vạch ra lịch sử của kết cấu một đô thị từ nguồn gốc của nó cách đây một ngàn năm trước”. Với biểu thời gian được xác định từ triều đại các vua Hùng (2879 TCN) đến kỷ niệm Hà Nội nghìn năm tuổi (2010), cuốn sách dẫn người đọc đi qua hơn 400 trang với 8 chương từ “Ý thức hệ, ký ức và ý nghĩa di sản”, “Thăng Long, thành phố Rồng bay, Hà Nội thời kỳ tiền thuộc địa và những dấu ấn Trung Hoa”… cho tới “Đổi mới và Hà Nội những năm 1990”, “Hà Nội đối mặt với thiên niên kỷ mới”.

Tác giả là một nhà khoa học nghiêm túc và nhiệt huyết, một người “quan sát từ bên ngoài”. Chính điều đó giúp cuốn sách đem đến một sự trải nghiệm mới mẻ cho độc giả, với khá nhiều điểm nhìn khách quan, sắc sảo và sáng tỏ hơn người trong cuộc. Tuy đôi chỗ còn chưa thật thấu đáo hoặc trùng hợp với quan điểm của chúng ta, nhưng khoa học, văn hóa cần mở cửa để đón những ngọn gió mới; để cùng thảo luận về những thông tin luận điểm đã nêu lên… và có lẽ đó cũng là điều mong muốn của người viết sách.
Công việc nghiên cứu, khảo sát và sưu tầm tư liệu phục vụ cho việc biên soạn cuốn “Hà Nội: Tiểu sử một đô thị” được tiến hành ở nhiều địa điểm (Hà Nội, Paris, Aix-en Provence, Moscow, Melbourne...).
 Qua nhiều năm, tác giả đã nhận được sự tham gia giúp đỡ của các chuyên gia kiến trúc, lịch sử... thuộc các tổ chức hữu quan của Việt Nam, sự ủng hộ, khuyến khích của Tổ chức UNESCO, của Đại sứ quán, trường đại học nhiều nước... Chỉ riêng vấn đề này thôi, ông đã làm cho Hà Nội thêm một lần trở thành tâm điểm chú ý, nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, nhiều tổ chức văn hóa thế giới. Đó là một cầu nối hữu hiệu cho sự hiểu biết của thế giới đối với Thủ đô của chúng ta.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc