Đội tuyển Futsal đá trận tứ kết Giải châu Á tranh vé dự World Cup:

Thử thách khó nhằn

NGỌC LÝ

VHO - Vào lúc 21h tối nay 24.4 tại Nhà thi đấu Bangkok Arena (Thái Lan), đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ 2024 với đội tuyển Uzbekistan. Đây là trận đấu quyết định cho suất tham dự World Cup Futsal 2024 - mục tiêu lớn nhất trong năm của HLV Diego Giustozzi cùng các học trò.

Thử thách khó nhằn - ảnh 1

 Tuyển Futsal Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ trước Uzbekistan để lấy suất trực tiếp tham dự World Cup

 Thế nhưng đây cũng sẽ là thử thách rất khó với tuyển Việt Nam, khi đối thủ là đội bóng hàng đầu châu lục và lại đang có phong độ rất cao. Điều này đòi hỏi các cầu thủ sẽ phải nỗ lực và cố gắng rất nhiều, đồng thời hy vọng vào điều bất ngờ sẽ xảy ra.

Thuốc thử liều cao

Tuyển Futsal Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu trước mắt là vượt qua vòng bảng. Sau khi để Myanmar cầm hòa 1-1 ở ngày ra quân, thầy trò HLV Diego Giustozzi đã thắng Trung Quốc tối thiểu 1-0 ở trận đấu thứ hai, trước khi thua chủ nhà Thái Lan 1-2 ở lượt trận cuối. Tuyển Futsal Việt Nam với 1 trận thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua, xếp thứ hai bảng A, dù có cùng điểm số (4) như Myanmar nhưng đứng trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại (0 so với -3). Phải nói là hành trình của tuyển Việt Nam tại vòng bảng rất vất vả và chưa thật sự thuyết phục, nhưng điều quan trọng là đội đã có mặt ở tứ kết để có cơ hội tranh tấm vé dự World Cup Futsal 2024.

Nhưng phía trước Hồ Văn Ý cùng các đồng đội là thử thách rất lớn mang tên Uzbekistan, đội bóng đến từ nền Futsal hàng đầu châu lục, bên cạnh Iran và Nhật Bản. Tuyển Uzbekistan hiện đang xếp hạng 25 thế giới (hơn Việt Nam 17 bậc), từng 4 lần giành ngôi á quân châu Á vào các năm 2001, 2006, 2010, 2016 và thường xuyên tham dự World Cup Futsal. Tại giải đấu năm nay, tuyển Uzbekistan đang có phong độ rất tốt khi toàn thắng 3 trận ở bảng B, lần lượt trước Australia (3-2), Iraq (4-1) và Saudi Arabia (3-1), ghi được 10 bàn và thủng lưới 4 bàn. Trong lịch sử đối đầu giữa hai đội, tuyển Uzbekistan tỏ ra vượt trội với 5 chiến thắng, 2 hòa và 1 thua. Chiến thắng duy nhất của tuyển Việt Nam trước đại diện Trung Á diễn ra vào năm 2014, tại giải quốc tế ở TP.HCM, tỷ số của trận đấu đó là 6-4. Ở lần gặp nhau gần nhất giữa 2 đội vào năm 2018, tuyển Việt Nam đã thua 1-3 dù tạo ra số cơ hội ngang ngửa với đối thủ.

Theo nhận định của giới chuyên môn, tuyển Uzbekistan còn được đánh giá cao hơn chủ nhà Thái Lan, đội đã thắng tuyển Việt Nam 2-1 tại vòng bảng. Đội bóng Trung Á sở hữu lực lượng đồng đều ở cả 3 tổ đấu, họ cũng có một số cầu thủ đang thi đấu tại Tây Ban Nha, Iran hay Nga. Do tuyển Uzbekistan là chủ nhà World Cup Futsal 2024 nên dù kết quả trước Việt Nam thế nào cũng sẽ không ảnh hưởng đến suất tham dự của họ. Điều này giúp cho các cầu thủ đối phương ra sân với tâm lý thoải mái hơn. Ngược lại, đó sẽ là áp lực không hề nhỏ cho tuyển Việt Nam, bởi mục tiêu của đội là tấm vé dự World Cup.

Hy vọng vào điều bất ngờ

VCK Giải Futsal châu Á 2024 sẽ có 5 suất tham dự World Cup. Do Uzbekistan là chủ nhà của giải đấu lớn nhất hành tinh nên nếu đội bóng này vào bán kết thì suất còn lại sẽ chia cho 4 đội thua ở tứ kết. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu thua trước Uzbekistan ở tứ kết, tuyển Việt Nam sẽ đá play-off với 3 đội thua khác ở vòng đấu này.

Có thể thấy tuyển Futsal Việt Nam đang đứng trước 2 cơ hội để hoàn thành mục tiêu lần thứ ba liên tiếp tham dự World Cup và chắc chắn rằng, thầy trò HLV Diego Giustozzi sẽ cố gắng tận dụng tốt nhất có thể, mà trước mắt đó là trận tứ kết gặp Uzbekistan. Tuyển Việt Nam rất khó vượt ải Uzbekistan, nhưng trong thi đấu chưa thể nói trước được điều gì, bất ngờ hoàn toàn có thể xảy, nhất là ở môn Futsal. Trong hành trình đoạt vé dự World Cup tại giải vô địch châu Á năm 2016, tuyển Futsal Việt Nam đã từng tạo “địa chấn” khi đánh bại tuyển Nhật Bản khi đó là ĐKVĐ ở tứ kết. Ở một trận đấu Knock-out, mọi thứ có thể xảy ra và người hâm mộ Việt Nam hy vọng thầy trò HLV Diego Giustozzi có thể tạo nên bất ngờ. Với lại, giải đấu năm nay cũng chứng kiến bất ngờ lớn khi tuyển Nhật Bản (số 2 châu Á, đang là đương kim Á quân) bị loại ngay từ vòng bảng, trong khi đội bóng số 1 châu Á, các nhà ĐKVĐ Iran cũng đã trải qua những trận đấu khó khăn trước các đối thủ yếu hơn tại bảng D là Afghanistan và Bahrain. Đó là cơ sở để tin rằng tuyển Việt Nam có thể làm nên bất ngờ trước Uzbekistan vào tối nay.

Trong hành trình chuẩn bị cho giải châu Á năm nay, tuyển Futsal Việt Nam đã được “thử lửa” với các đội bóng có thứ hạng cao hơn nhiều so với Uzbekistan như Iran và Morocco (đều nằm trong top 10 thế giới), trước đó ở những đợt tập huấn năm ngoái, các cầu thủ còn được thử sức với các đội bóng hàng đầu thế giới khác là Nga, Argentina hay Paraguay. Ở các trận đấu này, tuyển Việt Nam đều áp dụng lối chơi phòng ngự phản công sở trường, các cầu thủ ít nhiều đã có những sự thể hiện tốt, điển hình là 2 trận hòa cùng tỷ số 3-3 trước Nga và Morocco. Việc được va chạm với những đội bóng hàng đầu thế giới đã giúp các cầu thủ Việt Nam tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, trui rèn bản lĩnh để không bị “ngộp” khi thi đấu với những đội bóng mạnh hơn. Đó là điều rất cần thiết cho Hồ Văn Ý cùng các đồng đội khi đá với Uzbekistan. 

Ý kiến bạn đọc