Đã đến thời của Bỉ và Eden Hazard?

VH- Messi, Ronaldo đã nối bước nhau chia tay World Cup và liệu đây có là thời cơ để “thần đồng nước Bỉ” Eden Hazard bước ra vũ đài thế giới?

Đã đến thời của Bỉ và Eden Hazard? - Anh 1

 Eden Hazard (10) trong trận đu với Nhật Bn

Không trực tiếp ghi bàn vào lưới Nhật Bản, nhưng với màn trình diễn cực hay trong vai trò dẫn dắt thế trận tuyển Bỉ, trong đó có pha kiến tạo cho Marouane Fellaini ghi bàn gỡ hòa 2-2 ở phút 74, Eden Hazard đã được bình chọn “Cầu thủ hay nhất trận đấu” vòng knock-out trên sân Rostov.

Cuộc đọ sức giữa Bỉ và Nhật Bản diễn ra với “kịch bản” cực kỳ hấp dẫn và khó lường. Bị lấn lướt về thế trận nhưng Nhật Bản bất ngờ ghi liền 2 bàn thắng chỉ trong vòng vài phút (48 và 52). Hai bàn thua chóng vánh khiến “Quỷ đỏ” Bỉ thực sự choáng váng, lối chơi lập tức có dấu hiệu chệch choạc. HLV Roberto Martinez lập tức có sự điều chỉnh nhân sự, tung thêm vào sân hai tiền vệ Fellaini và Chadli.

Cũng nhanh không kém khi bị thủng lưới, Bỉ ghi 2 bàn liên tiếp chỉ trong vòng 5 phút, nhờ hai pha đánh đầu của trung vệ Jan Vertonghen và cầu thủ vào thay người Marouane Fellaini. Diễn biến trên sân hấp dẫn hẳn ở những phút cuối trận và nhiều người đã nghĩ đến 2 hiệp phụ kèm theo loạt đá luân lưu cho hai đội bóng. Chỉ có điều, bản lĩnh của một đội bóng hàng đầu châu Âu, một ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch lần này đã giúp Bỉ lật ngược tình thế thêm một lần nữa. Chỉ 3 lần chạm bóng sau khi thủ môn Thibaut Courtois phát bóng lên, Nacer Chadli đã ở vào tư thế thuận lợi để nhận bóng rồi dứt điểm cận thành, ấn định tỉ số 3-2 cho Bỉ. Tuyển Bỉ lần thứ ba trong lịch sử giành được quyền tham dự vòng tứ kết một kỳ World Cup trong khi ngôi sao lớn nhất của “Quỷ đỏ” là tiền vệ kiến thiết Eden Hazard cũng có cơ hội lịch sử để tỏa sáng ở vũ đài thế giới. Được giới chuyên môn đánh giá là cánh chim đầu đàn của “thế hệ vàng bóng đá Bỉ”, Hazard cũng được chính HLV Roberto Martinez đánh giá đúng mức vai trò và tầm ảnh hưởng để trao cho anh tấm băng thủ quân. Ở trận cầu thủ tục với tuyển Anh cuối vòng bảng, trong khi nhiều trụ cột được nghỉ ngơi dưỡng sức, Hazard vẫn phải cày ải suốt 90 phút, dẫn dắt thế trận của tuyển Bỉ trên sân. Hay ở hai trận đấu trước đó gặp Panama và Tunisia, Hazard chính là mắt xích quan trọng nhất của tuyển Bỉ với 2 pha ghi bàn và vài lần khác tham gia kiến tạo bóng.

Phát biểu với báo giới, Hazard thẳng thắn: “Messi và Ronaldo không còn tiếp tục đua tài, sân chơi World Cup còn rất nhiều tên tuổi khác nhưng tôi tin mình đủ sức tỏa sáng, đưa tuyển Bỉ vượt qua tứ kết, chinh phục cả bán kết lẫn trận chung kết. Tôi cảm thấy mình mạnh mẽ hơn, tự tin hơn so với 2 năm trước tại Euro 2016 và 4 năm trước đó, tại World Cup 2014. Không chỉ dày dạn kinh nghiệm hơn, “thế hệ vàng” của bóng đá Bỉ giờ đã thực sự trưởng thành. Cầu thủ ở độ chín của nghề, từ 25 đến 30, chúng tôi có thừa khát vọng và cả khả năng để tạo ra sự khác biệt”.

Hazard có trong tay 2 bàn thắng, nhưng sự ăn ý trong lối chơi giữa anh và đồng đội Romelu Lukaku đã giúp tiền đạo của Man United có được 4 bàn tính đến thời điểm này tại World Cup 2018. “Chúng tôi may mắn có được chân sút tuyệt vời như Lukaku, kể cả khi anh không ghi bàn. Anh đọc tình huống rất tốt, 3 cơ hội được trao là sẽ có 2 bàn thắng được ghi. Khả năng thu hút hàng thủ đối phương, chiều cao “khủng” để làm tường cũng như việc lùi về sâu tham gia hỗ trợ phòng ngự là những điểm mạnh của Lukaku”, Hazard chia sẻ.

Ở tứ kết, Bỉ sẽ đối đầu cùng Brazil mà nói như giới chuyên môn, đây sẽ là một cặp đấu kỳ phùng địch thủ bởi Bỉ chưa từng run sợ trước bất kỳ đối thủ nào. Do chung nhánh đấu nên cả hai sẽ phải loại nhau sớm để giành vé vào bán kết, mà đội nào thua cũng sẽ là điều đáng tiếc nhất dành cho người hâm mộ.

THANH PHƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc