Dấu ấn đậm nét của các đội tuyển bóng đá Việt Nam

VHO- Trong năm nay, các đội tuyển quốc gia luôn bận rộn với các giải đấu quốc tế, trong đó tâm điểm là hành trình lần đầu tiên của đội tuyển nữ quốc gia tại VCK FIFA World Cup nữ 2023.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã triển khai kế hoạch đầu tư có hiệu quả cho hoạt động của tất cả các ĐTQG, trong đó ưu tiên nguồn lực đối với các đội tuyển tham dự những sự kiện bóng đá lớn, có tầm ảnh hưởng rộng đến sự phát triển bóng đá Việt Nam như: Đội tuyển U23 Quốc gia và tuyển nữ Quốc gia tham dự SEA Games 32, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nữ tham dự VCK FIFA World Cup nữ 2023, đội tuyển nam Quốc gia tập trung tập huấn, thi đấu giao hữu vào các ngày FIFA quy định để chuẩn bị cho Vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á.

Cú hích mang tên World Cup

Ngay khi đội tuyển nữ giành quyền tham dự VCK FIFA World Cup nữ 2023, VFF đã khẩn trương xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho đội, đồng thời triển khai lịch trình mở rộng các hoạt động quốc tế tạo điều kiện cho tuyển nữ Quốc gia có những chuyến tập huấn bổ ích, rèn luyện về thể lực, kỹ chiến thuật, đặc biệt là tâm lý khi gặp các đối thủ lớn. Các trận đấu trong những chuyến tập huấn Nhật Bản hay châu Âu đều rất chất lượng, mang lại kinh nghiệm quốc tế bổ ích, giúp cầu thủ rút ra được nhiều bài học trong quá trình thích nghi với cường độ chơi bóng cao của những nền bóng đá lớn tại châu Âu và thế giới.

Dấu ấn đậm nét của các đội tuyển bóng đá Việt Nam - Anh 1

Tuyển nữ Quốc gia lần đầu tiên tham dự World Cup. Ảnh: Đức Đồng

Tại VCK FIFA World Cup nữ 2023, dù không tạo được bất ngờ trước các đối thủ hàng đầu thế giới nhưng các cầu thủ nữ Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ trong tư duy chơi bóng, tích luỹ thể lực để đáp ứng cường độ trận đấu. Điều quan trọng hơn cả, giải đấu World Cup lịch sử của đội tuyển nữ là cú hích lớn nhằm nâng cao vị thế của bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Trong cuộc gặp Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trần Quốc Tuấn bên lề trận chung kết FIFA World Cup nữ 2023, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Bỉ Pascale Van Damme, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Hà Lan Just SPEE và Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Đức Heike Ullrich đã chúc mừng những tiến bộ của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua và cùng nhận xét dù lần đầu tiên giành quyền tham dự VCK giải bóng đá nữ lớn nhất thế giới nhưng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc về ý chí và tinh thần thi đấu. Bên cạnh đó, báo chí quốc tế cũng có những đánh giá tích cực về bóng đá nữ Việt Nam.

Dấu ấn đậm nét của các đội tuyển bóng đá Việt Nam - Anh 2

Các cầu thủ nữ đã được học hỏi nhiều từ sân chơi World Cup. Ảnh: Đức Đồng

Năm 2023, đội tuyển bóng đá nữ đã tham dự SEA Games 32 tại Campuchia và xuất sắc giành HCV. Đây là lần thứ 8 đội tuyển nữ Việt Nam giành ngôi vô địch SEA Games, đồng thời thiết lập nên kỷ lục là đội bóng đầu tiên giành HCV ở 4 kỳ SEA Games liên tiếp. Tuy nhiên, trong năm 2023, bóng đá nữ Việt Nam bắt đầu có cuộc chuyển giao lực lượng mạnh mẽ khi một số chia tay đội tuyển, một số chấn thương vẫn cần thời gian phục hồi, lớp trẻ được triệu tập nhưng cần tiếp tục được tạo điều kiện để trưởng thành.

Những mục tiêu

Kế hoạch được xây dựng hướng tới Vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ khởi tranh vào tháng 11.2023 kết hợp các đợt tập trung ngắn hạn để HLV trưởng và Ban huấn luyện đánh giá lực lượng, năng lực phong độ của cầu thủ và thi đấu giao hữu quôc tế trong các ngày quy định của FIFA trong tháng 6 và tháng 9 năm 2023 với các đội tuyển Hongkong (Trung Quốc), Syria, Palestines. Trong tháng 10 này, đội tuyển tiếp tục được tạo điều kiện tập huấn và thi đấu giao hữu với các đội tuyển mạnh của châu Á là Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc. Đây là bước chuẩn bị rất quan trọng đối với đội tuyển trước khi chính thức bước vào Vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á.

Dấu ấn đậm nét của các đội tuyển bóng đá Việt Nam - Anh 3

Đội tuyển nam Quốc gia đang chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026. Ảnh: P.V

Để xây dựng lực lượng kế cận cho ĐTQG để hướng tới các mục tiêu dài hạn, VFF đã quyết định thành lập hai đội tuyển U23 cho các nhiệm vụ riêng biệt, trong đó một đội tham dự SEA Games 32 và Vòng loại U23 châu Á 2024, đội thứ hai tham dự hai giải đấu gồm giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023 và Asian Games 19.

Cụ thể, đội tuyển U23 QG tham dự SEA Games 32 và Vòng loại U23 châu Á 2024 gồm những cầu thủ tốt nhất trong lứa tuổi U23 của bóng đá Việt Nam. Trong khi đó, đội tuyển U23 tham dự giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023 tại Thái Lan và đội tuyển Olympic tham dự Asian Games 19 tại Trung Quốc là tập hợp các cầu thủ nòng cốt đa phần thuộc lứa tuổi U20 kết hợp thêm một số cầu thủ U23.

Dấu ấn đậm nét của các đội tuyển bóng đá Việt Nam - Anh 4

Đội U23 Quốc gia vô địch giải Đông Nam Á. Ảnh: Hải Thái

Đây là quyết định đúng đắn và nhận được sự ủng hộ của giới chuyên môn khi vừa có thể đảm bảo tốt lực lượng cho các mục tiêu chính, vừa giúp tạo sự tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ một cách liên tục cho các cầu thủ trẻ lứa U20 tại đấu trường quốc tế, hướng tới mục tiêu dài hạn đồng thời không làm ảnh hưởng đến hệ thống tổ chức thi đấu trong nước. Trong đó trước mắt, chính lứa cầu thủ này sẽ là những nhân tố chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games 33 và Vòng loại U23 châu Á 2026 diễn ra vào năm 2025.

Cũng như các đội tuyển quốc gia, VFF tiếp tục đầu tư có trọng điểm cho tuyển Futsal, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Vòng loại giải Gutsal châu Á 2024. Để có nguồn lực lượng kế cận các đội tuyển nữ, VFF tiếp tục đầu tư các đội dự tuyển nữ trẻ, lứa tuổi từ 13 đến 17. Các đội  tiếp tục được đầu tư đào tạo, tập trung dài hạn tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Chính sự đầu tư này, các đội tuyển trẻ như U17 và U20 nam, U20 nữ đều hoàn thành chỉ tiêu giành quyền tham dự VCK các giải trẻ châu Á.

VĨNH HẢI​​​

Ý kiến bạn đọc