Vượt lên chính mình!

VHO- Đoàn Thể thao Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra tại Asian Games 19 khi giành được 3 HCV, 5 HCB và 19 HCĐ. Để có được những tấm huy chương lấp lánh, các VĐV đã rất nỗ lực trong tập luyện và thi đấu. Trước các đối thủ mạnh của châu lục, bên cạnh chuyên môn, các VĐV đã phát huy được sức mạnh tinh thần, chiến thắng bản thân, vì màu cờ sắc áo, người hâm mộ và thành tích chung của thể thao nước nhà.

 

Vượt lên chính mình! - Anh 1

Trước Asian Games 19, không nhiều người biết Phạm Quang Huy là ai, nhưng với nỗ lực của bản thân, Quang Huy đã mang về tấm HCV lịch sử cho bắn súng Việt Nam, giải “cơn khát vàng” cho đoàn thể thao nước nhà. Tuyển cầu mây nữ cũng đã cho thấy sự cố gắng rất lớn trong hành trình giành HCV quý giá. Đặc biệt trong trận chung kết với Indonesia, trước sức ép thành tích cũng như chịu áp lực khi thua set 1, các cô gái Việt Nam đã phát huy sức mạnh tinh thần, vượt lên chính mình để giành tấm HCV kịch tính. Tương tự ba cô gái ở nội dung Kata môn Karate cũng vậy, mỗi phần thi của họ đã thể hiện khát khao lớn, quyết tâm cao để giành thành tích tốt nhất cho thể thao Việt Nam.

Nhưng đâu chỉ có những HCV, các VĐV Việt Nam khác dù không có được huy chương nhưng đã thể hiện sự tiến bộ lớn, họ đã chiến thắng bản thân, vượt lên chính mình để mang lại những dấu ấn đậm nét và niềm tự hào. Dù không thể giành huy chương nhưng các cô gái ở tuyển bóng chuyền đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt ở top 4, trong đó những chiến thắng trước Hàn Quốc hay CHDCND Triều Tiên đã làm nức lòng người hâm mộ. Hay như các chân chạy ở tổ tiếp sức 4x400m, dù chỉ xếp thứ tư nhưng họ đã thiết lập được thành tích tốt nhất năm là 3 phút 31 giây 61, thậm chí còn vượt qua thành tích vô địch châu Á trước đó là 3 phút 32 giây 36. Một VĐV khác cũng đã để lại dấu ấn là kình ngư Nguyễn Huy Hoàng. Thông số 7 phút 51 giây 44 ở nội dung 800m tự do tốt hơn 2,88 giây so với lần Hoàng giành HCĐ ở Asian Games 18. Thành tích này cũng giúp kình ngư quê Quảng Bình đạt chuẩn A Olympic 2024. Chưa dừng lại ở đó, Huy Hoàng còn thể hiện tinh thần vượt khó đáng nể khi giành HCĐ tại nội dung “sở đoản” 400m tự do.

Với Nguyễn Hải Đăng, dù dừng bước tại vòng 1 đơn nam môn cầu lông nhưng anh đã chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy sức mạnh tinh thần Việt Nam, không lùi bước trước khó khăn, thử thách. Nếu nhìn vào thứ hạng giữa Hải Đăng (102 thế giới) và Kunlavut Vitidsarn (Thái Lan, hạng 4 thế giới) - tay vợt vừa vô địch thế giới, thì nhiều người sẽ nghĩ ngay về một trận đấu chênh lệch và dễ đoán trước kết quả. Tuy nhiên bằng những nỗ lực không tưởng của mình, Hải Đăng đã biến con số vị trí xếp hạng kia thành lý thuyết để tham khảo, đồng thời khiến cho nhà tân vô địch thế giới gặp rất nhiều khó khăn trong một trận cầu kéo dài đến 99 phút với 3 set căng thẳng. Với đấu pháp hợp lý, quyết tâm và ý chí tuyệt vời, Hải Đăng thắng 21-17 trong set 1 và gây rất nhiều khó khăn cho đối thủ ở 2 set sau đó. Dù thua 18-21 và 15-21 nhưng những nỗ lực của tay vợt Việt Nam là rất đáng được ngợi khen.

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc