Trịnh Văn Vinh không thể lách qua khe cửa hẹp

VHO - Chiều 1.10, á quân Asian Games 18 Trịnh Văn Vinh và VĐV Nguyễn Trần Anh Tuấn bước vào thi đấu chung kết hạng cân 61kg nam môn cử tạ.

Đây cũng là nội dung mà Thể thao Việt Nam đặt hy vọng có huy chương. Tổng cộng có 10 đô cử tham gia tranh tài ở chung kết hạng cân này trong đó có đô cử số 1 thế giới là Li Fabin. Sinh năm 1993, Li Fabin là nhà vô địch Olympic Tokyo 2020, 2 lần vô địch thế giới và 4 lần vô địch châu Á. Tại giải vô địch thế giới vừa qua, Li Fabin giành HCV với tổng cử 308kg (cử giật 141kg, cử đẩy 167kg).

Trịnh Văn Vinh không thể lách qua khe cửa hẹp - Anh 1

Trịnh Văn Vinh trở lại đấu trường Asian Games vào chiều 1.10

Sát giờ thi đấu La Fabin đã điều chỉnh mức tạ đăng ký lên 137kg và là VĐV đăng ký mức tạ cao nhất trong số 10 VĐV thi đấu ở chung kết. Trước khi Vinh thi đấu chỉ có Ceniza John Febuar (Philippines) thành công ở mức cử giật 128kg ở lần cử đầu tiên còn các VĐV khác thành công ở mức tạ thấp hơn.

Tự tin bước vào sàn đấu, Trịnh Văn Vinh đã thành công ngay trong lần giật đầu tiên ở mức 128kg. Sau Trịnh Văn Vinh, đô cử người Saudi Arabia thành công mức 128 kg trong lần cử giật thứ 2. Đô cử đến từ Indonesia cũng thành công ở mức tạ này.

Tình thế này buộc Nguyễn Trần Anh Tuấn phải tăng mức tạ lên 129kg và anh đã thành công trong lần cử giật đầu tiên. Các đô cử khác cũng liên tục đẩy cao mức tạ để tránh việc bị loại sớm trong đó đô cử Triều Tiên Kim Pak Myongjin giật thành công ở mức 131kg. Trịnh Văn Vinh cũng tăng mức tạ lên 131kg. Rất tiếc anh không thành công. Trong khi ấy Nguyễn Trần Anh Tuấn cũng đẩy mức tạ lên 132kg và cũng không thành công. Trịnh Văn Vinh cũng không thành công ở mức tạ này. Đáng chú ý ở lần thứ 3, Nguyễn Trần Anh Tuấn đã thành công ở mức cử giật 132kg.

Trịnh Văn Vinh không thể lách qua khe cửa hẹp - Anh 2

Dù không đạt huy chương vì đối thủ quá mạnh nhưng Nguyễn Trần Anh Tuấn thi đấu thành công trong chiều nay

Tại giải vô địch thế giới vừa qua, Trung Quốc đã giới thiệu thêm tài năng nữa là Ding Hongjie. VĐV này giành HCĐ với tổng trọng 301kg. Thế nhưng ở cả 3 lần giật, đô cử này đành thất bại ở mức 133kg. Cuộc đua càng trở nên gay cấn bởi Nguyễn Trần Anh Tuấn đag cạnh tranh vị trí thứ 3 ở nội dung cử giật với VĐV Philippines Ceniza Febuar. Thế nhưng đô cử người Philippines lại thành công ở mức 134kg, đẩy Nguyễn Trần Anh Tuấn xuống thứ 4. Ngay sau đó đô cử người Triều Tiên Pak Myongjin nâng mức tạ lên 136kg và anh thành công ở lần cử giật thứ 3. Trước khi Li Fabin xuất hiện, đô cử người Triều Tiên dẫn đầu nội dung cử giật.

Xuất hiện cuối cùng trong 10 đô cử vào chung kết, ngay ở lần cử giật đầu tiên, Li Fabin đã để mức tạ 137kg và anh đã nhẹ nhàng thành công ở mức này. Ở lần cử giật thứ 2, Li Fabin nâng mức tạ lên 141kg. Nếu thành công ở mức này, anh sẽ phá kỷ lục Asian Games (140kg). Li Fabin đã khiến cho người hâm mộ không phải thất vọng khi anh thành công ở mức tạ này và phá kỷ lục Đại hội.

Ở lần cử giật thứ 3, Li Fabin nâng lên mức tạ 143kg và anh cũng thành công ở mức tạ này. Như vậy anh đã 2 lần phá kỷ lục của Đại hội. Tuy nhiên theo luật thi đấu, anh chỉ được công nhận 1 lần phá kỷ lục ở hạng cân cao nhất là 143kg. Li Fabin dẫn đầu ở nội dung cử giật.

Sự xuất sắc của Li Fabin đã đẩy xa cơ hội cạnh tranh huy chương của 2 đô cử Việt Nam. Kết thúc nội dung cử giật, Nguyễn Trần Anh Tuấn đứng thứ 4 nội dung cử giật với 132kg, Trịnh Văn Vinh đứng thứ 5 với mức tạ 128kg.

Bước vào nội dung cử đẩy, Nguyễn Trần Anh Tuấn thành công ngay ở mức 157kg. Saputra Ricko (Indonesia) là người thi đấu tiếp theo với mức 160kg. Ở lần cử đẩy thứ 2, Nguyễn Trần Anh Tuấn nâng mức tạ lên 161kg và không thành công ở mức tạ này. Ở lần cử đẩy thứ 3 Nguyễn Trần Anh Tuấn nâng mức tạ lên 162kg và thành công ở mức tạ này.

Cử đẩy chính là nội dung sở trường của Trịnh Văn Vinh và ở ngay lần cử đẩy đầu tiên anh đã thành công ở mức 164kg. Ngay sau đó đô cử người Triều Tiên Pak Myongjin đã thành công ở mức 166kg. Ở nội dung này Li Fabin bắt đầu lượt đẩy đầu tiên với mức 167kg và thành công đồng thời phá kỷ lục tổng trọng của Đại hội. Kim Chungguk (Triều Tiên) thành công ở mức 168kg. Trịnh Văn Vinh quyết định đẩy lên mức 170kg ở 2 lần cử đẩy cuối. Rất tiếc anh không thành công ở cả 2 lần đẩy và đành khép lại kỳ Asian Games không được như mong đợi với tổng trọng 292kg, Nguyễn Trần Anh Tuấn là 294kg.

Không nằm ngoài dự đoán với sự xuất sắc vượt trội, Li Fabin đã giành HCV với tổng trọng 310 kg. VĐV Triều Tiên Pak Myongjin giành HCB với tổng trọng 307kg. Kim Chungguk giành HCĐ với tổng trọng 298kg.

THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG (từ Hàng Châu, Trung Quốc)

Ý kiến bạn đọc