Ngày mai đội tuyển Việt Nam gặp Mỹ tại Wold Cup bóng đá nữ 2023: Khát vọng và niềm tự hào dân tộc!

VHO- Mang trong tim lòng tự hào dân tộc khi lần đầu tiên quốc ca Việt Nam được ngân vang trên đấu trường lớn nhất của bóng đá nữ thế giới, các cô gái “kim cương” của đội tuyển nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên tại VCK bóng đá nữ thế giới vào 13h ngày mai (8h giờ Việt Nam) 22.7.

Ngày mai đội tuyển Việt Nam gặp Mỹ tại Wold Cup bóng đá nữ 2023: Khát vọng và niềm tự hào dân tộc! - Anh 1

 Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên các cầu thủ nữ Việt Nam trước ngày lên đường Ảnh: TRẦN HUẤN

Và như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói, khi Quốc kỳ Việt Nam được kéo lên, khi chúng ta hát Quốc ca Việt Nam tại một sân chơi lớn, mỗi chúng ta đều rất vinh dự, tự hào, xúc động!

Khát vọng...

Thăm đội tuyển nữ trước khi lên đường dự World Cup, khi bắt tay những Kim Hồng, Minh Nguyệt, Bích Hạnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ, ông rất vui vì trong đội tuyển nữ hiện nay có sự hiện diện của các thế hệ đi trước đã thành danh như Kim Hồng, Minh Nguyệt, Bích Hạnh để truyền đạt kinh nghiệm, dẫn dắt các thế hệ đàn em. Thủ tướng cho rằng đó là điều đáng trân quý, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thế hệ trước truyền kinh nghiệm cho thế hệ sau để cùng tiếp bước góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, làm lan toả những giá trị tốt đẹp của người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Trước ngày lên đường sang New Zealand, tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như cũng đã nói lời cảm ơn đến nhiều thế hệ đàn chị đi trước từ những ngày đầu tiên của bóng đá nữ Việt Nam. World Cup không chỉ là giấc mơ của những người còn thi đấu, đó là khát khao của những người từng đặt viên gạch nền đầu tiên như Kim Hồng, Bích Hạnh, Minh Nguyệt… Và vẻ đẹp lấp lánh của những cô gái “kim cương” cũng toát ra từ những hành động đẹp, sự biết ơn chân thành dành cho sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, người hâm mộ và các thế hệ đi trước như thế.

Ngày mai đội tuyển Việt Nam gặp Mỹ tại Wold Cup bóng đá nữ 2023: Khát vọng và niềm tự hào dân tộc! - Anh 2

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ mang theo lòng tự hào dân tộc đến với World Cup

Là thế hệ cầu thủ bóng đá nữ đầu tiên của Việt Nam, Minh Nguyệt và các đồng đội như Bích Hạnh, Kim Hồng đang đồng hành cùng đội tuyển nữ trong vai trò trợ lý HLV. Chia sẻ với Văn Hóa từ New Zealand, nữ tiền vệ lừng danh một thời, từng được xem là tiền vệ hay nhất của đội tuyển nữ Việt Nam Phùng Thị Minh Nguyệt cho biết, cô và các đồng đội rất vui khi được đồng hành cùng đội tuyển nữ Việt Nam tại kỳ World Cup đầu tiên này. Nữ tiền vệ nhớ lại: “Thời của chúng tôi, khi đi đá bóng tất cả đều phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Cách đây hơn 20 năm, bóng đá nữ mới bắt đầu được gây dựng nên định kiến xã hội về những cô gái đá bóng còn nặng nề. Nhiều đồng đội của tôi từng không được gia đình đồng ý nhưng cuối cùng bằng tình yêu, niềm đam mê bất tận với trái bóng, chúng tôi đã có mặt ở đội tuyển và cùng đội tuyển tham gia từ những giải đấu đầu tiên. Nhớ nhất năm 2001 khi đội nữ lần đầu vô địch SEA Games, chúng tôi được người hâm mộ chào đón, thật xúc động. Và giờ hơn 20 năm sau, bóng đá nữ đã được quan tâm, tạo điều kiện hơn. Đặc biệt thế hệ cầu thủ kế tiếp chúng tôi đã làm được kỳ tích là giành quyền vào chơi tại VCK giải bóng đá nữ lớn nhất thế giới. Đây là niềm tự hào, vinh dự lớn và được xem là giờ khắc lịch sử với bóng đá nữ Việt Nam”.

Là HLV may mắn được đồng hành cùng đội trong những giây phút lịch sử này, Minh Nguyệt đang nỗ lực cùng toàn đội chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên. “Chúng tôi sẽ mang tình yêu, lòng tự hào dân tộc, ý chí kiên cường đến với đấu trường lớn nhất thế giới. Đối đầu với các đối thủ mạnh chắc chắn là rất khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo của HLV trưởng Mai Đức Chung, toàn đội đang có tinh thần và khí thế tốt để bước vào giải đấu lớn nhất hành tinh”, Minh Nguyệt chia sẻ.

Ngày mai đội tuyển Việt Nam gặp Mỹ tại Wold Cup bóng đá nữ 2023: Khát vọng và niềm tự hào dân tộc! - Anh 3

 Người hâm mộ cả nước mong muốn đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam thi đấu với tâm thế bản lĩnh và kiên cường Ảnh: INTERNET

... và niềm tự hào dân tộc

Một đội tuyển biết kế thừa truyền thống, biết khơi gợi sức mạnh từ các thế hệ để tạo thành sức mạnh tổng hợp chắc chắn sẽ làm nên những điều tuyệt vời. Ngày mai đây các nữ cầu thủ của chúng ta sẽ phải đối đầu với nhà đương kim vô địch thế giới, đang sở hữu 4 chức vô địch World Cup. Đó có thể được ví như cuộc đọ sức giữa người khổng lồ và các tí hon, nhưng các “tí hon” tuy có thể hình nhỏ bé hơn đối thủ nhưng đã được truyền thêm niềm tin và sức mạnh từ lòng tự hào dân tộc, ý chí không từ bỏ. Điều đó đã được hậu vệ Lê Thị Diễm My thể hiện rõ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi được góp mặt ở một giải đấu lớn như World Cup. Chúng tôi sẽ tự tin, thi đấu hết mình để có màn trình diễn thật tốt trước đội tuyển nữ Mỹ. Chúng tôi xác định không được phép thua về tinh thần, ý chí. Về lối chơi, HLV Mai Đức Chung đã tập trung nhiều về khâu phòng ngự. Đội học cách chống bóng bổng, chọc khe từ đối phương và hỗ trợ nhau bọc lót. Các cầu thủ phòng ngự chúng tôi cũng đã thường trao đổi với nhau trong thời gian qua và biết tiền đạo đối phương cao to, chơi rắn. Chúng tôi động viên nhau kèm chặt, áp sát quyết liệt, cố gắng phán đoán tình huống thật tốt”.

HLV Mai Đức Chung "vô địch" về tuổi ở World Cup nữ 2023

Theo thống kê của tờ Guardian, ông Mai Đức Chung là HLV trưởng cao tuổi nhất trong số 32 nhà cầm quân ở các đội tuyển quốc gia tham dự ở World Cup nữ 2023. Tính đến hiện tại, HLV Mai Đức Chung đã 72 tuổi. Không một HLV nào ở tuổi thất thập dẫn dắt đội tuyển quốc gia dự World Cup 2023 như nhà cầm quân đến từ Việt Nam. HLV cao tuổi thứ 2 tại kỳ World Cup này là Nelson Abadia, HLV của đội tuyển nữ Colombia.

Một bất lợi có thể thấy rõ của tuyển nữ Việt Nam tại World Cup 2023 là chiều cao trung bình. Tuyển nữ Việt Nam sở hữu chiều cao trung bình 160cm, là đội thấp thứ hai tại giải. Trong khi ở bảng E, các đội đều có chiều cao ấn tượng, tuyển nữ Mỹ cao trung bình 169cm, Hà Lan là 170cm, còn Bồ Đào Nha là 168cm. Về vị trí trên bản đồ bóng đá thế giới, tuyển nữ Việt Nam hoàn toàn lép vế so với các đối thủ. Thầy trò HLV Mai Đức Chung có thứ hạng FIFA thấp nhất (32), kém xa so với các đối thủ là tuyển nữ Mỹ đang giữ vị trí số 1 thế giới; Hà Lan, á quân thế giới, đứng thứ 9; còn thứ hạng của Bồ Đào Nha là 21.

Những con số so sánh thì bất lợi và các phân tích chuyên môn cũng cho thấy, mục tiêu của tuyển nữ Việt Nam khả thi nhất là hạn chế bàn thua và nếu được thì biến cơ hội thành bàn thắng. Làm được điều này cũng là tạo nên dấu mốc lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam nói riêng và bóng đá nữ khu vực Đông Nam Á nói chung tại đấu trường World Cup. Tại kỳ World Cup gần đây nhất vào năm 2019, tuyển nữ Thái Lan “lập” kỷ lục thất bại với cách biệt lớn nhất là 0-13 trước đội tuyển Mỹ. Các chuyên gia dự đoán kỷ lục này sẽ khó có thể lặp lại vào năm nay khi khoảng cách các đội đang dần được rút ngắn và chúng ta vẫn có thể hy vọng vào sức mạnh quật cường của các cô gái Việt Nam.

Trong trận đấu ngày mai, tỉ số chưa phải là tất cả mà quan trọng là các cầu thủ sẽ thể hiện được gì trên sân và chúng tôi tin rằng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ không làm người hâm mộ phải thất vọng. “Ước mơ của bóng đá nữ Việt Nam bao năm đã thành hiện thực, đây là thành quả rất ngọt ngào và là động lực cho những người làm bóng đá nữ như chúng tôi. Dù thi đấu với kết quả như thế nào ở bảng E thì tuyển nữ Việt Nam đã tạo ra một hành trình phi thường đến với FIFA World Cup nữ 2023”, ông Đỗ Văn Nhật - Trưởng ban Bóng đá nữ Hà Nội chia sẻ. 

Trái ngọt này là công sức của cả hệ thống

Là một trong những người góp công vào việc gây dựng phong trào bóng đá nữ, ông Phạm Hải Anh, Giám đốc trung tâm huấn luyện - thi đấu TDTT tỉnh Hà Nam phân tích, dù bóng đá nữ Thái Lan đi trước Việt Nam trong việc giành vé đi World Cup, nhưng cá nhân ông vẫn đặt niềm tin lớn vì tại Việt Nam có giải nữ VĐQG từ 1998 và giải đấu này luôn được LĐBĐVN đầu tư phát triển. Việc chúng ta xây nhà bằng móng thì phải có thành quả. Trái ngọt này là công sức của cả hệ thống, đó là sự đầu tư của LĐBĐVN, là sự đóng góp của những bậc tiền bối.

THU SÂM

Ý kiến bạn đọc