Cú hích cho phong trào

VHO- Cơ thủ Trần Quyết Chiến vừa làm rạng danh Billiards Carom 3 băng Việt Nam trên đấu trường thế giới khi vô địch World Cup diễn ra ở Porto (Bồ Đào Nha). Đây là danh hiệu vô địch World Cup thứ hai trong sự nghiệp của cơ thủ số 1 Việt Nam sau lần đầu vào năm 2018. Đây cũng là chức vô địch World Cup thứ hai trong lịch sử của Billiard Carom Việt Nam và là danh hiệu World Cup đầu tiên tại nước ngoài.

Cú hích cho phong trào - Anh 1

 Chức vô địch World Cup của Quyết Chiến sẽ là cú hích để phong trào Billiards Carom 3 băng trong nước ngày càng phát triển hơn Ảnh: PHONG LÊ

Ở thời điểm hiện tại có thể khẳng định, Quyết Chiến là cơ thủ thành công nhất của Billiards Carom 3 băng của Việt Nam. Đỉnh cao của cơ thủ này là năm 2018 khi Quyết Chiến thi đấu 13 giải quốc tế và giải nào cũng tiến sâu. Nổi bật nhất là chức vô địch World Cup TP.HCM đầu tiên trong lịch sử Billiard Carom Việt Nam và giải LG U+ Cup tại Hàn Quốc, cùng với đó là ngôi á quân giải Survival Masters cũng tại Hàn Quốc, được mời tham dự giải Cúp Liên lục địa Ceulemans ở Pháp. Sau 5 năm, cơ thủ sinh năm 1984 đã có thêm cho mình chức vô địch World Cup, thậm chí theo nhiều chuyên đánh giá, danh hiệu vô địch tại Porto còn có giá trị lớn hơn khi Quyết Chiến phải thi đấu ở nước ngoài và giành chiến thắng trước các đối thủ hàng đầu thế giới. Chức vô địch World Cup của Quyết Chiến được xem là cú hích để phong trào Billiards Carom 3 băng trong nước tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới và ngày càng có nhiều cơ thủ Việt Nam góp mặt tại các giải đấu danh giá như World Cup và giải vô địch thế giới.

Billiards Carom 3 băng là một trong số ít bộ môn thể thao Việt Nam có các VĐV nằm trong top đầu thế giới. Thứ hạng cao nhất của Quyết Chiến là số 3 thế giới vào năm 2021, hiện tại anh vẫn đang có mặt trong top 10. Trước Quyết Chiến, một tay cơ Việt Nam khác là Nguyễn Quốc Nguyện cũng từng nằm trong top 10 thế giới. Bên cạnh đó, Nguyễn Đức Anh Chiến cùng 2 tay cơ trẻ đang lên là Chiêm Hồng Thái và Bao Phương Vinh cũng đang nằm trong top 30 thế giới. Thực tế, tại TP.HCM, cái nôi của phong trào Billiards Carom 3 băng ngày càng có nhiều các CLB, hội, nhóm tập luyện và thi đấu môn thể thao này. Cùng với đó cũng có rất nhiều giải phong trào được tổ chức quy tụ rất đông các tay cơ nghiệp dự và bán chuyên nghiệp tham dự. Trước đây, Quyết Chiến, Anh Chiến và nhiều tay cơ thành danh khác cũng nổi lên từ các giải đấu phong trào. Hiện tại, hệ thống giải HBSF Cup lần đầu tiên được Liên đoàn Billiards & Snooker TP.HCM tổ chức trong năm 2023 được xem là bước ngoặt mang tính lịch sử, hứa hẹn là cú hích lớn giúp phong trao tại đây phát triển hơn trong thời gian tới. Bên cạnh TP.HCM, các địa phương khác cũng có rất nhiều giải đấu mở rộng được tổ chức trong thời quan, quy tụ số lượng lớn các cơ tham dự.

Không chỉ thế, vào năm 2024, Liên đoàn Billiards thế giới (UMB) sẽ trao quyền tổ chức Giải Billiards World Championship cho Việt Nam. Đây là giải đấu danh giá nhất trong hệ thống thi đấu của UMB quy tụ gần như toàn bộ các cơ thủ mạnh nhất thế giới. Đây không chỉ là vinh dự lớn mà còn tạo hiệu ứng mạnh mẽ để Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong trào Billiards.

VĨNH HY

 

Ý kiến bạn đọc