Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

19 Tháng Ba 2024

VFF, VPF tổ chức khóa đào tạo đợt 3 cho trọng tài VAR

Thứ Năm 08/06/2023 | 19:12 GMT+7

VHO- Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), cùng Ban trọng tài VFF sẽ tiếp tục triển khai khóa đào tạo đợt 3 cho trọng tài VAR từ ngày 8 đến 18.6 tại Hà Nội.

VAR (viết tắt của Video Assistant Referee) là một dạng áp dụng công nghệ tiên tiến vào việc hỗ trợ cho các trọng tài thông qua video. VAR được đưa vào sử dụng trong bóng đá nhằm giúp cho trọng tài có thể đưa ra các quyết định chính xác nhất thông qua các băng hình được ghi lại. VAR chỉ được sử dụng trong trường hợp một “lỗi rõ ràng” hoặc “tình huống nghiêm trọng bị bỏ lỡ” liên quan tới: Bàn thắng/không bàn thắng; phạt đền/không phạt đền; thẻ đỏ trực tiếp (không phải thẻ vàng thứ 2/cảnh cáo lần hai), xác định nhầm cầu thủ vi phạm (trong trường hợp trọng tài cảnh cáo/phạt thẻ vàng hoặc truất quyền thi đấu).

18 trọng tài, trợ lý tham gia khoá đào tạo đợt 3 trọng tài VAR

Sau khi đã trải qua các bước đào tạo lý thuyết và 2 đợt đào tạo tập trung tại phòng LAB (Laboratory), 18 trọng tài, trợ lý tham gia lớp đào trọng tài VAR sẽ tiếp tục bước vào khóa đào tạo quan trọng kéo dài trong 11 ngày, từ ngày 8 đến 18.6.

Tại khóa đào tạo đợt 3, các trọng tài sẽ lần lượt trải qua các bước đào tạo thực hành trên xe VAR với các cấp độ khó lần lượt tăng dần, cụ thể: bước 3a đào tạo trong 2 ngày với hai đội bóng thi đấu trên sân diễn tập các tình huống mô phỏng ngắn 10 phút ; bước 3b đào tạo trong 6 ngày với hai đội bóng thi đấu trên sân diễn tập các tình huống mô phỏng 30 phút; bước 3c đào tạo trong 3 ngày với hai đội bóng thi đấu trọn vẹn 90 phút. Tại bước đào tạo này, sự phối hợp giữa Trọng tài chính, trọng tài VAR và kỹ thuật được thực hiện trên xe VAR. Toàn bộ quá trình đào tạo đợt 3 sẽ được chuyên gia FIFA giám sát và hướng dẫn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Dương Nghiệp Khôi – Tổng Thư ký VFF nhấn mạnh, khóa đào tạo này được đánh giá rất quan trọng với những bài kiểm tra ở mức độ cao hơn, đòi hỏi các trọng tài phải tập trung tối đa để lĩnh hội các kiến thức và áp dụng trong các buổi thực hành. Nếu các Trọng tài vượt qua được đợt kiểm tra, đánh giá của chuyên gia FIFA thì thời điểm VAR được phép áp dụng tại Việt Nam sẽ sớm được xác định.

Toàn bộ thời gian đào tạo của đợt 3, các trọng tài, trợ lý trọng tài được làm quen và thực hành trên xe VAR với các tình huống thực tế theo độ khó tăng dần

Hai xe VAR do Công ty VPF triển khai với sự tài trợ của của tập đoàn Hoành Sơn đã được hoàn thiện và đưa vào vận hành tại đợt tập huấn này. Trong thời gian tới, FIFA cũng sẽ gửi thông tin về kế hoạch 2 xe VAR tài trợ cho Việt Nam. Các xe VAR do VPF triển khai với toàn bộ trang thiết bị của hệ thống VAR đều đươc nhập khẩu dưới sự giám sát về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật của FIFA. Song song với đào tạo, kiểm tra chuyên môn Trọng tài trên xe VAR, trong đợt đào tạo lần này chuyên gia kỹ thuật của FIFA cũng sẽ đánh giá kỹ thuật, tiêu chuẩn cho hai xe VAR. Các hệ thống thông tin liên lạc cũng sẽ phải trải qua kiểm tra, cấp phép từ cơ quan có thẩm quyền trong nước trước khi được thông qua sử dụng.

Ông Nguyễn Minh Ngọc, TGĐ Công ty VPF chia sẻ: “Dự án VAR đã trải qua một quãng thời gian chuẩn bị và triển khai khá dài. Đến thời điểm hiện tại những phần việc chuẩn bị về kỹ thuật, cơ sở vật chất cho việc triển khai áp dụng VAR đã được Công ty VPF và đối tác hoàn thiện. Khóa đào tạo đợt 3 này cho các trọng tài đặc biệt quan trọng, quyết định thời gian được triển khai VAR tại  Việt Nam. Với sự quan tâm, chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt hậu cần, Công ty VPF hy vọng 18 Trọng tài tham dự khóa đào tạo VAR đầu tiên này sẽ vượt qua các bước kiểm tra, đánh giá của FIFA để kế hoạch áp dụng VAR sớm được đưa vào các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia trong thời gian tới”.

V.HẢI, ảnh: VPF

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top