Lan toả chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em

VH- Lại một sự việc đau lòng vừa xảy ra khi 4 em học sinh của tỉnh Đắk Nông vừa tử vong do đuối nước vào ngày 9.5. Theo con số thống kê, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong nhiều nhất cho trẻ em và trẻ vị thành niên tại Việt Nam. Số lượng trẻ em bị tử vong do đuối nước hàng năm xảy ra nhiều, đặc biệt vào thời gian hè và mùa mưa bão, mùa nước nổi.

Lan toả chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em - Anh 1
         

Cuộc thi rung chuông vàng nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em

Vụ việc ở Đắk Nông vừa qua lại một lần nữa cho thấy một trong những nguyên nhân tử vong do đuối nước đó là tình trạng trẻ em không biết bơi và thiếu các kỹ năng phòng, chống đuối nước. Tổng hợp báo cáo sơ bộ từ các tỉnh, thành trong cả nước tỉ lệ trẻ em Việt Nam biết bơi chiếm dưới 30%. Chính vì vậy việc phổ cập bơi và các kỹ năng phòng - chống đuối nước trong lứa tuổi học đường là giải pháp hết sức cấp thiết. 

Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020; Bộ VHTTDL cũng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020 của ngành VHTTDL và Kế hoạch triển khai Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2018.

Lan toả chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em - Anh 2

Chương trình bao gồm nhiều hoạt động, được triển khai tại khắp 63 tỉnh thành từ tháng 5 tới tháng 8 năm 2018 với sự đồng hành của Nestlé MILO. Một trong những hoạt động của chương trình này là Cuộc thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em được tổ chức vào sáng 10.5 tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B (Hà Nội).

Chương trình do Tổng cục TDTT phối hợp với Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT), Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tổ chức. Đây là cuộc thi điểm, hướng dẫn về cách thức tổ chức tuyên truyền, tìm hiểu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em để nhân rộng trong các trường phổ thông và các khu dân cư trên toàn quốc. 

Dựa trên format của cuộc thi “Rung chuông vàng” của Đài Truyền hình Việt Nam, các câu hỏi của chương trình được đưa ra là những kiến thức và kỹ năng thực tế về nguyên nhân đuối nước, nhận biết những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, các biện pháp phòng ngừa và cách cứu đuối dưới hình thức trả lời trắc nghiệm, giúp các em học sinh dễ hiểu và dễ chọn phương án trả lời chính xác.

Lan toả chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em - Anh 3

Ảnh: Quý Lượng

Cuộc thi có sự tham gia của 100 em học sinh tiêu biểu của khối lớp 5 và các thầy cô giáo trong vai trò “người cứu trợ” của trường Tiểu học Dịch Vọng B. Sau 15 câu hỏi có 43 học sinh thắng cuộc và rung được chuông vàng. Trước đó, sau câu số 8, trên sân thi đấu chỉ còn 49 em và phải nhờ sự cứu trợ của các thầy cô giáo. Với 7 phao cứu trợ được ném trúng đích, các thầy cô đã cứu trợ được 21 em quay trở lại sàn thi đấu.

BTC mong muốn những cuộc thi như này sẽ được lan tỏa, nhân rộng để mỗi trường học, mỗi địa phương sẽ học tập, sáng tạo, vận dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp, giúp các em học sinh và toàn xã hội nhận thức đúng hơn, có những hành động thiết thực hơn đối với công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Ngoài hoạt động khởi đầu này, Kế hoạch bơi, phòng chống đuối nước của Bộ VHTTDL còn có nhiều hoạt động như tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về bơi an toàn phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em cho khoảng 600 cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên của 63 tỉnh,thành tại Hà Nam, Khánh Hòa, An Giang và khoảng 300 tuyên truyền viên là cán bộ đoàn, đội phổ biến, tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em; tổ chức Giải bơi Thiếu nhi toàn quốc “Đường đua xanh” 2018; tổ chức Hôi thi bơi lặn cứu đuối tại Đồng Tháp vào tháng 8.2018...

T.S

 

 

Ý kiến bạn đọc