Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

29 Tháng Ba 2024

Bóng đá truyền cảm hứng

Thứ Hai 06/03/2023 | 09:49 GMT+7

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam với nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức tại VCK Asian Cup 2022 giữa mùa dịch Covid-19 để làm nên lịch sử giành tấm vé tham dự World Cup nữ 2023 đã vừa đăng quang giải Fair Play - Tôn vinh bóng đá đẹp.

 Bóng đá truyền cảm hứng cho tất cả mọi người đôi khi chỉ là một hành động nhỏ, một sự cố gắng cống hiến thầm lặng của một cá nhân hay tập thể (trong ảnh - đội tuyển nữ Việt Nam chỉ có 5 cầu thủ âm tính ra sân tập trước ngày cận kề thi đấu Asian Cup tại Ấn Độ)

Những nỗ lực và nghị lực phi thường của “Những cô gái kim cương” không chỉ làm rạng danh bóng đá nước nhà mà còn là thông điệp lan toả rất ý nghĩa, vượt qua ranh giới thể thao để truyền cảm hứng cho tất cả mọi người.

Hành trình kỳ diệu

Giải thưởng Fair Play góp phần kêu gọi tinh thần bóng đá cao thượng, lan tỏa những hành động đẹp của cầu thủ, HLV và tất cả thành phần liên quan bên trong lẫn ngoài sân cỏ. Đó là sự chung tay xây dựng hình ảnh đẹp của bóng đá Việt Nam thông qua cổ vũ tinh thần Fair Play, tôn vinh phong cách thi đấu cao thượng, trong sáng của các cá nhân, tập thể. Cũng có thể xem giải thưởng Fair Play là một tấm gương phản chiếu tính nhân văn, nâng cao ý thức văn hóa trong đời sống bóng đá cho mọi thành phần từ các ông bầu, HLV, cầu thủ, trọng tài đến khán giả, cổ động viên…Với các nhà tổ chức, bóng đá Việt Nam cùng giải thưởng này đã và đang được kỳ vọng để lại nhiều hình ảnh đẹp, xứng đáng với kỳ vọng và sự tin yêu của người hâm mộ.

Với khát vọng mang vinh quang về cho bóng đá nước nhà, các cô gái của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam không ngừng khổ luyện trên sân cỏ chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2022, tranh suất dự VCK World Cup nữ 2023. Thầy trò HLV Mai Đức Chung phải đón Tết xa gia đình và nghiệt ngã nhất là sinh hoạt, tập luyện với mô hình “bong bóng khép kín” khi tập huấn ở Tây Ban Nha trong mùa dịch Covid-19, rồi sau đó di chuyển đến Ấn Độ thi đấu. Ngày rời Tây Ban Nha về Ấn Độ chuẩn bị thi đấu chỉ có 4 tuyển thủ âm tính, đủ điều kiện bay về nơi thi đấu. Gần ngày thi đấu mà có buổi tập đội chỉ có 5 cầu thủ khỏe mạnh tập luyện ở Ấn Độ. Cứ thế, toàn đội nối mạng giữa Ấn Độ và Tây Ban Nha chỉ biết động viên nhau mau khỏe sao cho đến ngày khai mạc có đủ người âm tính để đăng ký thi đấu.

Khi bước vào giải, có trận chỉ vừa vặn 14 cầu thủ đăng ký thi đấu, có trận nửa đội hình mới khỏi bệnh phải ra sân cày ải và thở không ra hơi. Nhưng vượt qua tất cả khó khăn, Huỳnh Như cùng các đồng đội đã chiến đấu với tinh thần người Việt Nam, không từ bỏ để đoạt được tấm vé dự World Cup, đưa bóng đá Việt Nam đi vào lịch sử. Hành trình kỳ diệu của “Những cô gái kim cương” không chỉ làm nên cột mốc mới cho bóng đá nước nhà, mà còn là truyền cảm hứng cho tất cả mọi người với thông điệp “dù phía trước khó khăn thế nào thì chỉ cần cố gắng, nỗ lực, không bỏ cuộc là chúng ta sẽ thực hiện được”.

Những câu chuyện truyền cảm hứng

Và với giải thưởng Fair Play năm nay, bóng đá còn có nhiều hành động đẹp và những câu chuyện truyền cảm hứng khác. Tháng 3.2022, dù vợ chuẩn bị sinh nhưng bác sĩ Dương Tiến Cần vẫn lên đường cùng U23 Việt Nam làm nhiệm vụ tại Campuchia giải U23 Đông Nam Á. Ở nhà, vợ bác sĩ Cần vượt cạn chỉ một mình vì gia đình vợ đều dương tính với Covid-19. Khi phát hiện các cầu thủ trẻ Việt Nam bị nhiễm bệnh tại Campuchia, bác sĩ Cần tự nguyện trực tiếp chăm sóc họ nhờ có nhiều kinh nghiệm hơn, để một bác sĩ khác của đội chạy vòng ngoài. Lý do bác sĩ Cần đưa ra là mình nhiễm bệnh đã khỏi. Sau giải, tuy xét nghiệm âm tính và có tên trong danh sách cùng đội về nước mừng công chức vô địch nhưng bác sĩ Cần vẫn xung phong ở lại để chăm sóc cho bốn cầu thủ Việt Nam còn dương tính, dù ở nhà vợ ông phải vượt cạn một mình.

Đó còn là hành động đẹp của cầu thủ trẻ Bảo Đức của đội U15 HAGL bỏ lập hat-trick đá bóng ra ngoài để bác sĩ kịp vào săn sóc đối thủ. Là câu chuyện của nữ tuyển thủ Trần Thị Thùy Trang, sau khi cùng đội tuyển Việt Nam đoạt vé dự World Cup nữ 2023 đã tặng áo đấu để tham gia bán đấu giá làm từ thiện giúp người nghèo. Hay hành trình của nhóm cổ động viên Việt Nam Golden Star (VGS), vượt đường xa trong những ngày giáp Tết chuyển đại kỳ 3.000m2 kịp có mặt ở sân Mỹ Đình ngày mùng 1 Tết cổ vũ đội tuyển Việt Nam. Đó chính là nét đẹp của bóng đá mà những nhân vật chính là các cầu thủ, HLV và phần liên quan bên trong lẫn ngoài sân cỏ với những hành động cao đẹp, truyền cảm hứng cho mọi người, lan toả những giá trị tinh thần cao thượng trong thể thao nói riêng và đời sống nói chung. 

 NGỌC LÝ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top