Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc: Cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng

Thứ Sáu 09/12/2022 | 22:38 GMT+7

VHO- Tối 9.12, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX đã khai mạc tại quảng trường Sun Carnival, Hạ Long, Quảng Ninh. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và tuyên bố khai mạc Đại hội. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức Đại hội dự và phát biểu khai mạc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tuyên bố khai mạc Đại hội

Cùng dự còn có các ủy viên BCH Trung ương Đảng: Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ; Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Nguyễn Doãn Anh; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ và dự Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Cùng dự còn có quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành trên cả nước.

Tạo những ấn tượng sâu sắc, kỷ niệm đẹp về một kỳ Đại hội thành công

Bộ trưởng Bộ VHTTDL hy vọng sẽ có nhiều VĐV với niềm tin chiến thắng vượt qua chính mình, bước lên bục vinh quang của kỳ Đại hội

Chào mừng các vị khách quý, các đoàn về dự Đại hội, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy nhấn mạnh, trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng, phát triển văn hóa - con người, trong đó có việc phát triển phong trào TDTT quần chúng và đỉnh cao. Quảng Ninh vinh dự được đăng cai tổ chức chính Đại hội lần thứ IX và đã cùng các địa phương trong cả nước tích cực chuẩn bị cho Đại hội.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy phát biểu chào mừng

Trong diễn văn khai mạc Đại hội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, được sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh và các bộ, ngành, địa phương liên quan, sau thành công của Đại hội thể thao cấp tỉnh, hôm nay 9.12, Bộ VHTTDL cùng tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khai mạc Đại hội tại thành phố Hạ Long tươi đẹp – thành phố bên bờ di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – một trong những địa phương luôn đi đầu trong sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Các đoàn diễu hành tại Lễ khai mạc

Chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các quý vị đại biểu, khách quý, các cơ quan truyền thông cùng hơn 17.000 VĐV, HLV, trọng tài, nhân viên phục vụ đã về dự Đại hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn quan tâm đến công tác TDTT. Người khẳng định: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới làm thành công... Tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người yêu nước… Dân cường thì quốc thịnh”. Thấm nhuần lời dạy của Bác,  công tác TDTT, Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương, các địa phương quan tâm tổ chức thực hiện và đạt được nhiều kết quả, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quảng bá hình ảnh về một Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hoà, mến khách, hội nhập và phát triển tới nhân dân trên thế giới. Đại hội Thể thao toàn quốc với sứ mệnh nâng cao nhận thức về công tác TDTT, nhìn lại chặng đường 4 năm đã đi qua của thể thao Việt Nam để hoạch định kế hoạch phát triển thể thao cho giai đoạn tiếp theo”.

Đại hội là dịp để đánh giá sự phát triển của phong trào TDTT trên cả nước

Cũng theo Bộ trưởng, tiếp nối thành công của 8 kỳ Đại hội trước, dẫu còn những khó khăn nhất định nhưng công tác chuẩn bị cho Đại hội lần thứ IX đã hoàn tất, tất cả đều đã sẵn sàng cho một kỳ Đại hội an toàn và thành công… Với chủ đề “Vì một Việt Nam cường thịnh”, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX không chỉ là sự kiện quan trọng, là nơi gửi gắm những tình cảm lớn lao, sự quan tâm, tin tưởng, kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của nhân dân đối với tương lai, sự phát triển của phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của nước nhà trong thời gian tới. Đại hội còn là nơi để các VĐV cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao nước nhà, là cơ hội thúc đẩy phát triển về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật…

Để Đại hội thành công, hoàn thành các mục tiêu đề ra, thay mặt Bộ VHTTDL, Bộ trưởng đề nghị Ban tổ chức, các trọng tài làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, công tâm, khách quan để vinh danh những VĐV xứng đáng nhất tại Đại hội. Các đoàn thể thao đến với Đại hội phải tuân thủ đúng nguyên tắc, điều lệ khi thi đấu, khiêm tốn, tôn trọng, học hỏi lẫn nhau để nâng cao bản lĩnh, tâm lý thi đấu, kỹ chiến thuật và thành tích cao nhất.

Nghi thức rước đuốc và thắp sáng đài đuốc của Đại hội

“Cùng hoà nhịp với ca khác Cùng khắc tên mình vào núi sông - bài ca chính thức của Đại hội với những ca từ “Kề vai nhau ta đứng lên, cùng khắc tên mình vào núi sông/ Cả quê hương đang vẫy gọi, nhiệt huyết từ trong mỗi trái tim/Tổ quốc ơi ta muốn cất lời, bài ca sục sôi khát khao” đang thúc giục chúng ta. Hy vọng sẽ có nhiều VĐV với niềm tin chiến thắng sẽ vượt qua chính mình, bước lên bục vinh quang của kỳ Đại hội”, Bộ trưởng phát biểu.

Cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với thể thao nước nhà, sự ủng hộ của các ban, bộ, ngành, UBND các tỉnh, tỉnh Quảng Ninh, các địa phương đăng cai thi đấu, các cơ quan truyền thông, Bộ trưởng mong muốn khát vọng “Vì một Việt Nam cường thịnh” của Đại hội sẽ tạo ra những ấn tượng sâu sắc, kỷ niệm đẹp về một kỳ Đại hội thành công.

Mạch nguồn cảm xúc là khát vọng xây dựng đất nước hùng cường

Lễ khai mạc Đại hội cũng ấn tượng với nghi thức diễu hành của 65 đoàn tham dự Đại hội; nghi thức thắp đuốc. Trước đó ngọn lửa thiêng của Đại hội đã được các VĐV tiêu biểu của Việt Nam rước từ Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội về lưu giữ tại quảng trường Sun Carnival trước khi được các VĐV tiêu biểu của Quảng Ninh rước vào để cùng 65 ngọn đuốc của 65 đơn vị tham gia Đại hội cùng chung tay thắp lên ngọn lửa của niềm tin, khát vọng và vinh quang. Ngọn lửa sẽ được thắp sáng trong suốt những ngày tranh tài chính thức của Đại hội.

Đại diện cho giới trọng tài và lực lượng VĐV đã tuyên thệ tại Lễ  khai  mạc Đại hội

Phần nghệ thuật mở đầu ấn tượng với truyền thuyết con lạc, cháu hồng đưa người xem đi ngược thời gian cùng lật dở những trang sử vẻ vang của dân tộc – nơi có lịch sử 4.000 năm dựng nước và giữ nước, cùng khát vọng độc lập, tự chủ. Trong đó Quảng Ninh là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, từng khắc ghi bao chiến công hiển hách. Tinh thần thượng võ của dân tộc Việt Nam nói chung và con người Quảng Ninh nói riêng như mạch sống chảy bền bỉ trong huyết quản của những thế hệ con cháu cho đến hôm nay để cùng viết lên bản hùng ca bất hủ, khẳng định nền độc lập và khát vọng hoà bình, phát triển của dân tộc Việt Nam.

Với 3 chương: Khát vọng Việt Nam, Hội tụ và lan toả, Việt Nam cường thịnh, chương trình nghệ thuật đã giới thiệu được hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với tinh thần thượng võ, truyền thống lịch sử hào hùng và khát vọng hoà bình, độc lập, tự chủ, xây dựng đất nước hùng cường.

Cũng qua lễ khai mạc Đại hội, Quảng Ninh đã giới thiệu hình ảnh một Việt Nam thu nhỏ có đủ núi rừng và biển cả với cảnh quan, núi đồi, bãi triều, đồng bằng ven biển. Trong lịch sử, Quảng Ninh đã từng là trung tâm giao thương lớn và quan trọng bậc nhất đất nước với thương cảng Vân Đồn. Cùng với thời gian, đến nay  Quảng Ninh đã và đang vươn mình mạnh mẽ, trở thành một trong những địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo và đang nổi lên là điểm sáng toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc

Khát vọng xây dựng đất nước hùng cường cũng là mạch nguồn cảm xúc trong các phần còn lại của chương trình nghệ thuật. Chương trình nghệ thuật khép lại với màn biểu diễn nghệ thuật về niềm tin và khát vọng vào ngày mới cùng chung tay xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh, thể thao Việt Nam ngày càng vươn cao, vươn xa hơn. Lễ khai mạc Đại hội có sự tham gia của gần 2.500 diễn viên trong đó có màn đồng diễn kỷ lục với sự tham gia của 700 VĐV Dance Sporte và 500 môn sinh Vovinam.

Tại lễ khai mạc, bài hát chính thức của Đại hội Cùng khắc tên mình vào núi sông cũng đã được ngân lên cùng phần giới thiệu về các kỳ Đại hội. Đây cũng là kỳ đầu tiên Đại hội Thể thao toàn quốc có bài hát chính thức và linh vật riêng. Chương trình khép lại với màn biểu diễn nghệ thuật về niềm tin và khát vọng vào ngày mới cùng chung tay xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh, thể thao Việt Nam ngày càng vươn cao, vươn xa hơn.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top