Những “thu hoạch” của tuyển Việt Nam

VHO- Đội tuyển Việt Nam giành thắng lợi 4-0 trong trận ra quân đầu tiên trước đội tuyển Singapore tại giải giao hữu quốc tế ở TP.HCM. Đây là chiến thắng để “Những ngôi sao vàng” tích luỹ thêm điểm số, qua đó tiếp tục có mặt trong top 100 thế giới.

Những “thu hoạch” của tuyển Việt Nam - Anh 1

 Tuyển Việt Nam đã thể hiện sự tươi mới trong lối chơi, đó là điều tích cực trong công cuộc làm mới đội tuyển của HLV Park Hang-seo Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Tỷ số trong một trận giao hữu không phản ánh nhiều về chuyên môn, nhưng quan trọng là tuyển Việt Nam đã có “thu hoạch” đáng kể từ những thử nghiệm về con người mới, lối chơi mới. Đó là điều mà HLV Park Hang-seo rất cần trong việc làm mới đội tuyển.

Sự trở lại ấn tượng của Văn Quyết

Nếu phải chọn ra một trong những cầu thủ chơi ấn tượng nhất trong trận đấu với Singapore thì tiền vệ Nguyễn Văn Quyết là cái tên nằm trong số đó. Sau gần 4 năm không thi đấu trận chính thức nào cho ĐTQG, Văn Quyết đã được HLV Park Hang-seo tung ra sân ngay từ đầu, càng bất ngờ hơn khi anh được trao băng thủ quân, đá hộ công. Đáp lại sự kỳ vọng của ông thầy người Hàn, tiền vệ 31 tuổi đã thể hiện được vai trò đầu tàu trong lối chơi của đội nhà khi thi đấu bên cạnh các đàn em. Văn Quyết thi đấu năng nổ, hoạt động rộng và thường xuyên tung ra những đường chuyền quyết định. Trong 60 phút có mặt trên sân, Văn Quyết đã làm tốt việc cầm nhịp trận đấu và gần như mọi đường chuyền tấn công của tuyển Việt Nam đều qua chân số 10. Không những thế, “Quyết rừng” còn là người ghi bàn mở tỷ số, cởi bỏ áp lực cho tuyển Việt Nam và giúp tinh thần thi đấu của các đồng đội tốt hơn.

“Như tôi đã từng nhận xét trước đó, Văn Quyết săn bàn, kết thúc rất tốt. Trước đây Quyết thực hiện chiến thuật, vẫn có điều gì đó chưa đạt được. Những ngày qua Ban huấn luyện cố gắng đưa ra giải pháp để Quyết phát huy tốt vai trò đó. Hôm nay, Quyết làm tôi hài lòng. Trận này Quyết đá tốt như phong độ của cậu ấy ở V.League. Hiệp 1 Quyết ghi bàn nên tinh thần của các cầu thủ lên”, HLV Park Hang-seo nhận xét về cậu học trò.

Bất chấp phong độ cao trong nhiều năm qua tại V.League, Văn Quyết vẫn không có duyên với đội tuyển quốc gia vì nhiều lý do. Việc tiền vệ sinh năm 1991 trở lại mang đến rất nhiều hy vọng và sự chờ đợi dành cho người hâm mộ. Bàn thắng mở tỷ số ở phút 37 chắc chắn sẽ giúp đội trưởng của CLB Hà Nội cởi bỏ áp lực rất nhiều. Đây là bàn thắng đầu tiên của Văn Quyết trong một trận đấu quốc tế cho ĐTQG kể từ năm 2017. Trước khi bị HLV Park Hang-seo loại bỏ, Văn Quyết từng trải qua khoảng 3 năm “tịt ngòi” trong màu áo đội tuyển. Sự vô duyên này được xem là lý do khiến Văn Quyết phải nhường suất cho các đàn em trẻ tuổi hơn. “Đây là trận đấu mang nhiều ý nghĩa với bản thân tôi bởi rất lâu rồi tôi mới trở lại ĐTQG. Thời gian qua tôi đã nỗ lực rất nhiều, được HLV Park Hang-seo ghi nhận, gọi trở lại đội tuyển. Tôi sẽ nỗ lực hơn”, Văn Quyết chia sẻ.

Có thể nói, sự thể hiện tốt của Văn Quyết phần nào giúp ông Park có thêm sự lựa chọn cho AFF Cup, đặc biệt là “ngôi sao” Quang Hải khó có thể góp mặt. Nếu thể hiện tốt ở những buổi tập tới cũng như trận gặp Ấn Độ, Văn Quyết sẽ có cơ hội được dự AFF Cup vào cuối năm.

Niềm tin từ những người mới

Trước trận đấu với Singapore, tuyển Việt Nam không có được lực lượng tốt nhất khi Hoàng Đức chấn thương, Văn Thanh, Xuân Trường bị nhiễm Covid-19 còn đội trưởng Hùng Dũng vắng mặt vì phải về chịu tang ông nội. Những trụ cột như Công Phượng, Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Văn Hậu, Tiến Linh, Duy Mạnh không được đăng ký. Trong tình cảnh đó, HLV Park Hang-seo đã có những thử nghiệm mới về mặt con người và tất cả đều khiến ông hài lòng.

Ngọc Quang, Tuấn Tài và Mạnh Dũng là những nhân tố mới được ông Park tung ra sân ngay từ đầu. Ngọc Quang trong lần được đá chính cho ĐTQG đã thi đấu tốt trong vai trò của tiền vệ trung tâm, trong khi Tuấn Tài và Mạnh Dũng cũng thể hiện khá tốt năng lực ở vị trí sở trường của mình. Trong hiệp 1, bộ đôi này đã có ít nhất 2 lần phối hợp ăn ý theo kiểu Tuấn Tài chuyền bóng bên cánh trái để Mạnh Dũng dứt điểm trong vòng cấm và nếu tận dụng tốt hơn, chân sút của Viettel đã ghi bàn. Sang hiệp 2, lần lượt Thanh Nhân, Duy Cương, Đình Duy và Văn Khang vào sân. Trong lần đầu tiên được “hít thở” bầu không khí một trận đấu của ĐTQG, Thanh Nhân và Văn Khang đều ghi bàn. Thanh Nhân chỉ cần vỏn vẹn 5 phút để thấy HLV Park Hang-seo tài giỏi như thế nào trong việc “dụng binh” với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0, còn Văn Khang ghi bàn ấn định tỷ số 4-0. Trong khi đó, Duy Cương và Đình Duy chơi xông xáo và cũng bắt nhịp trận đấu rất nhanh. Khi được vào sân, các cầu thủ trẻ đều muốn thể hiện bản thân, họ thi đấu nhiệt tình và phối hợp tốt với những đàn anh, đó thực sự là nét tươi mới và tích cực nhất của tuyển Việt Nam trong trận đấu vừa qua.

“Trận đấu này có nhiều cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm, lần đầu tiên khoác áo ĐTQG. Các bạn mới nên chưa hiểu nhiều về chiến thuật. Tuy nhiên, tinh thần và tâm thế, cống hiến cho tuyển Việt Nam của họ là rất tốt. Quan trọng nhất đối với tôi là cơ hội để đánh giá năng lực và thái độ của từng cầu thủ. Họ đã trao niềm tin cho tôi”, ông Park nhận xét về những “của để dành” của bóng đá Việt Nam.

“Một mũi tên trúng hai đích” đó có thể xem là “thu hoạch” của tuyển Việt Nam trong trận đấu với Singapore. Không những giành chiến thắng đậm mà HLV Park Hang-seo đã rất thành công trong việc thử nghiệm về con người và lối chơi. Nhưng suy cho cùng, đây cũng chỉ là một một đấu giao hữu, một trận thắng trước đối thủ yếu hơn chưa nói lên được nhiều điều. Mới chỉ qua một trận đấu chưa thể đánh giá đúng năng lực của các cầu thủ, đặc biệt là những người mới. Chặng đường phía trước rất dài và các cầu thủ phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Đó cũng chính là thông điệp mà HLV Park Hang-seo muốn truyền tải đến các cầu thủ: “Đội tuyển bắt đầu giai đoạn mới, tôi muốn tăng tính cạnh tranh giữa các nhóm cầu thủ. Nếu biết nỗ lực, phấn đấu thì kể cả những người trẻ hay cầu thủ có tuổi đều được thi đấu tại ĐTQG. Tôi muốn tất cả nỗ lực nhiều hơn nữa”. 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc