Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

19 Tháng Ba 2024

Lễ bế mạc SEA Games 31: Da diết câu Quan họ giã bạn

Thứ Hai 23/05/2022 | 21:45 GMT+7

VHO-Sau 17 ngày tranh tài sôi nổi, Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 đã chính thức khép lại vào tối nay 23.5 với Lễ bế mạc trọng thể, đặc sắc và nồng ấm được tổ chức tại Cung điền kinh trong nhà Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự, phát biểu và tuyên bố bế mạc SEA Games 31.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu dự Lễ bế mạc SEA Games 31

Đến dự Lễ bế mạc SEA Games 31 còn có các Ủy viên Bộ Chính trị: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Đặng Thị Ngọc Thịnh; các Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia tổ chức SEA Games 31 Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thuỷ, Đoàn Văn Việt, Hoàng Đạo Cương; đại diện lãnh đạo Ban, Bộ, ngành TƯ, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Về phía các đại biểu quốc tế là Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Trưởng BTC SEA Games 32 - ông Samdech Pichey Sena Tea Banh; các vị Bộ trưởng, Trưởng đoàn thể thao các nước tham dự SEA Games 31, Trưởng Đại diện các tổ chức quốc tế và Đại sứ các nước.

SEA Games 31 đã thành công tốt đẹp

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tổng kết SEA Games 31

Phát biểu tổng kết Đại hội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 31, chúng ta đã cùng nhau chứng kiến hình ảnh của một Việt Nam đã kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, một Việt Nam thân thiện với những khán đài dậy sóng khán giả, những người tình nguyện hát bè trầm để bản nhạc thể thao thành tích cao được vút cao; của sự điều hành khách quan, công tâm của các trọng tài; của những bàn tay siết chặt bàn tay, nụ cười tỏa nắng của vận động viên và gia đình dành cho nhau đã rút ngắn khoảng cách của sự xếp hạng vì tất cả đều là người chiến thắng; đến những giọt nước mắt đong đầy hạnh phúc của vận động viên khi bước lên bục danh dự mang vinh quang về cho Tổ quốc.

 Bộ trưởng Bộ VHTTDL và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh trao thưởng cho các VĐV

Thành công của SEA Games 31 không chỉ thể hiện ở sự nỗ lực, cố gắng của nước chủ nhà Việt Nam, sự ủng hộ nhiệt thành của các quốc gia trong khu vực, của những tấm huy chương, những kỷ lục mới được xác lập mà còn là bài ca về tính trung thực, cao thượng, là minh chứng cho một tương lai phát triển tốt đẹp của thể thao khu vực đang từng bước tiếp cận trình độ của châu lục và thế giới.

Tại Đại hội này, Ban tổ chức đã trao tổng số 1.759 huy chương các loại, trong đó có 525 huy chương vàng, 522 huy chương bạc và 712 huy chương đồng; với 30 kỷ lục SEA Games được xác lập. Đoàn thể thao Việt Nam đã đi vào lịch sử của SEA Games với kỷ lục 205 huy chương vàng, vượt kỷ lục 194 huy chương vàng mà Đoàn thể thao Indonesia đã đạt được tại SEA Games Jakarta 1997; phá kỷ lục SEA Games tại 17/30 nội dung.

“SEA Games 31 đã thực sự trở thành ngày hội của tình đoàn kết, hữu nghị. Chủ đề của Đại hội “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” đã được tỏa sáng và thành công rất tốt đẹp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Thay mặt BTC, Bộ trưởng cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương đăng cai tổ chức các môn thi đấu của Đại hội; Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao…

SEA Games 31 sắp được khép lại. Khúc hát giã bạn của miền Quan họ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - sắp cất lên. “Chúng ta sẽ tạm biệt Hà Nội, tạm biệt đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam thân thiện, mến khách để đến với đất nước chùa Tháp Campuchia với quần thể di tích đền Ăng Co và điệu múa Apsara say đắm lòng người. Tất cả thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 là tiền đề vững chắc để cùng chờ đón SEA Games 32”, Bộ trưởng khẳng định.

Ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của BTC, Bộ VHTTDL

 Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương Bộ VHTTDL, Hà Nội, BTC và các địa phương đăng cai SEA Games 31

Phát biểu tại Lễ bế mạc SEA Games 31, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong những ngày qua đất nước và nhân dân Việt Nam đã vui mừng chào đón các đại biểu, khách quý cùng các VĐV, HLV, trọng tài về dự SEA Games 31. Nhắc lại những khó khăn do đại dịch đã khiến cho chúng ta phải lùi thời gian tổ chức Đại hội, Thủ tướng khẳng định, chính những khó khăn đó càng làm cho chúng ta tiến lại gần nhau hơn để nỗ lực, quyết liệt hành động, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tổ chức SEA Games 31.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao cờ cho Campuchia, nước chủ nhà SEA Games 32

Thủ tướng cũng khẳng định: Hôm nay chúng ta hội tụ về đây để khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh của ASEAN là đoàn kết, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Tầm nhìn sứ mệnh đó đã vượt qua khuôn khổ của SEA Games – một sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của ASEAN, với tinh thần hiếu khách, trọng thị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan tâm đến việc đăng cai tổ chức SEA Games 31. Thủ tướng cũng cho biết, những hình ảnh ấn tượng của về sự cổ vũ nồng nhiệt của người dân tại các địa điểm thi đấu, nhất là hơn 4 vạn khán giả trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình trong đêm chung kết bóng đá nam đã là thông điệp gửi gắm đến các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung rằng Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh, cuộc sống đã an toàn trở lại.

Thượng cờ của nước chủ nhà SEA Games 32

Thủ tướng cũng khẳng định chúng ta hội tụ về đây nhằm lan toả tinh thần đoàn kết, hữu nghị giao lưu của một nền văn hoá thống nhất trong đa dạng của 11 quốc gia trong khu vực đang hướng tới một mục tiêu chung là sự phát triển của thể thao khu vực Đông Nam Á, vì một Đông Nam Á mạnh mẽ, hùng cường và thịnh vượng.

 Lực lượng tình nguyện viên diễu hành

 Các chú sao la đại diện cho các môn diễu hành trong Lễ bế mạc

Đặc biệt, Thủ tướng đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của BTC Đại hội thể thao Đông Nam Á, Bộ VHTTDL, Hà Nội cùng 11 địa phương đã góp phần đăng cai tổ chức thành công SEA Games 31. Sau tuyên bố bế mạc của Thủ tướng Phạm Minh Chính, SEA Games 31 đã chính thức khép lại nhưng ngọn đuốc của niềm tin chiến thắng, tình hữu nghị, đoàn kết giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ mãi thắp sáng.

Da diết câu Quan họ giã bạn

Tại Lễ bế mạc SEA Games 31, đan xen với phần nghi lễ được tổ chức trang trọng là chương trình nghệ thuật mang hơi thở mới của một Đông Nam Á đầy sức sống, vững vàng vượt qua đại dịch. Mở đầu với chủ đề “Hà Nội của tôi, tình yêu của bạn”, Lễ bế mạc SEA Games 31 gây ấn tượng bằng hình ảnh một Hà Nội thơ mộng, bình yên với những mái ngói rêu phong cùng hình ảnh thân thương của cầu Long Biên, chùa Một Cột, Tháp Rùa… Những hình ảnh đặc trưng về Hà Nội được kết hợp giữa hiệu ứng của màn hình led với sân khấu thực cảnh là những chiếc xích lô chở các cô gái mang nét tao nhã, thanh lịch của người Tràng An, đã mang đến một Hà Nội, một Việt Nam duyên dáng, thân thương và gần gũi.

Nếu như tiêu chí của lễ khai mạc là cuốn hút, lay động, nhân văn và truyền cảm hứng thì chương trình nghệ thuật đặc biệt của Lễ bế mạc SEA Games 31 với chủ đề “Hội tụ để tỏa sáng - Gather to shine” đã tạo nên dư âm không thể nào quên với bạn bè quốc tế, cho thấy hình ảnh một đất nước Việt Nam không chỉ dừng lại ở nền văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống, mà còn hội nhập sâu rộng với thế giới, với sự phát triển mang xu thế trẻ trung và hấp dẫn giới trẻ, hoà mình trong sự phát triển của khu vực Đông Nam Á.

Tiết mục của nước chủ nhà SEA Games 32

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương với tiêu đề “Hà Nội của tôi, tình yêu của bạn”, “Hội tụ” và “Toả sáng” đã mang đến một không gian nghệ thuật lung linh, huyền ảo, ẩn chứa nhiều ý nghĩa. Với những hình ảnh đẹp, lay động lòng người cùng những nét văn hoá tiêu biểu đặc sắc của Hà Nội, của Việt Nam. Chương trình chính là một lời chia tay đẹp, đầy ấm áp và tiếc nuối về một kỳ Đại hội thành công rực rỡ sắp qua đi. Chia tay SEA Games 31 chúng ta sẽ cùng gặp lại ở SEA Games 32, tổ chức tại đất nước chùa Tháp vào năm tới.

Đất nước của đền Angkor Wat nổi tiếng đã chào đón bạn bè các nước khu vực Đông Nam Á bằng một chương trình nghệ thuật đặc sắc với vũ điệu Apsara - biểu tượng của văn hóa, tâm hồn và bản sắc của người Khmer. Những vòng hoa màu trắng do các vũ công đeo đại diện cho các nước thành viên SEA Games là biểu tượng cho sự cùng chung tay vì hòa bình và phát triển. Ngay sau đó là lời giã bạn của nước chủ nhà SEA Games 31 - Việt Nam bằng câu Quan họ da diết “Người ơi người ở đừng về”.

 Lễ bế mạc SEA Games 31 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp

Dù chia tay SEA Games 31 nhưng những ấn tượng đẹp đẽ về đất nước, con người Việt Nam sẽ còn mãi trong ký ức của bạn bè quốc tế. Ngọn lửa của Đại hội đã được tắt nhưng ngọn lửa về sự đoàn kết, gắn bó, chia sẻ cùng hướng tới mục tiêu chung là một ASEAN ngày càng vững mạnh, sẽ còn cháy mãi trong trái tim mỗi thành viên của SEA Games 31, của các nước ASEAN.

Tại Lễ bế mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã trao thưởng cho 4 VĐV xuất sắc nhất SEA Games 31.

Đó là VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh, đạt 3 HCV cá nhân, phá 1 kỷ lục của Đại hội; VĐV điền kinh Joshua Robert Atkinson (Thái Lan) đạt 4 HCV, phá 1 kỷ lục SEA Games ở nội dung tiếp sức hỗn hợp 4x400m; VĐV bơi Nguyễn Huy Hoàng, đạt 5 HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games nội dung 400m tự do và tiếp sức 4x200m tự do nam; VĐV bơi lội Jing Wen Quah (Singapore), đạt 6 HCV và  phá 1 kỷ lục SEA Games nội dung 200m bướm.

 

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top