Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

19 Tháng Ba 2024

Vượt lên từ những vấp ngã

Thứ Tư 18/05/2022 | 00:00 GMT+7

VHO- Năm 2019 tại kỳ SEA Games 30 trên đất Philippines, hình ảnh cô bé Vũ Thị Phương Anh ngồi khóc nức nở khi bị trọng tài tước quyền dự chung kết 200m bơi ếch vì xuất phát lỗi không khỏi khiến khán giả xót xa. Nhưng cũng nhờ chính vấp ngã ấy, Phương Anh giờ đây đã trưởng thành hơn rất nhiều, tự tin thi đấu tại SEA Games lần này.

Phương Anh chia sẻ với SEA Games 31, cô không để cho sai lầm trong quá khứ làm ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu. Thậm chí, Phương Anh còn cho đó làm động lực để vươn lên, làm tốt hơn. Mục tiêu được ban huấn luyện đặt ra tại Đại hội lần này là Phương Anh phải cải thiện được thành tích cá nhân. Sở dĩ, ban huấn luyện không đặt nặng mục tiêu huy chương với cô là vì muốn Đại hội sẽ là dịp để VĐV sinh năm 2001 cọ xát, rèn luyện bản lĩnh. Từ đó, trở thành lứa VĐV kế cận của tuyển bơi nữ Việt Nam. Ngoài ra, HLV trực tiếp của Phương Anh là ông Phạm Việt Nam đánh giá, Phương Anh thuộc top VĐV có nhiều triển vọng khi sở hữu thể hình lý tưởng, kỹ năng tiến bộ rõ rệt trong suốt thời gian tập luyện. Khi đến độ “chín”, Phương Anh hoàn toàn có khả năng tranh chấp huy chương.

Vũ Thị Phương Anh được cho là một trong những VĐV kế cận đầy triển vọng của đội tuyển bơi Việt Nam

Qua quá trình tích cực rèn luyện, thành công bước đầu đã đến với “công chúa ếch”. Tại chung kết 50m bơi ếch SEA Games 31, Vũ Thị Phương Anh đã vượt qua chính mình với thành tích 33 giây 08. Đây là con số có cải thiện so với thành tích khi tập luyện của Phương Anh là 34 giây: “Ít nhất, đây cũng là chiến thắng với chính bản thân em. Đồng thời, là tín hiệu đáng mừng sau chuỗi ngày em cố gắng theo sát giáo án của ban huấn luyện. Tuy nhiên với mục tiêu huy chương, em sẽ phải dốc sức hơn nữa và không được phép hài lòng với những gì đã làm được ở hiện tại”.

Cũng phải thông cảm cho thành tích có phần “khiêm tốn” của Phương Anh vì cô đến với bơi chuyên nghiệp muộn hơn so với các bạn cùng trang lứa. Năm 14 tuổi, Phương Anh mới bắt đầu tập luyện thành VĐV bơi lội. Trong khi đó, độ tuổi lý tưởng nhất là từ 6 – 10 tuổi. “Em đến với đội bơi theo ý của cha mẹ vì lúc đó khá gầy, lại thường xuyên đau ốm. Cha mẹ em chỉ nghĩ cho em đi bơi để nâng cao sức khỏe chứ không nghĩ rằng, có một ngày con gái của mình thi đấu quốc tế”, Phương Anh cười.

Vũ Thị Phương Anh cùng một số thành viên của tuyển bơi Việt Nam

Trong một giải bơi phong trào năm 2015, Phương Anh “lọt mắt xanh” của những người làm công tác chuyên môn. Qua quan sát, giới nghề nhận thấy Phương Anh là cô gái có tố chất với sải tay dài, động tác bơi không cần dồn quá nhiều sức nhưng vẫn “lao vun vút” về vạch đích. Thầy Chung Tấn Phong, Giám đốc Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu (TP.HCM) chính là người đề nghị gia đình cho Phương Anh đi học bơi chuyên nghiệp. Tuy nhiên, gia đình cô khi ấy một mực không đồng ý vì biết tuổi nghề VĐV không dài, gia đình lại không có ai theo nghiệp thi đấu. Mất 4 tháng, thầy Chung Tấn Phong mới thuyết phục được gia đình Phương Anh cho cô theo học bơi chuyên nghiệp. Bước vào bơi chuyên nghiệp, khó khăn khác lại đến khi gia đình Phương Anh không có đủ điều kiện cho cô đi tập huấn nước ngoài. Thậm chí, gia đình còn khuyên nên theo đuổi lĩnh vực khác. Thiệt thòi đủ đường nhưng bằng đam mê, Phương Anh không chịu khuất phục hoàn cảnh mà tận dụng từng cơ hội thi đấu trong nước để vươn lên. Chứng minh được năng lực bản thân, giờ đây, cô đã có mặt trong đội hình thi đấu của đội tuyển bơi quốc gia Việt Nam.

Chia sẻ thêm với phóng viên Văn Hóa sau thời gian tranh tài SEA Games 31, Phương Anh giãi bày: “Trong em lúc nào cũng khao khát về tấm huy chương SEA Games. Biết mình phải thi đấu trước các đối thủ rất mạnh đến từ cường quốc bơi lội như Singapore nhưng không vì thế mà em nản lòng. Đối thủ càng mạnh, em càng quyết tâm. Không chỉ SEA Games 31 mà còn cả những kỳ SEA Games sắp tới, cơ hội của em vẫn rất nhiều. Trong thể thao rất khó để nói trước điều gì nhưng em tin chỉ cần có cố gắng, huy chương sẽ sớm đến với em”.

ĐÌNH TOÁN

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top