Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

29 Tháng Ba 2024

Đảm bảo an toàn tối đa cho SEA Games 31

Thứ Năm 27/01/2022 | 18:59 GMT+7

VHO- Chiều nay 27.1 tại Hà Nội, Phó Tổng cục Trưởng Phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn đã có buổi làm việc với đại diện Bộ Y tế về các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị, tổ chức SEA Games 31. Trong đó, việc xây dựng các phương án phòng, chống dịch Covid-19 là vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Theo Tiểu Ban Y tế, SEA Games 31 dự kiến sẽ có khoảng 10.000 VĐV, quan chức, thành viên các đoàn thể thao sang tham dự. Chủ yếu tập trung tại Hà Nội. Với số lượng thành viên các đoàn thể thao nước ngoài lớn như vậy, Tiểu Ban Y tế nhận định cần phải có kịch bản đầy đủ để ứng phó với mọi tình huống. Đặc biệt, phải tính đến phương án xử lý khi có F0 xuất hiện trong đoàn để tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Toàn cảnh buổi làm việc

Về nội dung cụ thể, văn bản của Bộ Y tế đã đề xuất, các quan chức, cán bộ, VĐV của các đoàn thể thao quốc gia tham dự SEA Games 31 cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; giấy chứng nhận xét nghiệm do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thực hiện cấp.

Bên cạnh đó, các thành viên trong đoàn cần có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc giấy xác nhận từng nhiễm SARS-CoV-2 (từng nhiễm không quá 6 tháng tính đến ngày nhập cảnh, phát hiện qua phương pháp PCR). Riêng việc tiêm đủ liều vắc xin sẽ theo hướng dẫn đối với từng loại vắc xin được cấp phép. Liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh.

Nội dung đề xuất còn đề cập đến việc các quan chức, cán bộ, VĐV của các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 cần có chứng nhận bảo hiểm y tế còn hiệu lực trong trường hợp người nhập cảnh mắc Covid-19.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa Bệnh (Bộ Y tế) nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện nay vẫn đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt với sự xuất hiện của biến chủng Omicron. Với mục tiêu đảm bảo an toàn cao nhất cho SEA Games 31, việc lên phương án phòng, chống dịch phải được triển khai theo hướng chặt chẽ. Khâu bảo vệ sức khoẻ cho VĐV rất cần chú ý.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa Bệnh nêu rõ mọi biện pháp phù hợp nhất sẽ được đưa ra để đảm bảo có một kỳ SEA Games an toàn, thành công

Để làm được điều này, ông Khoa đề xuất thêm cần xét nghiệm nhanh cho các VĐV trước ngày thi đấu của họ. Thực tế việc này nằm trong khả năng của BTC. Mặc dù xét nghiệm định kỳ là cần thiết nhưng tần suất bao nhiêu là đủ thì cần tình toán kỹ. Thành viên các đoàn thể thao cũng phải tuân thủ 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế).

Đối với trường hợp có F0 xuất hiện tại các đoàn thể thao, đại diện Bộ Y tế yêu cầu các bên cần giữ liên lạc thông suốt để có các phương án ứng phó kịp thời. Gần các địa điểm thi đấu, cần thiết phải có khách sạn cách ly người bệnh, người nghi nhiễm. Đối với người có triệu chứng nặng, phương án đưa bệnh nhân đến bệnh viện cần sớm được đưa ra.

Về việc liệu các VĐV có được thi đấu sau khi đã điều trị khỏi hay không, đại diện Bộ Y tế cho hay việc này sẽ do BTC quyết định. Bộ Y tế sẽ phối hợp thông báo kết quả tình hình của bệnh nhân.

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm sau nhập cảnh, các tiểu ban SEA Games 31 đều ý kiến xét nghiệm tại sân bay cho toàn bộ VĐV, HLV, thành viên đoàn là cần thiết. Công tác thực hiện phải đạt hiệu quả, tránh ùn ứ tại sân bay. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Cục trưởng Phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn khẳng định: “Mọi công tác phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được thông báo đầy đủ cho các nước tham gia để các bên nắm được thông tin. Đây hiện đang là vấn đề được rất nhiều nước quan tâm”.

Người đứng đầu Tổng cục TDTT cũng thông tin trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo chuẩn bị đủ các phương tổ chức SEA Games 31 theo 3 hướng đầy đủ khán giả, hạn chế khán giả và không có khán giả. Với mỗi phương án, sẽ phải có đầy đủ các nguyên tắc chung, nguyên tắc riêng được xây dựng cụ thể. Quy định của BTC dù được đưa ra nhưng vẫn có thể thay đổi hằng ngày để phù hợp với tình hình thực tế.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: QUÝ LƯỢNG

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top