Điều làm nên sự kỳ diệu của U23 Việt Nam

VH- Có ông bạn vong niên cứ nằng nặc tôi phải cắt nghĩa cho bằng được là vì sao đội U23 Việt Nam lại trình diễn lối chơi quả cảm, tự tin, bản lĩnh và hay đến thế? Tôi không phải nhà chuyên môn trong lĩnh vực này nên tôi không biết nói như thế nào.

Điều làm nên sự kỳ diệu của U23 Việt Nam - Anh 1

 U23 Việt Nam đã lập nên kỳ tích và sẽ viết tiếp nên những câu chuyện diệu kỳ, đáp ứng những mong mỏi của triệu triệu người hâm mộ

1. Trận tới đây, một trong hai đội sẽ thua. Đương nhiên là thế. Người Việt Nam ai cũng mong Việt Nam chiến thắng và có cơ sở để tin điều ấy. Nhưng nếu giấc mơ chiến thắng không trở thành hiện thực thì lần này U23 Việt Nam cũng đã toàn thắng trong lòng người hâm mộ Việt Nam.

2. Qua bốn trận đấu liên tục của U23 Việt Nam cho chúng ta thấy U23 Việt Nam chiến thắng là bởi chính con người họ. Sự may mắn cũng có nhưng sự may mắn cũng chia đều cho tất cả các đội chứ không riêng gì U23 Việt nam.

3. Mọi trận đấu trước đó của U23 Việt Nam ở SEA Games và cả các trận của đội tuyển, chúng ta vẫn luôn thấy một sự bất ổn và một lỗ thủng nào đó. Vì thế mà những lần trước nếu U23 hay đội tuyển Việt Nam có thắng trận nào đó cũng chẳng làm tôi yên lòng về bóng đá Việt Nam. Và có lúc tôi tự nhủ hãy quên bóng đá Việt Nam đi. Nhưng lần này thì cho dù U23 Việt Nam có thể không đi tới được trận cuối cùng tôi vẫn yên tâm. Bởi lối đá, thể lực và tinh thần của U23 lần này cho thấy họ đã có được những điều cơ bản cho một nền bóng đá chuyên nghiệp. Hiểu điều đó để những nhà quản lý thể thao nước nhà phải thay đổi tư duy và cách làm đối với bóng đá Việt Nam.

Điều làm nên sự kỳ diệu của U23 Việt Nam - Anh 2

Mới dẫn dắt ĐT 3 tháng, ông Park đã “thổi” vào các cầu thủ tinh thần thi đấu tự tin

4. Với U23 Qatar, tôi thấy họ có kỹ thuật rất tốt, thể lực dồi dào và tinh quái hơn U23 Iraq. Nhưng họ cũng “run” bởi không biết U23 Việt Nam sẽ còn thăng hoa như thế nào nữa đây. Trận bán kết giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar chắc chắn là trận đấu với quyết tâm cao nhất của cả hai phía. Nhưng yếu tố có tính quyết định dẫn tới chiến thắng thuộc về tinh thần của các cầu thủ và trí tuệ của hai nhà cầm quân.

5. U23 Việt Nam hãy nghĩ tới việc mình sẽ thể hiện đúng nhất mỗi cá nhân cầu thủ như thế nào trong trận đấu chứ đừng để “thành tích” trở thành áp lực của mình. Khi để thành tích trở thành mục tiêu chính thì nỗi sợ hãi vô tình sẽ có sẵn trong tinh thần của mình.

Điều làm nên sự kỳ diệu của U23 Việt Nam - Anh 3

 U23 Việt Nam gây chấn động khi lần đầu tiên lọt vào bán kết giải U23 châu Á, khẳng định sự thành công của công tác đào tạo cầu thủ trẻ Ảnh: T.L

6. Tôi không dự đoán tỉ số. Tôi muốn được thưởng thức tinh thần thi đấu của U23 một lần nữa và một lần nữa... như họ đã thi đấu với những đội trước đó. Trong trận với U23 Iraq, nói thực là lúc đầu tôi không nghĩ U23 Việt Nam chiến thắng nhưng tôi yêu cách chơi của họ và tôi rất vui khi thấy họ chơi thực sự hay, thực sự khác trước quá nhiều. Với cách chơi vừa rồi, họ thực sự đã bước sang một đẳng cấp khác.

7. Tôi muốn nói lại điều tôi đã nói: Trong con người của các cầu thủ U23 Việt Nam có nhiều điều mà lâu nay người hâm mộ mong đợi. Nhưng những điều đó bị “chôn vùi” bởi những người cầm quân và quản lý đã không nhìn thấy và không biết phải “khai mở” những điều tốt đẹp ấy như thế nào.

8. Trời Phật phù hộ cho những con người mang trong mình tình yêu và sự dâng hiến không vụ lợi. Phép thiêng chỉ hiện ra khi người ta dám sống hết mình và không sợ hãi. Và U23 Việt Nam đã và sẽ thi đấu hết mình và không hề sợ hãi.

 ​Cựu tuyển thủ Nguyễn Tuấn Phong: U23 Việt Nam đá bằng năng lực

 U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo đã khiến người ta có cái nhìn hoàn toàn khác về tiềm năng của bóng đá nước nhà. Nó thức tỉnh người làm bóng đá Việt Nam về triết lý chơi bóng đá, sử dụng nguồn lực sẵn có. Đơn giản như bóng đá Việt Nam có thể đá hay, đá đẹp, tấn công với những đội bóng cửa dưới như Lào, Campuchia, Đông Timor… Nhưng gặp những đối trọng được đánh giá ngang ngửa thì chỉ có lối chơi phòng ngự phản công là hợp lý nhất. Ở những giải đấu chính thức thì muốn ăn người ta được, mình phải phòng ngự chắc chắn trước đã. Phải không bị thủng lưới thì mới nghĩ đến chuyện chiến thắng được.

U23 Việt Nam hiện tại là đội bóng hay. Lần đầu tiên chúng ta được thấy một đội bóng có cửa chiến thắng cuối cùng, không như các đội tuyển trước đây dù ghi bàn trước nhưng kết cục lại có kết quả thua trận, đó là điều CĐV đã đoán trước được. Dưới tay HLV Park Hang Seo, đội bóng tự tin chiến thắng và trận nào cũng có đường thắng người ta.

Ông Park chỉ cho bóng đá Việt Nam thấy được HLV ngoại làm tinh thần tốt hơn hẳn HLV nội. Ông ấy tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, ai tập tốt đá chính và nhìn thấy tiềm năng cầu thủ. Nếu HLV nội thì có lẽ ông Park đã không dám thay Công Phượng và trám vào đó là Văn Đức. Ông ấy thì nghĩ khác và hiệu quả như đã biết.

Vân Linh (ghi)

 Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

 

Ý kiến bạn đọc