Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

19 Tháng Ba 2024

Tuyển Việt Nam chuẩn bị tập trung: Thử thách cho ngày trở lại

Thứ Tư 21/10/2020 | 10:50 GMT+7

VHO- Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa cho biết, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung sau khi giai đoạn 2 V.League 2020 kết thúc. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 10.2019, “Những ngôi sao vàng mới” mới trở lại hội quân.

 Đợt tập trung sắp tới sẽ là lúc tuyển Việt Nam bắt đầu thử nghiệm những nhân tố mới cùng các cầu thủ trẻ có phong độ cao để làm mới lối chơi

Thực chất đây là đợt tập trung để Ban huấn luyện đội tuyển kiểm tra phong độ của các cầu thủ sau một thời gian không lên tuyển. Nhưng có lẽ HLV Park Hang-seo cùng các trợ lý khó có thể có được “thu hoạch” như mong muốn vì những khó khăn chủ quan lẫn khách quan.

Làm lại từ đầu

Trong danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam hồi tháng 8, HLV Park Hang-seo đã gọi 36 cầu thủ, trong đó đa phần là các gương mặt quen thuộc như: Quang Hải, Đức Huy, Hùng Dũng, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Trọng Hoàng, Văn Toàn, Công Phượng… bên cạnh một số trụ cột ở đội U22 quốc gia là Văn Toản, Tấn Tài, Việt Anh, Đức Chiến, Hoàng Đức… Tuy nhiên, do Vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020 đều bị dời lịch nên bản danh sách này đã phải hủy, HLV Park Hang-seo và các cộng sự buộc phải lên một danh sách hoàn toàn mới cho đợt hội quân vào giữa tháng 11, dựa trên phong độ của các cầu thủ ở thời điểm trước đợt tập trung.

Thời gian qua, HLV Park Hang-seo cùng các trợ lý tích cực đến các sân dự khán các trận đấu tại V.League, đó là cơ sở để ông thầy người Hàn theo dõi phong độ của các tuyển thủ, đồng thời tìm thêm những nhân tố mới cho đội tuyển. Những lần “vi hành” của ông Park đều mang lại động lực cho các cầu thủ dưới sân, đặc biệt là những cầu thủ trẻ, họ sẽ cố gắng thi đấu để được lọt vào “mắt xanh” của chiến lược gia người Hàn. HLV Park Hang-seo từng nhiều lần nhấn mạnh tuyển Việt Nam phải thay đổi chiến thuật, khi các đối thủ trong khu vực đã biết cách bắt bài. Gần 1 năm qua, tuyển Việt Nam chưa một lần tập trung và chưa có trận đấu chính thức hay giao hữu nào nên ông Park không có cơ hội làm điều đó, vậy nên đợt tập trung sắp tới có thể sẽ là thời điểm bắt đầu hành trình thay đổi lối chơi để mang lại sự tươi mới cho đội tuyển. Điều này cũng rất khả thi vì mục đích chính của đợt tập trung lần này của tuyển Việt Nam là kiểm tra tình hình của các cầu thủ, là dịp để Ban huấn luyện thử nghiệm những con người mới với lối chơi phù hợp. Bên cạnh đó, những “thương binh” như Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu hay mới nhất là Công Phượng (bị gãy ngón chân phải nghỉ hết mùa) dự kiến vẫn được ông Park gọi lên để bác sĩ Choi theo dõi và đánh giá mức độ hồi phục của họ.

Việt Nam từng nắm thế chủ động so với các đội bóng tại AFF Cup 2020 lẫn các đối thủ tại bảng G Vòng loại World Cup 2022 vì sớm đưa bóng đá trở lại sau đợt dịch Covid-19 bùng phát đợt 1. Thế nhưng sự chủ động đó đã chuyển sang bị động khi AFF Cup 2020 và Vòng loại World Cup 2022 bị dời lịch. Tuyển Malaysia thời gian qua liên tục nhập tịch ngoại binh, UAE và Thái Lan thậm chí đã có những trận giao hữu, trong khi tuyển Việt Nam vẫn “án binh bất động”. Chúng ta tưởng chừng như đi trước các đối thủ nhưng giờ lại phải làm lại từ đầu.

Liệu cơm gắp mắm

Ở đợt hội quân trong tháng 11 tới, các học trò của HLV Park Hang-seo rất có thể phải “tập chay” vì không thể tìm được “quân xanh” chất lượng. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “VFF rất muốn tạo điều kiện cho đội tuyển nhưng vì điều kiện khách quan không cho phép. Năm 2020, Việt Nam đã phải hủy hai trận giao hữu gặp tuyển Iraq và sau đó là tuyển Kyrgyzstan vì ảnh hưởng của Covid-19. Đội nào vào Việt Nam cũng phải cách ly 2 tuần. Kể cả tổ chức đá tập với một CLB nào đó trong nước vào thời điểm tháng 11 cũng khó vì các đội đã tạm giải tán sau mùa giải”.

Nếu không đá giao hữu quốc tế hoặc thi đấu với 1 CLB tại V.League, tuyển Việt Nam chỉ còn phương án là chia đôi đội hình thi đấu đối kháng hoặc đá tập với đội U22 quốc gia. Đây là điều mà HLV Park Hang-seo từng áp dụng với đội tuyển ở những lần tập trung trước đây. Tất nhiên, phương án này sẽ khó cho được những “thu hoạch” như mong muốn vì ban huấn luyện sẽ khó có căn cứ đánh giá chính xác phong độ của từng tuyển thủ, đồng thời sẽ không phát huy hiệu quả việc thử nghiệm chiến thuật mới, lối chơi mới. Không những thế, chấn thương của nhiều trụ cột cùng sự mỏi mệt của các cầu thủ sau khi kết thúc mùa giải quốc nội cũng là vấn đề ở đợt tập trung này. Đây là điều hoàn toàn nằm ngoài mong muốn của tuyển Việt Nam nhưng trong tình hình hiện tại có lẽ nên thích nghi hơn là than vãn. HLV Park Hang-seo rất có tài xoay sở ở những điểm khó khăn, bằng cách nào đó ông thầy người Hàn sẽ làm cho đợt lên tuyển lần này của các cầu thủ trở nên thật hữu dụng và mang lại nhiều điều tích cực cho ban huấn luyện.

Năm 2021, tuyển Việt Nam sẽ đặt mục tiêu bảo vệ chức vô địch AFF Cup và lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Ngoài đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2020 vào tháng 4, tuyển Việt Nam còn hội quân và thi đấu 5 đợt trong hệ thống “FIFA Days” (Đợt 1 từ ngày 22 – 30.3.2021, đợt 2 từ ngày 31.5 – 8.6, đợt 3 từ ngày 30.8 – 7.9, đợt 4 từ ngày 4 – 12.10, đợt 5 ngày 8 – 16.11). Các tuyển thủ sẽ có một năm rất bận rộn vì bên cạnh nhiệm vụ quốc gia họ còn thi đấu cho các CLB ở giải quốc nội. Với một người biết lo xa như HLV Park, ông sẽ sớm ngồi lại với VFF để lên những phương án phù hợp cho đội tuyển, phải ưu tiên mục tiêu của ĐTQG lên trên hết. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top