Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

19 Tháng Ba 2024

Kiên quyết ngăn chặn những hành vi tiêu cực

Thứ Sáu 26/04/2019 | 09:50 GMT+7

VHO- Chỉ trong một ngày, VFF đã phải đưa ra hai quyết định liên quan đến hai vụ việc có thể xem là tồn tại của các giải đấu trong nhiều năm qua, từ pha đá phản lưới nhà gây tranh cãi của Văn Quân đến hình ảnh CĐV Hải Phòng, bất chấp nguy hiểm, đốt pháo sáng mù mịt trên sân Hàng Đẫy.

 Để ngăn ngừa nạn pháo sáng trên sân cỏ, cần phải có sự vào cuộc từ phía Bộ Công an Ảnh: MINH CHIẾN

 Động chạm đến hai vấn đề luôn được xem là điểm “nóng” của bóng đá Việt Nam, vì thế những quyết định này khó có thể không gây tranh cãi.

Ban Giải quyết khiếu nại “đè” án cho Văn Quân?

Ngay sau khi Ban Giải quyết khiếu nại VFF ban hành Quyết định giảm án cho pha đá phản lưới nhà của Nguyễn Văn Quân (CLB XSKT Cần Thơ), đã có ý kiến cho rằng Ban Khiếu nại “đè” quyết định của Ban Kỷ luật. Sở dĩ có ý kiến như vậy là vì trước đó vào ngày 2.4, Ban Kỷ luật VFF đã ra quyết định phạt 20.000.000 đồng và đình chỉ thi đấu đến hết lượt đi Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia LS năm 2019 đối với cầu thủ này. Sau đó một ngày, cầu thủ Nguyễn Văn Quân đã có đơn khiếu nại và đến ngày 24.4, Ban Giải quyết khiếu nại đã ra quyết định hủy bỏ quyết định của Ban Kỷ luật, đồng thời áp dụng hình thức kỷ luật là phạt 20.000.000 đồng và đình chỉ thi đấu 7 trận đấu đối với cầu thủ Nguyễn Văn Quân.

Trả lời Báo Văn Hóa về quyết định này của Ban Khiếu nại, Trưởng ban Kỷ luật VFF Vũ Xuân Thành giải thích. Theo ông Thành, nếu ở cơ quan quản lý nhà nước thì lại khác. Còn đây là 2 ban trực thuộc VFF, mà VFF hoạt động phải tuân theo quy định của FIFA. Trong đó có quy định rằng Ban Kỷ luật và Ban Khiếu nại, mỗi ban có một chức năng riêng, hoạt động độc lập. Vì thế khi xem xét xử lý một vụ việc, Ban Kỷ luật thì căn cứ theo các quy định thuộc chức năng của ban mình trong khi Ban Khiếu nại lại căn cứ vào các quy định và chức năng của ban đó để đưa ra quyết định. “Thông thường khi Ban Kỷ luật đưa ra các mức phạt dưới 10 triệu đồng và đình chỉ từ 3 trận trở xuống thìthôi, nhưng khi quyết định đưa ra án phạt từ trên 10 triệu đồng và đình chỉ thi đấu từ 4 trận trở lên, thì đương sự có quyền gửi lên Ban Khiếu nại để xem xét về án phạt. Với trường hợp của Văn Quân, cơ bản hai ban đều thống nhất về hành vi của Văn Quân là phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh bóng đá Việt Nam. Còn mức phạt treo 7 trận hay hết lượt đi là do quy định của 2 ban khác nhau”, ông Thành nói.

Căn cứ vào quyết định của hai ban này thì Ban Kỷ luật đưa ra quyết định do nhận thấy Văn Quân thi đấu không đúng khả năng mà không có lý do chính đáng trong trận đấu giữa hai CLB Bình Phước và XSKT Cần Thơ tại Cúp Quốc gia, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh bóng đá Việt Nam trong khi đó quyết định của Ban Khiếu nại cũng ghi rõ: “Qua nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ việc, băng hình trận đấu, Ban Giải quyết khiếu nại nhận thấy hành vi đá bóng vào lưới nhà của cầu thủ Nguyễn Văn Quân là hết sức phản cảm, gây phản ứng, bức xúc đối với người hâm mộ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của giải đấu nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung, có biểu hiện tiêu cực, cần phải áp dựng hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Tuy nhiên, ngoài việc xem xét trực tiếp băng hình trận đấu thấy có biểu hiện tiêu cực thì hồ sơ và thông tin hiện chưa thấy có chứng cứ nào khác thể hiện có tiêu cực xảy ra”.

Có không “quýt làm, cam chịu”?

Ở một quyết định khác, cũng vào ngày 24.4 của Ban Kỷ luật, liên quan đến vụ CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng mù mịt trên sân Hàng Đẫy tại vòng đấu cuối tuần qua. Theo đó, Ban Kỷ luật VFF quyết định treo sân Hàng Đẫy 1 vòng đấu không có khán giả, đồng thời phạt BTC sân Hàng Đẫy 70 triệu đồng và CLB Hải Phòng 70 triệu đồng. Cũng có ý kiến cho rằng quyết định này dẫn đến cảnh “quýt làm, cam chịu” vì sân Hàng Đẫy phải chịu phạt cho hành vi đốt pháo sáng của CĐV Hải Phòng. Tuy nhiên theo Trưởng ban Kỷ luật Vũ Xuân Thành thì sự việc xảy ra ở sân Hàng Đẫy do sân này không đảm bảo được yêu cầu về an ninh, an toàn nên phải phạt sân Hàng Đẫy chứ không thể phạt sân Lạch Tray được. Thực chất những vụ việc như thế này mùa nào, năm nào cũng là nỗi ám ảnh của V.League và án phạt nào đưa ra cũng gây nhiều tranh cãi, chứ không phải riêng quyết định này.

Trả lời Báo Văn Hóa vào trưa qua 25.4, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết, Tổng cục sẽ tham mưu, đề xuất với Bộ VHTTDL có ý kiến và phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các địa phương, BTC các sân và các ngành liên quan có biện pháp kiên quyết nhằm ngăn chặn, xử lý hiện tượng đốt pháo sáng và các hành vi tiêu cực. Trong khi đó Chủ tịch Hội đồng quản trị - Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam – VPF Trần Anh Tú cũng cho biết, Ban điều hành các giải đấu sẽ gửi công văn tới các CLB yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các trận đấu, nhất là ở các trận tâm điểm.

“Chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía Bộ VHTTDL, Bộ Công an, các địa phương, các CLB và đặc biệt là các CĐV để xây dựng một giải đấu sạch và đẹp. Một mình VPF thì sẽ không thể làm được điều đó vì đã vượt quá thẩm quyền của chúng tôi”, ông Tú nói. 

 VÂN GIANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top