Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

19 Tháng Ba 2024

Công tác trọng tài tại V.League: Chấn chỉnh ngay

Thứ Sáu 19/04/2019 | 09:33 GMT+7

VHO-V.League 2019 mới chỉ trôi qua 5 vòng đấu nhưng những ồn ào liên quan đến các “vua áo đen” đến hẹn lại lên. Vì vậy, việc Chủ tịch VPF Trần Anh Tú khẳng định sẽ sớm nhất có thể đưa công nghệ trợ lý trọng tài VAR vào điều hành các trận đấu là điều rất cần thiết.

 Để mùa giải thành công, công tác trọng tài cần phải được chấn chỉnh Ảnh: P.ANH

5 vòng, “trảm” 5 “vua”

Động thái này đến khi trước đó tại sân Gò Đậu, B.Bình Dương đánh bại Viettel 1-0 với bàn thắng đầy tranh cãi có chạm tay Luiz trước khi tiền đạo này ghi bàn hay không. Sau đó không lâu, dư luận lại có phen nực cười khi trọng tài Trần Trung Hiếu rút nhầm thẻ đỏ đuổi cầu thủ khỏi sân Lạch Tray. Tình huống diễn ra ở phút thứ 49, trọng tài Trần Trung Hiếu đã rút nhầm thẻ đỏ đối với Trịnh Văn Lợi của đội chủ nhà, dù anh này không hề phạm lỗi với với Âu Văn Hoàn bên phía Đà Nẵng. Trước đó, người phạm lỗi thô bạo đối với Âu Văn Hoàn được xác định là Nguyễn Hữu Phúc.

Sự nhầm lẫn kể trên đã khiến trận đấu đã nóng càng thêm nóng khi các cầu thủ Hải Phòng lao vào phản ứng với tổ trọng tài, làm trận đấu bị gián đoạn gần 4 phút. Sau đó, tổ trọng tài đã hội ý và chiếc thẻ đỏ đã được rút ra với cầu thủ Hữu Phúc. Sự non nớt của trọng tài Trung Hiếu dù rằng ông đã bắt nhiều mùa V.League gần đây là tác nhân khiến trận đấu trên sân Lạch Tray nhuốm mùi bạo lực. Và trong chiều 16.4, trọng tài Trung Hiếu đã bị Ban trọng tài họp xử lý kỷ luật nội bộ. Tuy nhiên, số trận treo còi với trọng tài này chưa được tiết lộ. Cùng với trọng tài Trung Hiếu, V.League trôi qua được 5 vòng đấu nhưng cũng chừng đó trọng tài đã bị kỷ luật kiểu tương tự. Đó là những trọng tài chính như Trần Đình Thịnh, Trương Hồng Vũ và cả cựu “Còi vàng” Nguyễn Ngọc Châu do đều mắc hàng loạt sai sót, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả các trận đấu cũng như khiến dư luận phản ứng gay gắt.

Hiện tại, dư luận cũng đang chờ đợi xem VFF và VPF xử lý trường hợp trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh thế nào. Bởi trọng tài này cho dù không có đơn vị quản lý vẫn được sử dụng. Trọng tài Công Khanh thuộc biên chế Liên đoàn Bóng đá TP.HCM (HFF) từ lâu, tuy nhiên lãnh đạo Ban trọng tài HFF cho biết, trọng tài Công Khanh không vượt qua kỳ kiểm tra thể lực trước mùa giải dù đã được tạo điều kiện thi lại. Tuy nhiên, VFF vẫn sử dụng trọng tài Công Khanh với tư cách trọng tài tự do và không nhiều người làm chuyên môn đồng ý điều này. Bởi lẽ mỗi khi xảy ra sai sót, VFF, VPF cũng khó có biện pháp xử lý đủ sức nặng với trọng tài tự do này.

VAR có là “cứu cánh”?

Trên lý thuyết, công nghệ VAR mà Chủ tịch VPF Trần Anh Tú tuyên bố sẽ cố gắng đưa vào hoạt động trong tháng 6 tới. Nhưng từ đây đến đó, V.League còn vô số lượt trận và chắc chắn sẽ lại khiến dư luận nổi sóng với tình hình trọng tài hiện tại. Bất chấp những cuộc kiểm tra, bổ sung kiến thức cho trọng tài rình rang từ đầu mùa giải, V.League vẫn cứ gặp chuyện khi diễn ra.

Cho dù công nghệ VAR có đi vào hoạt động, như Chủ tịch VPF Trần Anh Tú cho biết thì mỗi vòng đấu chỉ có thể áp dụng tối đa ở 2 sân (2 xe hoán cải thực hiện công nghệ VAR chia đều 1 trong Nam và 1 ngoài Bắc). Và như thế, những sân đấu không VAR vẫn phải thuộc quyền tự quyết của các trọng tài. Nhưng khi các trọng tài trung bình rơi rụng một “vua áo đen”/vòng đấu, thì không biết lấy đâu trọng tài để phân công cho các trận đấu. Việc “gặt lúa non” như thế sẽ xảy ra và đương nhiên đi kèm với đó là chất lượng các trọng tài không đáp ứng được giải đấu. VFF, VPF thời gian qua có xu hướng “xử theo tiếng nói của dư luận”, bằng chứng là trường hợp của cầu thủ Văn Quân (XSKT. Cần Thơ)… tuy nhiên, để tồn tại lâu dài tổ chức này cần có bản lĩnh để đứng vững trước sóng gió.

Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền cho biết: “Họ chỉ trích trọng tài Việt Nam mà nhiều khi cũng quên mất rằng trọng tài thế giới còn có khi mắc phải những sai lầm. Mọi người xem truyền hình có thể xem lại nhờ các pha quay chậm nhưng trọng tài ở trên sân thì không có. Các tình huống luôn diễn ra cực nhanh nên nhiều khi họ không thể theo kịp. Tôi nói thế để chúng ta có cái nhìn rõ hơn, công bằng hơn và thông cảm cho anh em trọng tài. Nghề trọng tài vốn dĩ gặp vô vàn áp lực từ các khán đài, các cầu thủ cũng như Ban huấn luyện các đội bóng, nên sai lầm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Còn trên cương vị của mình, tôi không bao che trước những khuyết điểm của trọng tài, có đúng nói đúng, sai nói sai”. 

 Mọi người xem truyền hình có thể xem lại nhờ các pha quay chậm nhưng trọng tài ở trên sân thì không có. Các tình huống luôn diễn ra cực nhanh nên nhiều khi họ không thể theo kịp. Tôi nói thế để chúng ta có cái nhìn rõ hơn, công bằng hơn và thông cảm cho anh em trọng tài. Nghề trọng tài vốn dĩ gặp vô vàn áp lực từ các khán đài, các cầu thủ cũng như Ban huấn luyện các đội bóng, nên sai lầm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Còn trên cương vị của mình, tôi không bao che trước những khuyết điểm của trọng tài, có đúng nói đúng, sai nói sai.

(Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền)

 

 VÂN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top