Hàn Quốc:

Yêu cầu các bệnh viện giảm thiểu ảnh hưởng do giáo sư y khoa từ chức

NGHIÊM THANH

VHO - Hôm nay 6.5, Bộ Y tế Hàn Quốc đã yêu cầu các bệnh viện đưa ra các biện pháp để giảm thiểu thiệt hại cho bệnh nhân từ việc các giáo sư y khoa thực hiện hành động ủng hộ cuộc đình công của các bác sĩ trẻ phản đối việc tăng chỉ tiêu của trường y.

Yêu cầu các bệnh viện giảm thiểu ảnh hưởng do giáo sư y khoa từ chức - ảnh 1

Nhân viên y tế tại bệnh viện Seoul. Ảnh: Yonhap

Các giáo sư y khoa tại các bệnh viện trọng điểm của Hàn Quốc đã nộp đơn xin từ chức hàng loạt vào cuối tháng 3, mặc dù chỉ một số ít trong số đó được giải quyết.

Bắt đầu từ tuần trước, một số giáo sư cũng bắt đầu xin nghỉ một ngày, tạm dừng phẫu thuật và điều trị ngoại trú do tình trạng quá tải vì các bác sĩ cấp dưới nghỉ việc kéo dài.

Hiệp hội Bệnh viện Hàn Quốc cho biết Chính phủ đã yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện thực hiện các biện pháp thích hợp đối với bệnh nhân đang điều trị khi các giáo sư y khoa là bác sĩ cấp cao từ chức hoặc xin nghỉ phép.

Cuộc khủng hoảng ngành y tại Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 20. 2, khi có khoảng 12.000 bác sĩ thực tập sinh đã rời khỏi nơi làm việc để phản đối kế hoạch tăng số lượng sinh viên y khoa thêm 2.000 chỉ tiêu hàng năm. Điều đó gây ra sự chậm trễ trong việc điều trị y tế, một số phòng cấp cứu phải hạn chế việc điều trị cho những bệnh nhân nguy kịch.

Trong bối cảnh các dịch vụ y tế bị gián đoạn kéo dài, một số bệnh viện đã bắt đầu bày tỏ khó khăn về tài chính.

Trung tâm Y tế Đại học Kyung Hee ở Seoul đã đưa ra thông báo tới các giảng viên về khả năng tạm dừng thanh toán lương.

Ông Oh Joo-hyeong, Giám đốc Trung tâm Y tế Đại học Kyung Hee thông báo tới các nhân viên: “Bệnh viện đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và thậm chí phải tạm dừng trả lương và xem xét việc nghỉ hưu tự nguyện vào tháng 6”.

Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul và Bệnh viện Severance cũng đang chấp nhận đơn xin nghỉ phép không lương.

Trong khi đó, Bệnh viện Seoul Asan đã bắt đầu nhận đơn xin nghỉ hưu tự nguyện, trở thành bệnh viện đầu tiên trong nhóm 5 bệnh viện lớn ở Seoul được gọi là "Big Five" làm như vậy.

Theo Yonhap