Hàn Quốc nâng mức cảnh báo y tế nghiêm trọng do hàng nghìn bác sĩ đình công

VHO – Hàn Quốc nâng cảnh báo y tế lên mức nghiêm trọng khi hàng nghìn bác sĩ đồng loạt đình công để phản đối kế hoạch cải cách của Chính phủ.

Hàn Quốc nâng mức cảnh báo y tế nghiêm trọng do hàng nghìn bác sĩ đình công - Anh 1

Các bác sĩ tổ chức một cuộc biểu tình phản đối chính sách y tế của chính phủ gần văn phòng tổng thống ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AP

Trong tuyên bố đưa ra tối 22.2, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết mức cảnh báo mới bắt đầu được áp dụng từ sáng nay 23.2. "Chúng tôi quyết định nâng cảnh báo nguy cơ thảm họa về chăm sóc sức khỏe từ mức thận trọng lên nghiêm trọng", Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo.

Theo hãng tin Yonhap, cuộc đình công của 8.400 bác sĩ đã bắt đầu ảnh hưởng đến các dịch vụ y tế, khiến các bệnh viện đa khoa lớn buộc phải hủy tới 50% hoạt động và từ chối bệnh nhân cần được chăm sóc khẩn cấp.

Truyền thông đưa tin các khoa cấp cứu ngoại trừ một trong những bệnh viện lớn nhất đất nước đều đang trong tình trạng báo động đỏ, khi các bác sĩ cảnh báo họ sẽ tiếp tục đình công.

Các bác sĩ đang phản đối kế hoạch tăng số lượng sinh viên y khoa nhằm tăng số lượng bác sĩ trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thiết yếu như nhi khoa, sản khoa và cấp cứu. Họ cũng cho biết đang vận động để được trả lương cao hơn và giảm bớt khối lượng công việc.

Ông Park Dan, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ thực tập nội trú và Bác sĩ nội trú Hàn Quốc cho biết: “Mọi người đều tức giận và thất vọng nên tất cả chúng tôi đều rời khỏi bệnh viện. Xin hãy nghe tiếng nói của chúng tôi,” Ông nói thêm rằng những người đình công sẵn sàng đàm phán với điều kiện chính phủ sẵn sàng lắng nghe yêu cầu của họ.

Đáp lại, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ cần nhiều bác sĩ hơn để đáp ứng những thách thức chăm sóc sức khỏe trong tương lai do dân số già đi nhanh chóng. Chính phủ dự  báo rằng hơn 1/5 dân số của đất nước sẽ ở độ tuổi trên 64 vào năm 2025.

Hiện tại, người dân Hàn Quốc bày tỏ sự thất vọng về tranh chấp mà cả hai bên cho đến nay vẫn từ chối thỏa hiệp. Anh Kim, 34 tuổi bị gãy chân cho biết anh đã bị 3 bệnh viện từ chối trước khi được điều trị tại một trung tâm y tế công ở Seoul. “Nếu chính phủ thực sự quan tâm đến người dân, tôi mong họ hãy lùi lại một bước và các bác sĩ cũng lùi một bước để bệnh nhân không bị tổn thương”, anh Kim chia sẻ.

Cùng lúc, Bộ Giáo dục Hàn Quốc ngày 22.2 cho biết gần 12.000 sinh viên y nước này cũng đồng loạt nộp đơn xin nghỉ học để phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ.

NGHIÊM THANH (theo The Guardian)

Ý kiến bạn đọc