Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Mặt nạ vàng Pharaoh Ai Cập che giấu bí mật cổ đại không ngờ

Thứ Hai 19/07/2021 | 09:37 GMT+7

VHO- Các nhà khảo cổ học Ai Cập có bước đột phá khi phát hiện rằng chiếc mặt nạ vàng nổi tiếng của Pharaoh Ai Cập Tutankhamun che giấu một "bí mật lâu đời".

Mặt nạ Pharaoh Ai Cập Tutankhamun. Ảnh chụp màn hình

Mặt nạ Pharaoh Ai Cập Tutankhamun. Ảnh chụp màn hình

Được biết đến với cái tên trìu mến trên khắp thế giới là Vua Tut, vị Pharaoh của vương triều thứ 18 Tutankhamun được cho là cái tên nổi tiếng nhất ở Ai Cập cổ đại.

Việc Howard Carter cùng George Herbert, huân tước thứ năm của Carnarvon phát hiện ra lăng mộ Tutankhamun gần như còn nguyên vẹn vào năm 1922 đã tạo nên một cơn chấn động trên toàn thế giới. Nó đã khơi dậy lại sự quan tâm của công chúng đối với Ai Cập cổ đại, và mặt nạ xác ướp của Tutankhamun, ngày nay nằm tại bảo tàng Cairo, đã trở thành một biểu tượng nổi tiếng.

Ảnh chụp màn hình

Vua Tut là Pharaoh của vương triều thứ 18. Ảnh chụp màn hình

Thừa kế ngai vàng khi mới 8 tuổi, các chuyên gia tin rằng Tutankhamun là con trai của Akhenaten (Amenhotep IV) với một trong những em gái của Akhenaten, hoặc có lẽ một trong những người em họ của ông ta. Xác ướp của Pharaoh Akhenaten được tìm thấy trong lăng mộ KV55 ở Thung lũng các vị Vua.

Một số người cũng tuyên bố mẹ của Tutankhamun là Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti, vợ cả của Pharaoh Akhenaten. Cặp vợ chồng này đã trị vì một trong những thời kỳ giàu có nhất trong lịch sử cổ đại Ai Cập.

Giáo sư khảo cổ Ai Cập Joann Fletcher đã trình bày chi tiết trong loạt phim tài liệu của Odyssey "Thung lũng các vị vua: Kỷ nguyên vàng của người Ai Cập".

Ảnh chụp màn hình

Giáo sư Ai Cập Joann Fletcher. Ảnh chụp màn hình

Mặt nạ của Tutankhamun là hình ảnh thu nhỏ của Ai Cập cổ đại, rất quen thuộc, nhưng cũng giống như rất nhiều bảo vật của ông, nó đang giữ một bí mật lâu đời.

Giáo sư Fletcher nói: "Tôi đã đến Viện Griffith của Đại học Oxford để xem xét hồ sơ chi tiết nhất về việc chôn cất ông ấy. Được chụp trên những tấm kính mỏng, đây là những âm bản gốc được nhiếp ảnh gia Howard Carter chụp ở mọi giai đoạn của cuộc khai quật kéo dài 10 năm. Chúng tiết lộ việc chôn cất Tutankhamun theo cách không thường thấy. Đây là đồ tạo tác nổi tiếng nhất từ ​​lịch sử cổ đại, mặt nạ vàng của Tutankhamun".

Hiện được đặt trong Bảo tàng Ai Cập ở Cairo, đồ tạo tác đáng kinh ngạc này mang hình dáng của Osiris - vị thần thế giới bên kia của người Ai Cập. Mặt nạ cao 54cm, nặng hơn 10kg và được trang trí bằng đá quý.

Ảnh chụp màn hình

Mặt nạ Pharaoh Tut có đôi tai được xỏ lỗ. Ảnh chụp màn hình

Nhưng giáo sư Fletcher đã nêu chi tiết lý do tại sao chiếc mặt nạ này ẩn chứa bí mật.

"Nghiên cứu gần đây tập trung vào một đặc điểm bị bỏ qua từ lâu nhưng mang tính quyết định, đó là đôi tai được xỏ lỗ. Có ý kiến ​​cho rằng ban đầu chiếc mặt nạ này được làm cho người khác. Theo các nghiên cứu, Tutankhamen không đeo hoa tai sau thời thơ ấu. Vì vậy, vào năm 20 tuổi, khi Tutankhamen chết, ông sẽ không được miêu tả với đôi tai có lỗ" - giáo sư Fletcher nói.

Thay vào đó, giáo sư Fletcher cho biết, chiếc mặt nạ này có thể được làm cho một người cai trị nổi tiếng khác.

Bà tiếp tục: "Mặt nạ này không được làm cho một nam Pharaoh trưởng thành. Khi so sánh vàng, họ nhận thấy khuôn mặt được làm bằng vàng hoàn toàn khác với phần còn lại. Bằng chứng về việc hàn có thể nhìn thấy rõ ràng trên mặt nạ. Có vẻ như khuôn mặt của Tutankhamun đã được ghép vào mặt nạ của người khác một cách hiệu quả. Đó có thể là một người có lỗ tai, có thể là phụ nữ, cũng có thể là Nefertiti".

Ảnh chụp màn hình

Khuôn mặt của Tutankhamun có thể đã được ghép vào mặt nạ của một người có lỗ tai. Ảnh chụp màn hình

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã cố gắng ghép lại cuộc đời của Nữ hoàng Nefertiti kể từ khi một bức tượng đáng kinh ngạc được tìm thấy về bà ở Tell el-Amarna một thế kỷ trước.

Nhưng cả ngôi mộ và thi thể của bà đều không được phát hiện, dẫn đến một số câu hỏi chưa được giải đáp về cuộc đời và sự trị vì của Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti đối với Vương quốc Ai Cập Mới.

LAODONG.VN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top