Gần 9.000 bác sĩ Hàn Quốc đình công và nộp đơn xin nghỉ việc

VHO – Tính đến tối 20.2, khoảng 8.820 trong số 13.000 bác sĩ thực tập sinh của Hàn Quốc đã nộp đơn xin nghỉ việc và khoảng 7.800 bác sĩ đã rời khỏi nơi làm việc dẫn đến tình trạng nhiều phòng cấp cứu của bệnh viện quá tải và 5 bệnh viện lớn ở Seoul đã phải hủy 1/3 đến một nửa số ca phẫu thuật theo lịch trình.

Gần 9.000 bác sĩ Hàn Quốc đình công và nộp đơn xin nghỉ việc - Anh 1

Các bác sĩ thực tập sinh Hàn Quốc đã đồng loạt nghỉ việc hôm 20.2 Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn AP,  việc đình công của các bác sĩ để phản đối kế hoạch tuyển dụng thêm sinh viên y khoa của Chính phủ.

Chính phủ muốn tăng số lượng tuyển sinh vào trường y từ 3.000 hiện nay lên 5.000 từ năm học 2025, sau đó tăng thêm 10.000 vào năm 2035, nhằm tăng cường chăm sóc sức khỏe ở các vùng sâu vùng xa và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng do tốc độ già hóa dân số tại nước này thuộc top cao nhất thế giới.

Tuy nhiên, các bác sĩ và sinh viên y khoa tham gia đình công cho biết Hàn Quốc có đủ bác sĩ và chính quyền trước tiên nên cải thiện lương và điều kiện làm việc, đặc biệt là đối với các chuyên gia trong các lĩnh vực đòi hỏi khắt khe như nhi khoa và cấp cứu  trước khi tuyển thêm sinh viên.

Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo kêu gọi những người đình công ưu tiên bệnh nhân của họ hơn là hành động đình công tập thể. “Trách nhiệm cơ bản của nhân viên y tế là chăm sóc tính mạng và sức khỏe của người dân. Tôi xin nói lại một lần nữa rằng bất kỳ hành động tập thể nào đe dọa điều này đều không thể biện minh được”, ông  Park Min-soo cho biết.

Luật Y tế của Hàn Quốc cho phép Chính phủ ban hành lệnh quay trở lại làm việc như vậy đối với các bác sĩ và nhân viên y tế  khi có lo ngại về sức khỏe cộng đồng. Theo luật, nếu họ từ chối tuân theo mệnh lệnh, họ có thể phải đối mặt với án tù 3 năm hoặc phạt tiền 30 triệu won (22.480 USD), một hình phạt cũng có thể dẫn đến việc thu hồi giấy phép y tế của họ. Ông Park không nêu chi tiết các hình phạt có thể xảy ra nhưng cho biết chính phủ sẽ thực thi luật pháp một cách có nguyên tắc.

Để đối phó với tình trạng các bác sĩ thực tập sinh đình công, Chính phủ đã mở cửa các bệnh viện quân đội cho dân chúng, kéo dài thời gian hoạt động của các cơ sở y tế công và yêu cầu các trung tâm điều trị y tế khẩn cấp mở cửa suốt ngày đêm. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng nếu các cuộc đình công kéo dài hoặc có sự tham gia của các bác sĩ cấp cao, điều đó có thể gây ra sự gián đoạn lớn trong dịch vụ y tế tổng thể của Hàn Quốc.

NGHIÊM THANH (Theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc