Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Tìm kiếm, kết nối tư liệu di sản Huế trên đất Pháp

Thứ Tư 24/08/2022 | 15:35 GMT+7

VHO- Ngày 23.8 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên Huế đã có chuyến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Đồng thời khảo sát và làm việc với các bảo tàng, đơn vị văn hóa của Pháp nhằm tìm hiểu, kết nối các tư liệu di sản về triều Nguyễn và văn hóa Huế tại đây.

Ông Đinh Toàn Thắng- Đại sứ Việt Nam tại Pháp cho biết, hiện nay ở Pháp còn lưu giữ nhiều hiện vật, cổ vật lịch sử liên quan đến triều Nguyễn tại Bảo tàng Quân đội, Bảo tàng Cernuschi, Bảo tàng Guimet, Bảo tàng Quai Branly, Trường Viễn Đông Bác cổ… Đại sứ quán sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc kết nối với các bảo tàng, nhà nghiên cứu, nhà sưu tập và các chuyên gia bảo tồn để tìm kiếm nguồn tư liệu lịch sử mà tỉnh quan tâm; cũng như hỗ trợ thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Thừa Thiên Huế với các đối tác của Pháp.

Đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên Huế làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Ảnh: HVT

Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại UNESCO cũng nhấn mạnh những thành tựu và triển vọng thúc đẩy hợp tác giữa UNESCO và Thừa Thiên Huế. Năm 2023, đúng 30 năm Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới. Dự kiến sắp tới tổng giám đốc UNESCO sẽ có chuyến thăm, khảo sát và làm việc tại Thừa Thiên Huế.

Theo ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, đây là lần đầu tiên tỉnh cử một đoàn công tác đi Pháp với mục đích tìm kiếm, kết nối thông tin về di sản, về vua Hàm Nghi, về bảo tồn di sản theo định hướng Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Ông Hoàng Việt Trung bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp đối với công tác tìm kiếm tư liệu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô Huế trong những năm vừa qua. Thừa Thiên Huế đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác Pháp và quốc tế như: UNESCO, Trường Viễn Đông Bác cổ, các chuyên gia Pháp (điển hình như nhà nghiên cứu lịch sử Amandine Dabat, chắt của vua Hàm Nghi) trong công tác tìm kiếm hiện vật, tư liệu lịch sử về Việt Nam.

“Thừa Thiên Huế cũng sẽ thúc đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với Pháp trong năm 2023 để tổ chức Hội thảo quốc gia nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của vua Hàm Nghi; và phối hợp với UNESCO kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được công nhận là Di sản văn hóa thế giới”- ông Hoàng Việt Trung nhấn mạnh.

Đoàn công tác khảo sát và làm việc với Bảo tàng Cernuschi tại Paris nhằm kết nối các nguồn tư liệu về triều Nguyễn. Ảnh: HVT

Trong cùng ngày, đoàn công tác của Thừa Thiên Huế đã làm việc với Bảo tàng Cernuschi tại Paris (bảo tàng nghệ thuật Châu Á tại Paris). Bà Anne Fort- chuyên gia bảo tồn, phục trách các bộ sưu tập Việt Nam và Trung Á, đã trực tiếp giới thiệu về các bộ sưu tập về Việt Nam và nguồn tư liệu về triều Nguyễn; giới thiệu các bộ sưu tập trưng bày của Việt Nam về khảo cổ học, gốm sứ, tranh… Trong đó, có tác phẩm điêu khắc “Phụ nữ cầm hoa hồng” thuộc bộ sưu tập của vua Hàm Nghi.

Bảo tàng Cernuschi sở hữu 5 tác phẩm của vua Hàm Nghi, và hiện đang cho Bảo tàng nghệ thuật châu Á Nice mượn 4 tác phẩm để triển lãm. Tại buổi làm việc này, đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã đề nghị Bảo tàng Cernuschi cho phép sử dụng các dữ liệu điện tử từ các bộ sưu tầm bảo quản về Việt Nam (về vua Hàm Nghi, Cung đình Huế và các nghệ sỹ gốc Việt Nam). Hai bên cũng đã trao đổi các định hướng hợp tác trong thời gian tới.

P.V

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top