Dùng thiết bị không người lái lặn 6000 m khám phá chiến hạm bị đánh chìm

VH- Các nhà thám hiểm biển sâu đã vừa sử dụng thiết bị không người lái lao xuống đáy đại dương để chụp những hình ảnh về chiến hạm bị đánh chìm USS Indianapolis. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mảnh vỡ của Indianapolis, bị chìm bởi một quả ngư lôi Nhật Bản trong những ngày cuối cùng của Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Dùng thiết bị không người lái lặn 6000 m khám phá chiến hạm bị đánh chìm - Anh 1

 Súng 5-inch AFT mang đạn 50 poud, bắn được 7 km

Indianapolis nằm dưới đáy biển sâu khoảng ba dặm (1 dặm=1,6 km) giữa Guam và Philippines. Paul Allen, tỷ phú đồng sáng lập Microsoft, đã thám hiểm phía đáy biển để xác định những gì còn lại của Indianapolis. Những cảnh quay từ đáy đại dương đã cho phép các chuyên gia có những khoảnh khắc cuối cùng của tàu USS Indianapolis, một tàu chiến trong Chiến tranh thế giới thứ II đã bị các ngư lôi Nhật Bản đánh chìm ở biển Philippine cách đây 72 năm. Tàu WWII, do Paul Allen đóng, vừa lấy ra các bộ phận của quả bom nguyên tử khi nó được phóng ra Bắc Thái Bình Dương từ một tàu ngầm của Nhật vào ngày 30 tháng 7 năm 1945.

Tàu nghiên cứu của Allen, Petrel đã chụp những bức ảnh có độ phân giải cao của con tàu và tương ứng với những hình ảnh này là những bức ảnh của Indianapolis vì nó đã được giữ nguyên trong hơn 7 thập kỷ trước. Đồng sáng lập Microsoft đã đồng ý mua lại tàu nghiên cứu hồi đầu năm nay và cộng tác với Hải quân trong suốt quá trình tìm kiếm. Con tàu được trang bị một chiếc xe hơi dưới nước độc lập, có thể tiến hành các nhiệm vụ quan sát sâu tới 6.000 mét (3.7 dặm,) bên dưới bề mặt.

NGUYỄN MINH (Theo DAILY MAIL)

 

Ý kiến bạn đọc